Bài tập 10 phút xóa sổ "đại dịch" đau cổ vai gáy của dân văn phòng

Thứ 6, 11.08.2023 | 14:19:25
206 lượt xem

Chuyên gia gợi ý các bài tập "mọi lúc, mọi nơi" hiệu quả dành cho người gặp tình trạng đau mỏi vai gáy, đau nhức xương khớp.

"Đại dịch" đau cổ vai gáy của dân văn phòng: Truy tìm thủ phạm

Theo HLV Nguyễn Bảo Linh, Giảng viên chất lượng cao Học viện đào tạo Fitness toàn diện HFI, trên 4,5 tiếng/ngày ngồi liên tục đã được xếp vào lối sống ít vận động.

Trong khi đó, đa phần dân văn phòng hiện nay dùng đến 2/3 thời gian trong ngày cho việc ngồi.

Bài tập 10 phút xóa sổ đại dịch đau cổ vai gáy của dân văn phòng - 1

Theo HLV Nguyễn Bảo Linh, Giảng viên chất lượng cao Học viện đào tạo Fitness toàn diện HFI, việc ngồi quá nhiều, ngồi sai tư thế dẫn đến các vấn đề xương khớp của dân văn phòng (Ảnh: Minh Nhật).

"Nếu chúng ta có ít hơn 150 phút tập luyện cường độ trung bình hoặc cao trong một tuần thì cũng được coi là thiếu vận động so với tiêu chuẩn", HLV Linh bổ sung.

Người làm việc văn phòng dễ gặp các vấn đề liên quan đến xương khớp do bản chất cơ thể không được cấu tạo dành cho việc "ngồi nhiều".

Không chỉ sức khỏe thể chất mà sức khỏe tinh thần của họ cũng dễ bị ảnh hưởng bởi lối sống văn phòng.

Người có thói quen ít vận động dễ rơi vào trạng thái tâm lí: Rất muốn cải thiện nhưng lại không có nhiều thời gian. Nếu tình trạng này không được giải quyết kịp thời có thể gây ra stress dai dẳng.

Theo HLV Linh, chính tư thế ngồi làm việc của đa phần dân văn phòng đã dẫn đến các vấn đề về xương khớp. "Thói quen đánh máy liên tục khiến cánh tay chúng ta bị đưa ra trước nhiều, dẫn đến lồng ngực thu vào bên trong hơn", nữ HLV phân tích.

Bài tập 10 phút xóa sổ đại dịch đau cổ vai gáy của dân văn phòng - 2

Tư thế ngồi làm việc ôm về phía trước cũng khiến 2 phần xương cánh bướm phía sau lưng bị lồi lên, lệch ra khỏi vị trí ban đầu (Ảnh: Minh Nhật).

Lâu dài thói quen này khiến khớp vai bị xoay nhiều về phía trước, kéo theo cổ cong và dễ bị gù lưng. Không chỉ vậy, tư thế ngồi làm việc ôm về phía trước cũng khiến 2 phần xương cánh bướm phía sau lưng bị lồi lên, lệch ra khỏi vị trí ban đầu.

Do đó, khớp vai chúng ta sẽ trở nên thiếu ổn định. Người có khớp vai không ổn định thường dễ gặp chấn thương trong quá trình vận động, chơi thể thao.

"Cơ thể chúng ta rất đặc biệt. Một khi chỗ này sai thì chỗ khác sẽ sai theo để bù trừ. Ví dụ nếu cột sống ở lưng dưới của chúng ta bị lệch sẽ khiến lồng ngực cong và khiến phần cổ cong theo", HLV Linh nhấn mạnh.

2 bài tập tại văn phòng giải quyết vấn đề xương khớp

Xoa bóp, massage, yoga là những phương pháp nhiều người tìm đến để giải quyết căn bệnh về xương khớp và vai gáy của mình. Tuy nhiên, HLV Linh nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là phương pháp trị liệu và từng động tác phải thực sự phù hợp với tình trạng thực tế của từng cá nhân.

"Những người đau lưng do ngồi nhiều không nên thực hiện các bài tập trị liệu giống những người đau lưng do đi giày cao gót thường xuyên", HLV Linh dẫn chứng.

Bài tập 10 phút xóa sổ đại dịch đau cổ vai gáy của dân văn phòng - 3

Theo chuyên gia, dân văn phòng có thể tận dụng chính các đồ vật trong không gian làm việc, ví dụ như ghế, để thực hiện các bài tập (Ảnh: Minh Nhật).

Mỗi tình trạng bệnh cần một liệu pháp chữa trị riêng. Do đó, theo chuyên gia này, người có triệu chứng đau dai dẳng nên thực hiện thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín, trước khi lựa chọn phương pháp luyện tập phù hợp cho bản thân.

Dù hiện nay có rất nhiều các liệu pháp được cho là điều trị được các bệnh văn phòng, nhưng theo HLV Linh điều cần làm là giải quyết vấn đề từ tận gốc rễ. "Chúng ta cần thay đổi từ tư thế ngồi trước tiên", HLV Linh phân tích.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/bai-tap-10-phut-xoa-so-dai-dich-dau-co-vai-gay-cua-dan-van-phong-20230810153024411.htm

  • Từ khóa