Cảnh báo gia tăng trẻ nhập viện do viêm đường hô hấp

Thứ 3, 21.11.2023 | 09:24:46
1,088 lượt xem

Cảnh báo gia tăng trẻ nhập viện do viêm đường hô hấp

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho bệnh nhi

Ngày 12/11, bé Vi Ngọc Hân, 4 tháng tuổi, ở xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng ho, khó thở, suy hô hấp. Sau khi thăm khám, bác sĩ kết luận trẻ bị viêm phế quản phổi và chỉ định cho thở ô xy, khí dung. Sau 4 ngày điều trị, đến nay, sức khỏe của bé dần ổn định và tiếp tục được theo dõi, điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chị Lý Thị Hoa, mẹ bé Hân kể: Thấy bé ho nhiều, gia đình tôi mua thuốc về cho cháu uống đến ngày thứ 3 vẫn không đỡ mà càng ho nhiều hơn và có hiện tượng khó thở nên đã đưa bé vào viện. Được các bác sĩ cho thở máy và uống thuốc, đến nay, sức khỏe của con tôi đã tốt hơn, bé thở bình thường, ho giảm dần.

Cách bé Hân mấy phòng, bé Lý Đức Duy (gần 3 tuổi, ở khối 3, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc) cũng đang điều trị vì bị viêm phế quản co thắt. Vừa dỗ cháu uống thuốc, bà Hoàng Thị Hạnh, bà của cháu Duy cho hay: Cháu bị sốt cao, co giật, nhập viện từ chiều 10/11. Các bác sĩ cho uống thuốc, điều trị. Đến nay, sức khỏe của cháu đã ổn định hơn, không còn co giật nữa.

Duy và Hân là hai trong số hàng trăm trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp phải nhập viện điều trị thời gian gần đây. Được biết, từ đầu năm 2023 đến nay, trung bình mỗi ngày, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có khoảng 60 đến 70 bệnh nhi, riêng từ đầu tháng 11/2023 đến nay, mỗi ngày, khoa tiếp nhận từ 80 đến 100 trẻ nhập viện điều trị, cao điểm lên tới 106 trẻ/ngày. Trong số đó có trên 80% mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Không riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trung bình trong các ngày từ đầu tháng 11/2023 đến nay, số bệnh nhi nhập viện điều trị các bệnh do viêm đường hô hấp ở các trung tâm y tế huyện, thành phố cũng tăng từ 10 đến 50% so với các ngày trước đó. Điển hình như: Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn tăng khoảng 50%; Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc tăng khoảng 30%; Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình tăng khoảng 10%…

Được biết, tháng 11 hằng năm là thời điểm thời tiết thay đổi thất thường, bắt đầu xuất hiện những đợt gió lạnh kèm theo tiết trời hanh khô. Các bệnh viêm đường hô hấp như: cảm, cúm, viêm mũi dị ứng, sởi… phát triển mạnh do độ ẩm không khí cao, nhiệt độ thấp, trong khi sức đề kháng của trẻ còn non nớt, các vi sinh vật phát triển thuận lợi dẫn đến viêm mũi, viêm họng, xoang, từ đó nhiễm trùng lan xuống phế quản và nhu mô phổi, gây viêm phế quản, viêm phổi. Nhiều cháu nhập viện trong tình trạng nặng.

Trước tình trạng bệnh nhi mắc các bệnh viêm đường hô hấp tăng cao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các cơ sở y tế tuyến huyện đã chủ động tăng cường nhân lực, thuốc, vật tư y tế.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn người nhà chăm sóc bệnh nhi

Bác sĩ chuyên khoa I Ma Văn Minh, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trước tình trạng bệnh nhi điều trị nội trú tăng cao trong những ngày gần đây, khoa đã tăng cường bố trí nhân lực, thuốc, trang thiết bị đảm bảo đầy đủ cho các phòng bệnh. Các y, bác sĩ trong khoa cũng tăng cường hướng dẫn người nhà cách chăm sóc, đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh đúng cách cho trẻ để trẻ đáp ứng tốt phác đồ điều trị, giảm nhanh các triệu chứng bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa I Dương Thị Hoàn, Trưởng Khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn cho biết: Bình quân mỗi ngày khoa có 20 bệnh nhi điều trị nội trú nhưng khoảng 2 tuần nay, số bệnh nhi tăng lên khoảng 30 cháu/ngày, trong đó chủ yếu các cháu mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp. Để chăm sóc bệnh nhi được tốt, chúng tôi đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo trung tâm tăng cường nhân lực (2 hoặc 3 người) từ các khoa khác đến hỗ trợ. Đồng thời khoa đã chủ động rà soát, chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư y tế, giường bệnh để các bé và người nhà cảm thấy thoải mái trong quá trình điều trị nội trú.

Qua đây có thể thấy, do thời tiết giao mùa, các bệnh liên quan đến đường hô hấp xảy ra ở trẻ em tăng cao. Để phòng bệnh, cùng với sự chủ động của các cơ sở y tế, người dân nên cho trẻ tiêm phòng đầy đủ một số bệnh đã có vắc xin phòng ngừa, như: viêm phổi phế cầu, cúm mùa, sởi – rubella, quai bị… Đồng thời, cho trẻ ăn thức ăn nóng, ấm, giữ gìn vệ sinh cá nhân; cho trẻ vận động, tập thể dục; mặc thêm áo ấm, đeo khẩu trang khi ra ngoài trời vào buổi sáng hoặc buổi tối. Đặc biệt, khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu nóng sốt, gia đình cần đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để xác định nguyên nhân do loại bệnh lý nào để có biện pháp xử lý kịp thời.

Để tránh các bệnh viêm đường hô hấp trên và bảo vệ sức khỏe cho trẻ khi thời tiết lạnh, phụ huynh cần lưu ý giữ nhà cửa sạch sẽ, ấm áp; nhắc trẻ rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng, ăn chín uống sôi, đảm bảo vệ sinh, giữ ấm cơ thể. Khi thời tiết lạnh cần mặc ấm cho trẻ ngay cả khi ở trong nhà và giữ ấm khi trẻ ngủ, tránh cho trẻ mặc quá nhiều áo, khi trẻ toát mồ hôi do chạy nhảy thì phải thay áo quần tránh để trẻ bị nhiễm lạnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/625641-canh-bao-gia-tang-tre-nhap-vien-do-viem-duong-ho-hap.html

  • Từ khóa