Căn bệnh làm người đàn ông co rút cơ không cầm nổi bát cơm, đau đớn nặng nề

Chủ nhật, 13.08.2023 | 08:48:51
165 lượt xem

"Đôi khi tôi ngồi ăn cơm thì các cơ bắt đầu co rút, chân bị cứng và tay cầm bát cơm cũng mất sức rơi chén cơm xuống đất. Đau đớn khiến tôi không thể ăn uống gì...", bệnh nhân chia sẻ.

Ông N.T.H. (66 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) làm công việc đòi hỏi sự vất vả từ chân tay. Trước đây, mỗi lần đau nhức vùng thắt lưng và đốt sống cổ, ông thường phải dùng thuốc giảm đau để kiểm soát tình hình. Tuy nhiên thời gian gần đây, những cơn đau nhức đã khiến ông gặp rất nhiều khó khăn.

"Đôi khi tôi đang ngồi ăn cơm thì các cơ bắt đầu co rút, chân bị cứng và tay cầm bát cơm cũng mất sức rơi chén cơm xuống đất. Đau đớn khiến tôi không thể ăn uống gì, vì vậy con tôi đã đưa tôi lên TPHCM để kiểm tra.

Bác sĩ đã chẩn đoán cần phẫu thuật nhưng gia đình không đồng ý, do tôi có tiền sử cao huyết áp, lo ngại về rủi ro", ông H. kể.

Căn bệnh làm người đàn ông co rút cơ không cầm nổi bát cơm, đau đớn nặng nề - 1

Ông H. bị thoát vị đĩa đệm nặng nhưng sợ phẫu thuật (Ảnh: BS).

Vì sợ mổ, người đàn ông mong muốn tìm kiếm phương pháp không cần can thiệp dao kéo. Cuối cùng, ông được con dẫn đến Bệnh viện 1A (TPHCM). Qua thăm khám, bác sĩ xác định bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm kéo dài.

Ông H. được điều trị bằng phương pháp hiệu chỉnh cơ xương khớp. Thực hiện đến ngày thứ 4, ông thấy sức khỏe cải thiện nhiều. Từ chỗ không thể bước đi bình thường, phải sử dụng xe lăn, bệnh nhân có thể đi lại nhẹ nhàng hơn, cơn đau giảm khoảng 70%.

Bác sĩ Trịnh Quang Anh, Trưởng đơn vị Hiệu chỉnh cơ xương khớp và y học thể thao, Bệnh viện 1A cho biết, phương pháp điều trị các vấn đề cơ xương khớp sẽ được tùy chỉnh dựa vào tình trạng sức khỏe từng bệnh nhân. Phẫu thuật là lựa chọn cuối cùng khi các biện pháp điều trị bảo tồn không thành công.

Căn bệnh làm người đàn ông co rút cơ không cầm nổi bát cơm, đau đớn nặng nề - 2

Bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp hiệu chỉnh cơ xương khớp (Ảnh: BS).

Theo đó, trong một số trường hợp như gãy, lún, xẹp xương khớp hay vỡ đốt sống, quyết định phẫu thuật được dựa trên các kết quả khám sàng lọc, để đảm bảo tối đa hiệu quả cho bệnh nhân.

"Không phải bệnh nhân nào cũng cần phẫu thuật khi đã được khám lâm sàng. Phương pháp hiệu chỉnh cơ xương khớp thực chất là kỹ thuật dùng điều trị bảo tồn", bác sĩ Quang Anh nói.

Bác sĩ phân tích, khi hoạt động hàng ngày, các khớp được điều khiển bởi nhiều nhóm cơ khác nhau, bao gồm cả những cơ nhỏ và cơ lớn. Điều này giúp cho vận động được chính xác, giữ vị trí các khớp ở vị trí chỉnh chu trong trạng thái tĩnh.

Nhưng khi chúng ta làm việc, sinh hoạt, do tư thế có những nhóm cơ liên quan công việc trở nên mạnh hơn so với những nhóm còn lại, dẫn đến sự mất cân bằng tương quan giữa các cơ.

Căn bệnh làm người đàn ông co rút cơ không cầm nổi bát cơm, đau đớn nặng nề - 3

Theo bác sĩ, việc phát hiện và can thiệp sớm cơ xương khớp sẽ giúp người lớn tuổi giảm nguy cơ phải phẫu thuật (Ảnh: BS).

Từ đó gây hiện tượng căng mỏi cơ, tạo áp lực không đều lên bề mặt khớp, dẫn đến sự lệch vẹo của khớp và chèn ép gây áp lực lên mạch máu thần kinh... Điều này khiến bệnh nhân trở nên đau, tê bì, mệt mỏi khó chịu và mất năng lượng.

Phương pháp hiệu chỉnh cơ xương khớp sẽ đưa các khớp trở lại vị trí vốn có ban đầu, loại bỏ áp lực tập trung lên điểm và việc chèn ép thần kinh mạch máu, các hiện tượng căng cơ mỏi cơ . Từ đó, giúp bệnh nhân cảm thấy thay đổi dễ chịu.

"Ở người lớn tuổi, nhóm dễ gặp các vấn đề về cơ xương khớp, việc can thiệp sớm sẽ giảm đáng kể tỷ lệ phải phẫu thuật", bác sĩ khuyến cáo.


Hoàng Lê/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/can-benh-lam-nguoi-dan-ong-co-rut-co-khong-cam-noi-bat-com-dau-don-nang-ne-20230812124109287.htm

  • Từ khóa