6 thời điểm tốt nhất để uống trà xanh lợi đủ đường cho cơ thể

Thứ 2, 07.08.2023 | 08:33:39
228 lượt xem

Trà xanh là một trong những loại đồ uống quen thuộc của người Việt và có nhiều lợi ích sức khỏe. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những thời điểm tốt nhất để uống trà xanh đối với sức khỏe.

Uống trà xanh vào những thời điểm tốt nhất có thể giúp tận dụng tối đa các lợi ích sức khỏe mà loại đồ uống này mang lại. Những nghiên cứu khoa học đã chứng minh rõ ràng vai trò của trà xanh trong việc cải thiện tinh thần, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hiệu suất tập luyện và cải thiện giấc ngủ.

6 thời điểm tốt nhất để uống trà xanh lợi đủ đường cho cơ thể - 1

Không giống như cà phê và các thức uống có chứa caffein khác, trà xanh cũng chứa L-theanine, một loại axit amin có tác dụng thư giãn (Ảnh: Getty).

Tuy nhiên, hãy cân nhắc và hạn chế lượng trà xanh uống trong ngày để tránh tác động không mong muốn của caffeine. Luôn luôn hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào liên quan đến việc uống trà xanh.

Buổi sáng

Theo Healthline, nhiều người chọn uống một tách trà xanh nhẹ nhàng vào buổi sáng để tăng cường sự tập trung. Đặc tính cải thiện trí óc của thức uống này một phần do sự hiện diện của caffeine, một chất kích thích được chứng minh là giúp tăng cường sự chú ý và tỉnh táo.

Tuy nhiên, không giống như cà phê và các thức uống có chứa caffein khác, trà xanh cũng chứa L-theanine, một loại axit amin có tác dụng thư giãn.

L-theanine và caffeine làm việc cùng nhau để cải thiện chức năng não và tâm trạng mà không gây ra các tác dụng phụ tiêu cực có thể đi kèm với việc tiêu thụ caffeine.

Vì lý do này, thưởng thức món trà này đầu tiên vào buổi sáng là một cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới của bạn một cách thuận lợi.

Một nghiên cứu được công bố trong Journal of Nutritional Biochemistry đã chỉ ra rằng, việc uống trà xanh vào buổi sáng có thể giúp cải thiện trạng thái tinh thần và tăng cường sự tỉnh táo.

Ngay trước bước ăn

Uống trà xanh trước bữa ăn có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giảm nguy cơ tiểu đường. Một nghiên cứu từ The Journal of Nutrition cho thấy rằng việc uống trà xanh trước bữa ăn giúp giảm mức đường huyết sau khi ăn.

Chất catechin trong trà xanh đã được chứng minh là có khả năng làm giảm đường huyết và cải thiện chuyển hóa đường trong cơ thể.

Trước và sau khi tập luyện

Uống trà xanh trước và sau khi tập luyện có thể giúp cải thiện hiệu suất tập luyện và tăng cường sự phục hồi sau khi tập.

Một nghiên cứu đăng trong tạp chí "American Journal of Physiology-Regulatory" đã chỉ ra rằng, trà xanh giúp tăng cường sự tiêu thụ năng lượng và giảm mệt mỏi sau khi tập luyện. Điều này hỗ trợ cho việc giảm cân và duy trì cơ bắp.

Trong lúc căng thẳng và lo lắng

Trà xanh chứa amino acid L-theanine, một chất đã được chứng minh là giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Khi kết hợp với caffeine, L-theanine tạo ra tác động bình tĩnh và tập trung. Nghiên cứu từ Nutritional Neuroscience đã chỉ ra rằng, trà xanh có thể giúp cải thiện trạng thái tâm lý và giảm cảm giác lo âu.

Sau khi ăn quá no

Uống trà xanh sau bữa ăn lớn có thể giúp giảm nguy cơ béo phì và các vấn đề liên quan đến tim mạch. Một nghiên cứu từ tạp chí khoa học "The American Journal of Clinical Nutrition" đã chỉ ra rằng, trà xanh có thể giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo trong cơ thể sau khi ăn.

Chất polyphenol trong trà xanh giúp ức chế sự hình thành và tích tụ mỡ trong các tế bào mỡ.

Khi bị cảm cúm

Uống trà xanh khi bị cảm cúm có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm triệu chứng của bệnh. Trà xanh chứa các hợp chất chống vi khuẩn và kháng viêm giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch trong việc chống lại các tác nhân gây bệnh.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/6-thoi-diem-tot-nhat-de-uong-tra-xanh-loi-du-duong-cho-co-the-20230805084909696.htm

  • Từ khóa