Chủ động phòng, chống không để dịch COVID-19 bùng phát trở lại

Thứ 6, 21.04.2023 | 14:42:18
1,185 lượt xem

Trước bối cảnh dịch COVID-19 có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4/2023, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh) chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan chủ động các biện pháp phòng, chống, không để dịch bùng phát.

Theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, tình hình dịch bệnh COVID-19 có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4/2023, đặc biệt, ngày 17/4/2023, cả nước đã ghi nhận 1.000 ca mắc COVID-19.

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh trên địa bàn

Tại tỉnh Lạng Sơn, số ca mắc được ghi nhận từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 17/4/2023 là 109 ca, trong đó có 98 ca ghi nhận từ trung tuần tháng 3/2023 đến nay (chiếm 90% số mắc từ đầu năm).

Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trước tình hình đó, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc theo chức năng, nhiệm vụ, chủ động triển khai thực hiện một số biện pháp kiểm soát tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, quyết tâm không để dịch bệnh bùng phát, giữ vững thành quả phòng, chống dịch.

Theo đó, các cấp, ngành đã tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục, giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan.

Ông Lê Tuấn Minh, Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng cho biết: Để kiểm soát tốt, không để dịch bùng phát, ngay 14/4/2023, UBND huyện đã ban hành Công văn số 782/UBND-VP về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang, UBND các xã, thị trấn quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trung ương, tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, chú trọng tiêm phòng vắc xin và truyền thông khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đồng người, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 tới. Trong ngày 17/4, trên địa bàn huyện đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, các đơn vị liên quan đã nhanh chóng khoanh vùng, cách ly điều trị theo quy định.

Chị Dương Thị Nguyệt, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Ngày 18/4/2023, tôi và con tôi đến Trung tâm Y tế thành phố để tiêm vắc xin phòng COVID-19. Trước đây, do mắc COVID-19 nên 2 mẹ con không tham gia tiêm chủng được. Giờ đủ thời gian 4 tháng theo quy định và thấy các ca bệnh có xu hướng gia tăng nên tôi chủ động cho con đi tiêm vắc xin đúng lịch để phòng bệnh đạt hiệu quả tốt hơn.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 17/4, toàn tỉnh đã tiêm được hơn 2 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn. Cụ thể, đối với nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng COVID-19, tỉ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 đạt 100%; tỉ lệ tiêm mũi 3 đạt 92,1%; tỉ lệ tiêm mũi 4 đạt 125% (gồm cả đối tượng ngoại tỉnh). Tỉ lệ tiêm cho nhóm đối tượng từ 12 đến 17 tuổi đạt 99,1% với mũi 1; 98,9% với mũi 2 và 77,5% đối với mũi 3. Đối với đối tượng từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, tỉ lệ tiêm mũi 1 đạt 100%, tỉ lệ tiêm mũi 2 đạt 91,7%. Với kết quả này, Lạng Sơn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có tỉ lệ tiêm chủng cao trong cả nước.

Đi đôi với tiêm phòng, các cấp ngành đã tăng cường giám sát để xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19, không để lây lan trên diện rộng. Các bệnh viện, trung tâm y tế huyện đã chủ động chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, đảm bảo về cơ số thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Đảm bảo giảm tối đa tình trạng chuyển nặng, tử vong do COVID-19.

Bác sĩ Đặng Huy Du, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Để đảm bảo bệnh viện là nơi an toàn trong phòng, chống dịch, đơn vị đã xây dựng kịch bản, phương án ứng phó theo từng cấp độ. Chúng tôi bố trí Khoa Truyền nhiễm là khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19. Ở các khoa lâm sàng, cận lâm sàng, khi phát hiện bệnh nhân đang điều trị mắc COVID-19, bệnh viện sẽ bố trí phòng cách ly, điều trị riêng. Bên cạnh đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch, đơn vị đã thực hiện khám sàng lọc, test nhanh đối với các trường hợp có biểu hiện nghi mắc COVID-19 ngay tại Khoa Khám bệnh và Khoa Cấp cứu, góp phần đảm bảo không lây nhiễm chéo giữa bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ y tế.

Cán bộ Trạm Y tế xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn

Cùng với việc tích cực xây dựng phương án phòng, chống dịch tại các bệnh viện tuyến tỉnh, các trung tâm y tế huyện, thành phố đã chủ động tham mưu ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố đánh giá nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung phòng, chống dịch COVID-19 và quản lý chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người mắc, các biện pháp chuyên môn phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thiết nghĩ, cùng với sự chủ động của các cấp, các ngành, để nâng cao hiệu quả công tác phòng dịch COVID-19, không để dịch bùng phát trên địa bàn, mỗi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và lan tỏa thông điệp “2K + vắc xin, thuốc, điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”. Đồng thời, chấp hành nghiêm quy định khai báo y tế và cách ly tại nhà khi mắc bệnh và tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch theo quy định.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 17/4/2023, toàn tỉnh đã tiêm được hơn 2 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn. Cụ thể, đối với nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng COVID-19, tỉ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 đạt 100%; tỉ lệ tiêm mũi 3 đạt 92,1%; tỉ lệ tiêm mũi 4 đạt 125% (gồm cả đối tượng ngoại tỉnh). Tỉ lệ tiêm cho nhóm đối tượng từ 12 đến 17 tuổi đạt 99,1% với mũi 1; 98,9% với mũi 2 và 77,5% đối với mũi 3. Đối với đối tượng từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, tỉ lệ tiêm mũi 1 đạt 100%, tỉ lệ tiêm mũi 2 đạt 91,7%. Với kết quả này, Lạng Sơn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có tỉ lệ tiêm chủng cao trong cả nước.


NGỌC HIẾU - TRIỆU THÀNH

https://baolangson.vn/tieu-diem/576682-chu-dong-phong-chong-khong-de-dich-covid-19-bung-phat-tro-lai.html

  • Từ khóa