Ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh tim mạch, 25 tuổi đã bị nhồi máu cơ tim

Chủ nhật, 23.04.2023 | 14:50:58
1,001 lượt xem

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch (BV Bạch Mai) cho biết, ngày càng nhiều người trẻ mắc các bệnh lý tim mạch, liên quan đến lối sống, lạm dụng bia rượu, thức ăn nhanh...

Tại hội thảo "500 ca can thiệp tim mạch đầu tiên" diễn ra tại Bệnh viện Bưu  Điện ngày 22/4, Bác sĩ CKII Trần Hùng Mạnh - Giám đốc Bệnh viện Bưu Điện cho biết, tỷ lệ những người 30-40 tuổi mắc bệnh tim mạch ngày càng nhiều. Các ca tim mạch ở người trẻ diễn biến rất nặng, cần những can thiệp rất nhanh để có thể cứu sống được người bệnh.

Ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh tim mạch, 25 tuổi đã bị nhồi máu cơ tim - 1

Một ca can thiệp tim mạch tại Bệnh viện Bưu Điện (Ảnh: P.V).

Như tại Bệnh viện Bưu Điện, trong số 500 ca can thiệp tim mạch tại đây thì tỷ lệ bệnh nhân trẻ được can thiệp cũng ngày càng tăng. Đặc biệt, có ca bệnh nhân 25 tuổi đã bị nhồi máu cơ tim cấp với diễn biến rất nặng. 

Liên quan đến bệnh tim mạch ở người trẻ, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo, căn bệnh vốn gặp ở người nhà, thì nay tấn công sang cả những người còn rất trẻ.

"Như viện tim mạch của chúng tôi, trong tổng số 3.500-4.000 trường hợp can thiệp tim mạch trong một năm, thì dưới 40 tuổi chiếm 15-17%. Trong đó, có những người trẻ 25-30 tuổi đã bị nhồi máu cơ tim, phải can thiệp tim mạch. Trong cộng đồng, tỉ lệ người trẻ 30-40 tuổi bị tăng huyết áp rất cao", PGS Hùng cho biết.

Theo PGS Hùng, bệnh tim mạch ngày càng phổ biến ở người trẻ, có nhiều nguyên nhân. Trong đó, do lối sống công nghiệp hóa khiến con người lười vận động thể lực, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá, tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, dùng nhiều đạm động vật hơn đạm thực vật.

Bên cạnh đó, tình trạng thường xuyên căng thẳng, bị áp lực trong cuộc sống, ô nhiễm môi trường cũng dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

PGS Hùng thông tin thêm, Viện tim mạch chuyển giao nhiều kỹ thuật tim mạch cho các bệnh viện vệ tinh, bệnh viện cơ sở, bệnh viện bộ ngành. Tại Bệnh viện Bưu Điện, các kỹ thuật như đặt stent động mạch vành, đặt stent động mạch thận, động mạch ngoại vi, đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn…đã được thực hiện thường quy.


Hồng Hải/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/ngay-cang-nhieu-nguoi-tre-mac-benh-tim-mach-25-tuoi-da-bi-nhoi-mau-co-tim-20230423104654938.htm

  • Từ khóa