Uống cỏ mực chữa suy thận theo "bác sĩ Google", nữ bệnh nhân lâm nguy

Thứ 3, 25.07.2023 | 08:55:19
286 lượt xem

Sau 9 ngày ép cỏ mực thành nước uống để trị bệnh suy thận theo hướng dẫn trên mạng, nữ bệnh nhân nôn ói, phù người và khó thở, phải vào viện cấp cứu trong tình trạng sức khỏe nguy hiểm.

Đó là trường hợp của một cụ bà 76 tuổi, phải đi cấp cứu trong tình trạng tổn thương thận nặng nề.

Khai thác bệnh sử, 10 ngày trước đó, cụ bà đến khám ở một cơ sở y tế khác và được chẩn đoán tổn thương thận cấp, trên nền bệnh có sẵn như tăng huyết áp, đái tháo đường, tai biến mạch máu não cũ.

Thông qua tìm hiểu trên mạng, ngoài điều trị bằng thuốc do bác sĩ kê toa, bà cụ tự uống thêm cỏ mực, mỗi ngày ép 200gr cây lấy nước uống.

Nhưng uống cỏ mực đến ngày thứ 9, tình trạng suy thận không thuyên giảm mà bệnh nhân lại nôn ói nhiều lần, nên bệnh nhân được người nhà đến một Trung tâm Tiết niệu - Thận học ở TPHCM cấp cứu.

Tại đây, bệnh nhân đã trong tình trạng ăn gì cũng buồn nôn, tiểu ít, phù người, mệt và khó thở, được chẩn đoán tổn thương thận cấp trên nền bệnh thận mạn kèm hạ kali máu. Ekip điều trị đã lập tức truyền thuốc và kali, ổn định huyết áp cho bệnh nhân.

Uống cỏ mực chữa suy thận theo bác sĩ Google, nữ bệnh nhân lâm nguy - 1

Cụ bà điều trị tại bệnh viện, sau khi biến chứng suy thận nặng (Ảnh: BV).

Sau hai ngày điều trị tích cực, các triệu chứng suy thận đã thuyên giảm, tiểu khá hơn. Tuy nhiên, nếu đáp ứng điều trị bằng thuốc ít, chức năng thận không phục hồi tốt hơn, người bệnh sẽ phải lọc máu.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Thị Kim Thanh, Phó khoa Nội thận, nơi điều trị cho cụ bà chia sẻ, cỏ mực có nhiều tên gọi như nhọ nồi, bạch hoa thảo, thủy hạn liên…

Trong đông y, cỏ nhọ nồi không độc, có vị chua, ngọt, tính hàn, thường dùng chữa sốt cao, chảy máu cam, mề đay, viêm họng, suy nhược… Tuy nhiên, tác dụng chữa suy thận bằng cỏ mực chưa được chứng minh bằng khoa học.

Trong khi đó, người từ 60 tuổi trở lên có nguy cơ suy thận cao hơn các nhóm tuổi khác. Với trường hợp trên, người bệnh đã lớn tuổi, bị tăng huyết áp và đái tháo đường hơn 20 năm, kèm theo uống nhiều thuốc điều trị bệnh nền thì khả năng thận hồi phục sẽ khó khăn hơn người bình thường.

Bác sĩ Thanh phân tích, một số trường hợp mắc nhiều bệnh mạn tính tự ý bổ sung những loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ, uống thuốc truyền miệng trong dân gian và các loại thuốc giảm đau mà không có chỉ định của bác sĩ. Từ đó ảnh hưởng đến việc lọc của thận, gây tổn thương thận.

Các bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh xơ cứng động mạch, sỏi thận… cũng có khả năng dẫn đến tổn thương cho thận. Ngoài ra, ăn quá nhiều đạm, muối, dầu mỡ… cũng ảnh hưởng đến thận.

Uống cỏ mực chữa suy thận theo bác sĩ Google, nữ bệnh nhân lâm nguy - 2

Hình ảnh thận bình thường (trái) và thận suy (phải) qua mô phỏng (Ảnh: BV).

Tổn thương thận cấp thường xuất hiện đột ngột và khá bất ngờ, các triệu chứng có thể gặp gồm nước tiểu ít bất thường, phù chân, đau tức ngực, khó thở, mệt mỏi, buồn nôn và nôn, nặng hơn nữa sẽ co giật và hôn mê.

Đôi khi bệnh diễn tiến âm thầm, khi có dấu hiệu đã rất nặng, kéo theo giảm khả năng điều trị khỏi. Với tổn thương thận cấp, nếu tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ, không tự dùng thêm thuốc khác và tái khám đầy đủ sẽ có thể điều trị khỏi.

Bác sĩ Võ Thị Kim Thanh khuyến cáo, người dân cần duy trì việc khám sức khỏe định kỳ (đặc biệt là người có bệnh mạn tính). Đồng thời, khi dùng các loại thuốc phải thận trọng, theo toa bác sĩ. Với thuốc giảm đau và các loại kháng sinh hại thận, phải tuân thủ hướng dẫn sử dụng.

"Người dân không tự ý dùng các thực phẩm chức năng, bài thuốc gia truyền rao bán trên mạng. Cùng với đó, nên xây dựng lối sống lành mạnh với chế độ dinh dưỡng cân bằng, ăn nhạt, tăng cường tập thể dục, hạn chế bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích" - bác sĩ Thanh nói.


Biên Thùy

https://dantri.com.vn/suc-khoe/uong-co-muc-chua-suy-than-theo-bac-si-google-nu-benh-nhan-lam-nguy-20230724102529955.htm

  • Từ khóa