4 hậu quả đáng sợ nếu thường xuyên hóp bụng

Chủ nhật, 06.08.2023 | 15:16:01
287 lượt xem

Thói quen hóp bụng thường xuyên để eo trông nhỏ hơn không chỉ phản tác dụng mà còn có thể khiến bạn gặp nhiều vấn đề "khó nói" hoặc thường xuyên bị đau mỏi cổ, lưng.

Viết trên chuyên san The Conversation, GS Adam Taylor, Giám đốc Trung tâm Đào tạo giải phẫu lâm sàng thuộc Đại học Lancaster (Anh) phân tích 4 nhóm tác hại đáng sợ của thói quen hóp bụng mà nhiều người tin rằng sẽ giúp siết eo tạm thời lẫn lâu dài.

Thứ nhất, động tác hóp bụng đồng nghĩa với việc khiến cơ bụng trực tràng (thường được gọi là "cơ sáu múi") co lại, nếu lạm dụng có thể dẫn đến "hội chứng đồng hồ cát" là một sự thay đổi bất lợi ở thành bụng,

4 hậu quả đáng sợ nếu thường xuyên hóp bụng - Ảnh 1.

Hóp bụng không phải là cách để luyện cơ bụng, ngược lại còn khiến bạn gặp phải một loạt rắc rối - Ảnh minh họa từ Internet

Điều này khiến cơ bụng bị căng thẳng, trở nên mất cân bằng về mặt chức năng, lại tạo ra một nếp nhăn lớn ở giữa bụng, khiến rốn bị kéo lên trên.

Thứ hai, hóp bụng thường xuyên khiến các cơ quan khác phải thay đổi để giúp giữ độ ổn định cốt lõi của cơ thể, mà cụ thể là gây áp lực lên lưng dưới và cổ, khiến bạn thường xuyên đau mỏi những vùng này.

Nén nhỏ bụng thường xuyên làm giảm không gian cho các cơ quan trong ổ bụng cư trú, ảnh hưởng đến việc thở do cơ hoành không thể kéo xuống xa, đồng thời tăng áp lực lên các cơ sàn chậu.

Điều này dẫn đến hậu quả thứ ba: Một nghiên cứu cho thấy lượng không khí người bị hội chứng đồng hồ cát thở ra giảm đến 34%, dung tích phổi giảm 27-40%, tức phổi bạn yếu đi rất nhiều.

Trong khi đó, áp lực lên cơ sàn chậu dẫn đến hậu quả thứ tư: Một chuỗi những vấn đề "khó nói" do chức năng của bàng quang, tử cung và trực tràng bị ảnh hưởng.

Đó là són tiểu, són phân, thậm chí là sa sinh dục (tức các bộ phận trong cơ quan sinh dục như tử cung bị sa trễ xuống phía dưới).

Hậu quả thứ tư đặc biệt tồi tệ ở người đã sẵn có vấn đề về rối loạn chức năng sàn chậu.

May mắn thay, hội chứng đồng hồ cát có thể đảo ngược - GS Taylor khẳng định. Điều trị sự mất cân bằng cơ bắp thông qua các bài tập có chuyên gia hướng dẫn nhằm tăng cường các cơ cốt lõi sẽ giúp ích. Hoặc bạn có thể thử tập yoga hoặc pilates, giúp thư giãn các cơ.

GS Taylor cũng khuyên những người hay hóp bụng do bệnh lý - ví dụ hay bị đau bụng, đau dạ dày - nên điều trị các bệnh này để tránh hội chứng đồng hồ cát.

Còn nếu hóp bụng vì lý do thẩm mỹ, điều cốt lõi là bạn nên giảm mỡ bụng để làm phẳng bụng, chứ không phải cố bóp nghẹt khoang bụng. Các bài tập tăng cường sức mạnh cho cơ và vùng lưng sẽ hữu ích.


Anh Thư/nld.com.vn

https://nld.com.vn/suc-khoe/4-hau-qua-dang-so-neu-thuong-xuyen-hop-bung-20230806102647298.htm

  • Từ khóa