Để mọi trẻ nhẹ cân, non tháng đều được hưởng sữa mẹ

Thứ 6, 17.11.2023 | 15:09:50
440 lượt xem

Sáng 17-11, nhân Ngày Thế giới vì Trẻ sinh non (17-11), Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) phối hợp với dự án Alive & Thrive tổ chức hội thảo về hiệu quả của sữa mẹ hiến tặng thanh trùng trong dinh dưỡng điều trị trẻ sinh non, nhẹ cân và khuyến nghị bổ sung quyền lợi trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi.

Chính sách nếu được thông qua sẽ giúp san sẻ bớt gánh nặng cho những gia đình có trẻ điều trị dài ngày, đồng thời tạo điều kiện để mọi trẻ nhẹ cân, non tháng đều được hưởng sữa mẹ.

Để mọi trẻ nhẹ cân, non tháng đều được hưởng sữa mẹ

Quang cảnh hội thảo hiệu quả của sữa mẹ.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Phan Văn Toàn, Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho biết, Ngày Thế giới vì Trẻ sinh non (17-11), là một sự kiện được tổ chức hàng năm nhằm nâng cao nhận thức và mối quan tâm của con người về trẻ sinh non trên toàn thế giới. Trên thế giới ước tính, cứ 10 trẻ thì có 1 trẻ sinh non. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em dưới 5 tuổi. Hội thảo “Hiệu quả của sữa mẹ hiến tặng thanh trùng trong dinh dưỡng điều trị trẻ sinh non, nhẹ cân và khuyến nghị bổ sung quyền lợi trong Luật BHYT sửa đổi” để chúng ta dành thời gian quan tâm thảo luận đề xuất những chính sách tốt đẹp nhất dành cho nhóm trẻ em đặc biệt, sinh ra đã có những thiệt thòi so với trẻ đồng lứa, cũng là nhóm có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị dinh dưỡng tối ưu – đó là trẻ sinh non, nhẹ cân, bệnh lý”.

Để mọi trẻ nhẹ cân, non tháng đều được hưởng sữa mẹ
Bác sĩ hướng dẫn mẹ cho con bú an toàn. Ảnh: Dự án Alive & Thrive cung cấp 

Nuôi con bằng sữa mẹ là giải pháp tối ưu trong việc cung cấp dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đồng thời là can thiệp hiệu quả nhất trong việc phòng ngừa tử vong và bệnh tật trẻ em. Tuy vậy, vẫn còn nhiều trẻ sinh non, nhẹ cân không được tiếp cận sữa mẹ đẻ trong những ngày đầu đời vì trẻ phải điều trị trong đơn vị hồi sức dài ngày và bà mẹ thường quá căng thẳng khó tạo đủ sữa.

Ở Việt Nam, trong 1,4 triệu trẻ đẻ sống mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 41.000 trẻ đẻ non và 54.000 trẻ nhẹ cân. Ngân hàng sữa mẹ đã được ra đời ở Việt Nam từ năm 2017, nhằm tuyển chọn bà mẹ hiến tặng sữa tự nguyện, thu nhận sữa, sau đó xử lý, sàng lọc và phân phối sữa mẹ chất lượng và an toàn đến các trẻ có nhu cầu. Sau 6 năm hoạt động, mạng lưới ngân hàng sữa mẹ đã chứng minh những tác động rõ rệt trong dinh dưỡng điều trị cho nhóm trẻ sinh non, nhẹ cân nói riêng và thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ trong cộng đồng nói chung.

Ông Phan Văn Toàn chia sẻ thêm, hội thảo này diễn ra sau nhiều hội thảo tổng kết hoạt động mạng lưới ngân hàng sữa mẹ và cuộc họp chuyên môn kỹ thuật của nhóm chuyên gia các Cục, Vụ, Viện, bệnh viện khác nhau trong Bộ Y tế. Tại hội thảo này, các đại biểu chia sẻ vai trò, hiệu quả của sữa mẹ thanh trùng với những bằng chứng từ các ngân hàng sữa mẹ Việt Nam sau 6 năm thí điểm triển khai, và những tính toán chi phí, lợi ích của việc bổ sung sữa mẹ hiến tặng thanh trùng vào phạm vi quyền lợi của người được bảo hiểm trong dự thảo Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đang được hoàn tất để trình Chính phủ.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/y-te/tin-tuc/de-moi-tre-nhe-can-non-thang-deu-duoc-huong-sua-me-751838

  • Từ khóa