Nếu bận rộn, làm điều này 2 lần/tuần đủ giúp bạn sống lâu

Thứ 6, 21.07.2023 | 13:39:36
391 lượt xem

Các bác sĩ Mỹ đã chỉ ra một phương án thay thế hiệu quả bất ngờ dành cho những người quá bận rộn, không có thời gian tập thể dục hàng ngày để duy trì sức khỏe.

Tập thể dục hàng ngày được nhiều nghiên cứu chứng minh là giúp giảm nguy cơ một loạt các biến cố và bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong sớm. Tuy nhiên, thực hiện điều đó khá khó khăn với nhiều người do hoàn cảnh công việc.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu đến từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (MGH - Mỹ) đã xem xét liệu chỉ tập vào 2 ngày cuối tuần thì hiệu quả lên sức khỏe và tuổi thọ sẽ như thế nào so với tập hàng ngày. Kết quả khá bất ngờ.

Nếu bận rộn, làm điều này 2 lần/tuần đủ giúp bạn sống lâu - Ảnh 1.

Nếu bận rộn vào ngày thường, tập luyện tích cực vào cuối tuần đủ giúp bạn giảm mạnh nguy cơ xảy ra các biến cố gây tử vong sớm - Ảnh: CK PUBLIC HEALTH

Theo SciTech Daily, gần 90.000 tình nguyện viên đã được thu thập dữ liệu bằng máy đo gia tốc cổ tay để ghi lại toàn bộ hoạt động thể chất trong cả tuần, bao gồm thời lượng và cả cường độ.

Họ được chia thành 3 nhóm: Ít vận động (ít hơn 150 phút hoạt động thể chất trung bình đến nặng mỗi tuần), "chiến binh cuối tuần" (có ít nhất 150 phút hoạt động thể chất trong tuần, trong đó ít nhất một nửa thời lượng là vào cuối tuần), và những người tập đủ 150 phút những trải đều các ngày trong tuần.

Sau nhiều năm, nguy cơ xảy ra các biến cố sức khỏe nguy hiểm tính mạng hàng đầu được thống kê.

Kết quả vừa được công bố trên tạp chí JAMA cho thấy so với nhóm ít vận động, các "chiến binh cuối tuần" giảm được 27% nguy cơ nhồi máu cơ tim, còn người tập hàng ngày giảm được 35% nguy cơ.

"Chiến binh cuối tuần" tỏ ra lợi thế hơn người tập hàng ngày đối với nguy cơ suy tim (giảm lần lượt 38% và 36% so với người ít tập), rung tâm nhĩ (22% và 19%), đột quỵ (21% và 17%).

Theo tác giả cao cấp - TS-BS Patrick T.Ellinor, quyền Trưởng khoa Tim mạch và đồng giám đốcTrung tâm Tim mạch Corrigan Minehan thuộc MGH - các kết quả này cho thấy lợi ích của hai kiểu tập so với sức khỏe tim mạch nói chung là ngang bằng nhau.

Nhóm cũng đang tiếp tục đánh giá sự khác biệt mà 2 kiểu tập luyện này mang lại đối với nhiều loại bệnh khác. Tuy nhiên, kết quả ban đầu này đủ ủng hộ việc hãy cố gắng tập luyện vào cuối tuần nếu như ngày thường bạn quá bận rộn với công việc.


Anh Thư/nld.com.vn

https://nld.com.vn/suc-khoe/neu-ban-ron-lam-dieu-nay-2-lan-tuan-du-giup-ban-song-lau-20230721090633867.htm

  • Từ khóa