Vì sao Bộ Y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử?

Thứ 7, 30.09.2023 | 14:46:10
747 lượt xem

Các sản phẩm thuốc lá mới gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đều là có hại cho sức khỏe. Quan điểm của Bộ Y tế là không thí điểm các sản phẩm có hại cho sức khỏe

Tại hội thảo mới đây về các vấn đề liên quan đến mua bán, sử dụng thuốc lá mới, các chuyên gia của Bộ Y tế đã chỉ ra những ngộ nhận sai về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Các quảng cáo về thuốc lá thế hệ mới đang nhắm vào giới trẻ và cho rằng đây một giải pháp an toàn, thân thiện thay thế cho thuốc lá truyền thống, giúp cai nghiện thuốc lá điếu và khi sử dụng thuốc lá điện tử sẽ làm cho người trẻ trở nên sành điệu hơn.

Vì sao Bộ Y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử? - Ảnh 1.

Xét nghiệm tìm thấy nhiều chất ma túy mới trong mẫu thuốc lá điện tử

Theo bà Trần Thị Trang, Quyền Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế ), hiện nay chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào cho thấy thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá điếu thông thường. Các nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có nguy cơ gây bệnh mãn tính giống như thuốc lá thông thường. Sản phẩm này có chứa nicotine là chất gây nghiện cao, độc hại, gây bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư.

"Sử dụng thuốc lá điện tử được phát hiện liên quan đến hội chứng tổn thương phổi cấp. Năm 2019 tại Mỹ, một loạt trường hợp tổn thương phổi nghiêm trọng ở những người sử dụng thuốc lá điện tử không có tiền sử bệnh phổi đã được ghi nhận. Số ca bệnh tiếp tục tăng, đến năm 2020 đã ghi nhận 68 ca tử vong"- đại diện Bộ Y tế dẫn chứng.

Ở Việt Nam, các cơ sở y tế đã tiếp nhận, điều trị rất nhiều trường hợp là học sinh, thanh thiếu niên phải cấp cứu do ngộ độc chất ma túy trộn thuốc lá điện tử. Tại Bệnh viện Bạch Mai, các ca ngộ độc thuốc lá điện tử đều vào viện với biểu hiện co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, loạn thần, hôn mê, tổn thương não và nhiều cơ quan khác.

Vì sao Bộ Y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử? - Ảnh 3.

Thuốc lá điện tử được thiết bắt mắt thu hút giới trẻ khiến họ lầm tưởng về sản phẩm

Trước đề xuất thí điểm kinh doanh thuốc lá mới, trong các năm 2020-2022, Bộ Y tế đã nhiều lần gửi công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cấm hoàn toàn đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Theo bà Trang, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang được kinh doanh bất hợp pháp nhưng tỉ lệ sử dụng đã có xu hướng gia tăng. Nếu cho phép kinh doanh thì sẽ có nguy cơ tăng mạnh, thu hút giới trẻ nhiều hơn và tạo ra một thế hệ nghiện nicotine mới. Việc cho phép thí điểm thuốc lá mới cũng dẫn đến việc khó có thể kiểm soát được các sản phẩm tương tự, đồng thời phải giải quyết các hậu quả và bệnh tật.

"Quan điểm của Bộ Y tế là không thí điểm các sản phẩm có hại cho sức khỏe. Bộ Y tế đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới (bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vì đều là các sản phẩm có hại cho sức khỏe" - bà Trang nêu quan điểm.

Vì sao Bộ Y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử? - Ảnh 4.

Bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử trộn ma tuý

Ông Nguyễn Tuấn Lâm, chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết hầu hết các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều chứa nhiều chất độc hại như: nicotine, kim loại, formaldehyde… Với thuốc lá điện tử, người hút thuốc dễ bị gây nghiện và tăng nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá thông thường. Thuốc lá nung nóng cũng chứa nhiều chất độc hại giống như khói thuốc, chứa nicotine.

Thuốc lá điện tử có 15.000 loại hương vị, có nguy cơ trộn cả chất ma túy vì vậy người hút dễ nhiễm các chất độc gây bệnh ung thư, tim mạch, hô hấp, ảnh hưởng đến phát triển trí não. Các chất độc được tìm thấy trong dung dịch thuốc lá điện tử và trong khói. Vì vậy, thuốc lá điện tử có hại cho cả người dùng và người xung quanh.

Đến nay, đã có 32 quốc gia cấm thuốc lá điện tử, 79 quốc gia quy định quản lý thuốc lá điện tử rất chặt chẽ và 16 quốc gia cấm thuốc lá nung nóng. Tại Đông Nam Á có 5 quốc gia đã cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/suc-khoe/vi-sao-bo-y-te-de-nghi-cam-thuoc-la-dien-tu-20230930104412639.htm

  • Từ khóa