Ca Covid-19 tăng, TPHCM kích hoạt chiến dịch bảo vệ "nhóm nguy cơ"

Thứ 5, 20.04.2023 | 14:44:17
1,088 lượt xem

Sở Y tế TPHCM cho biết, số ca mắc mới Covid-19 tại địa phương trong ngày 18/4 tiếp tục tăng. TPHCM chích thức tái kích hoạt chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), trong ngày 18/4 số mắc Covid-19 mới tại địa phương tiếp tục tăng nhẹ với 47 ca. Trong đó, có 27 trường hợp nhập viện, 24 người bệnh phải thở oxy (hầu hết là người cao tuổi có bệnh nền), không có trường hợp thở máy.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có thể bùng phát trở lại do miễn dịch cộng đồng bắt đầu có xu hướng giảm dần và sự xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron, UBND TPHCM đã chỉ đạo ngành y tế và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức cần triển khai ngay các giải pháp nhằm bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ. Cụ thể:

Cập nhật danh sách và quản lý người thuộc nhóm nguy cơ: UBND xã, phường, thị trấn thực hiện quản lý nhóm nguy cơ cao trên địa bàn, bao gồm người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai, người trên 18 tuổi chưa tiêm đủ.

Tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19: Rà soát lập danh sách những người thuộc nhóm nguy cơ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều để vận động, thuyết phục người dân đến các điểm tiêm trên địa bàn; tổ chức tiêm lưu động đến tiêm tại nhà cho những người không di chuyển được. Tổ chức tiêm mũi bổ sung, tiêm nhắc lại cho người thuộc nhóm nguy cơ đã tiêm đủ mũi cơ bản.

Ca Covid-19 tăng, TPHCM kích hoạt chiến dịch bảo vệ nhóm nguy cơ - 1

Tiêm vaccine phòng Covid-19 tại TPHCM (Ảnh: Hoàng Lê).

Tổ chức chăm sóc và điều trị người mắc Covid-19: Hỗ trợ người thuộc nhóm nguy cơ theo dõi sức khỏe và điều trị ngay khi phát hiện mắc Covid-19. Khi thực hiện việc cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà cần tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn; cấp phát thuốc điều trị Covid-19 theo quy định.

Cần có sự phối hợp của cán bộ chuyên khoa tương ứng với bệnh nền của người mắc Covid-19. Trong trường hợp người sống chung mắc Covid-19, cần tách riêng người thuộc nhóm nguy cơ ra. Thực hiện việc theo dõi, cách ly, điều trị cho người sống chung, người cùng gia đình mắc Covid-19 cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn.

Ca Covid-19 tăng, TPHCM kích hoạt chiến dịch bảo vệ nhóm nguy cơ - 2

Cần hỗ trợ người thuộc nhóm nguy cơ theo dõi sức khỏe và điều trị ngay khi phát hiện mắc Covid-19 (Ảnh minh họa: Hoàng Lê).

Tổ chức truyền thông, tư vấn, giáo dục sức khỏe: Tăng cường hoạt động truyền thông, tư vấn về cách tự theo dõi sức khỏe, thực hiện tốt thông điệp 2K, đặc biệt là đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế tụ tập và đến nơi tập trung đông người. Thông tin đầy đủ về lợi ích của việc tiêm vaccine và hướng dẫn phát hiện sớm các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh để thông báo với cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi, cách ly và điều trị theo quy định.

Sở Y tế TPHCM cho biết, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư trước đây, TP đã triển khai hiệu quả "Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ" (bắt đầu từ tháng 12/2021).

Đã có hơn 863.400 người được lập danh sách và quản lý, trong đó phát hiện và vận động gần 21.000 người tiêm vaccine, xét nghiệm tầm soát phát hiện sớm hơn 8.000 người nhiễm bệnh để chăm sóc và cấp phát thuốc điều trị kịp thời.

Thông tin các "điểm nóng Covid-19" tại TPHCM là sai sự thật

Trước tình hình số ca mắc Covid-19 trên cả nước có xu hướng tăng, những ngày qua mạng xã hội đã lan truyền thông tin "Cập nhật 12 điểm nóng Covid-19" ở TPHCM kèm địa chỉ cụ thể từng nơi, như Bệnh viện Quân y 7A, quán nướng ngói, nhà hàng... Ngoài ra, còn có thông tin cho rằng hiện Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM đang có 140 bệnh nhân mắc Covid-19 biến chủng mới, gây nên sự hoang mang trong dư luận.

Ngành y tế TPHCM khẳng định các thông tin trên là sai sự thật và đã báo cơ quan chức năng làm rõ nguồn lan truyền tin đồn thất thiệt này. 

Ca Covid-19 tăng, TPHCM kích hoạt chiến dịch bảo vệ nhóm nguy cơ - 3

Thông tin bịa đặt về tình hình dịch Covid-19 ở TPHCM (Ảnh chụp màn hình).

"Người dân không hoang mang nhưng cũng không lơ là chủ quan, tuân thủ chặt chẽ các khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19, có ý thức trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng" - Sở Y tế TPHCM phát lên khuyến cáo trong thời điểm cả nước sắp bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/ca-covid-19-tang-tphcm-kich-hoat-chien-dich-bao-ve-nhom-nguy-co-20230420102429754.htm

  • Từ khóa