Phát hiện kẹo ngậm Hamer bán tại TPHCM và Shopee có chất gây đột tử

Thứ 4, 19.04.2023 | 14:47:53
921 lượt xem

Cơ quan chức năng cảnh báo, chất cấm tadalafil phát hiện trong kẹo ngậm Hamer nếu sử dụng không đúng sẽ gây nguy cơ nhồi máu cơ tim, tử vong đột ngột do bệnh tim, đau thắt ngực không ổn định...

Ngày 18/4, Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM cho biết, từ thông tin phản ánh của khách hàng, cơ quan này đã mua một số mẫu thực phẩm bảo vệ sức khỏe đang được bán trên thị trường để kiểm tra khảo sát chất cấm trong thành phần.

Trong đó, Viện đã mua 6 sản phẩm kẹo ngậm Hamer ngẫu nhiên, bao gồm mua trực tiếp tại một cửa hàng trên đường Hùng Vương (quận 5) và qua trang thương mại điện tử Shopee. Có 4 mẫu chứa chất cấm tadalafil, với hàm lượng từ hơn 92 mg đến gần 267 mg/1 viên.

Có một mẫu kẹo ngậm tên Hamer 37F82K chứa sildenafil citrat, với hàm lượng từ 17,77-34,56 mg/1 viên và một mẫu kẹo ngậm Hamer 621 chứa nortadalafil.

Phát hiện kẹo ngậm Hamer bán tại TPHCM và Shopee có chất gây đột tử - 1

Một số mẫu kẹo ngậm Hamer chứa chất cấm tadalafil (Ảnh: Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM).

Theo Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM, trong lĩnh vực dược phẩm, 3 dược chất sildenafil, tadalafil, vardenafil được sử dụng làm thuốc hỗ trợ và điều trị chứng liệt dương ở nam giới, với rất nhiều sản phẩm khác nhau trên thị trường. Tuy nhiên trong lĩnh thực phẩm bảo vệ sức khỏe, 3 dược chất này và các chất tương tự bị cấm sử dụng, theo quy định tại Thông tư số 10/2021/TT-BYT ngày 30/6/2021 của Bộ Y tế.

Hàm lượng tadalafil phát hiện trong kẹo Hamer được cơ quan chức năng xác định gấp khoảng 5-15 lần liều tối đa quy định. Nếu sử dụng không đúng sẽ gây nguy cơ dẫn đến các biến chứng tim mạch cho người dùng, bao gồm nhồi máu cơ tim, tử vong đột ngột do bệnh tim, đau thắt ngực không ổn định...

Trong khi đó, nortadalafil là chất có cấu trúc tương tự tadalafil, nhưng hiện nay chưa được sử dụng làm thuốc và chưa được đánh giá về an toàn khi sử dụng.

Phát hiện kẹo ngậm Hamer bán tại TPHCM và Shopee có chất gây đột tử - 2

Cơ quan chức năng cảnh báo, chất tadalafil có trong kẹo ngậm Hamer nếu sử dụng không đúng sẽ gây nguy cơ dẫn đến các biến chứng tim mạch cho người dùng (Ảnh: Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM).

Trước đó, từ cuối năm 2019, Cục An toàn thực phẩm đã thông tin 7 loại sản phẩm mà cơ quan y tế của Singapore phát đi cảnh báo có chứa chất cấm không được cấp số đăng ký, trong đó có kẹo Hamer. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn được bán tràn lan trên thị trường cho đến nay.

Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM đề nghị Cơ quan Quản lý An toàn Thực phẩm và Quản lý thị trường quan tâm, vào cuộc kiểm tra nguồn gốc xuất xứ và có sự quản lý với sản phẩm trên, để tránh nguy hiểm đến tính mạng cho người dùng.


Hoàng Lê

https://dantri.com.vn/suc-khoe/phat-hien-keo-ngam-hamer-ban-tai-tphcm-va-shopee-co-chat-gay-dot-tu-20230418234451523.htm

  • Từ khóa