Phòng khám tự chế kết quả siêu âm tuyến tiền liệt "moi tiền" bệnh nhân

Thứ 6, 01.12.2023 | 14:59:17
730 lượt xem

Cơ quan chức năng phát hiện, phòng khám đa khoa Âu Á có hành vi áp đặt kết quả siêu âm bàng quang và tuyến tiền liệt của người bệnh, nhưng không chứng minh được bằng hình ảnh.

Theo thông tin do Sở Y tế TPHCM vừa cung cấp, ngày 29/11, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an TPHCM (PA03) và Phòng Y tế Quận 6 tiến hành kiểm tra đột xuất hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám đa khoa Âu Á.

Phòng khám trên thuộc Công ty TNHH Một Thành viên dịch vụ y tế Âu Á, nằm tại địa chỉ số 425 đường Nguyễn Văn Luông, phường 12, quận 6.

Qua kiểm tra đột xuất, phòng khám trên bị phát hiện đã vi phạm nhiều quy định trong hành nghề khám, chữa bệnh. Thứ nhất, chưa báo cáo bổ sung trang thiết bị (máy siêu âm Cbit 4, có đầu dò siêu âm âm đạo) để cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt trước khi sử dụng.

Thứ hai, phòng khám thực hiện kỹ thuật siêu âm tử cung buồng trứng qua đường âm đạo khi chưa được Sở Y tế thẩm định máy siêu âm đầu dò và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định.

Phòng khám tự chế kết quả siêu âm tuyến tiền liệt moi tiền bệnh nhân - 1

Phòng khám đa khoa Âu Á (Ảnh: PK).

Đáng chú ý, đoàn kiểm tra phát hiện việc phòng khám đã áp đặt kết quả siêu âm của bệnh nhân.

Cụ thể, kết quả siêu âm thực hiện trước đó không có hình ảnh đo độ dày thành bàng quang nhưng kết luận lại ghi là "dày thành bàng quang". Kế đến, các kết quả siêu âm tiền liệt tuyến không có hình ảnh dịch, nhưng kết luận lại cho rằng "tuyến tiền liệt có ít dịch".

Sở Y tế TPHCM nhận định, kết luận áp đặt nêu trên sẽ làm cơ sở để phòng khám "vẽ bệnh, moi tiền" người bệnh. Sau khi kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với Công an TPHCM đấu tranh làm rõ hành vi này, cương quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó vào tháng 10, phòng khám đa khoa Âu Á đã bị cơ quan thanh tra ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng, vì hành vi quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Cũng trong ngày 29/11, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức cuộc họp với các Sở Ngành về tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người dân trên địa bàn.

Theo nội dung cuộc họp, thời gian gần đây, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế của Sở Y tế TPHCM ghi nhận một số khó khăn, thách thức trong việc phát hiện và xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế.

Các đối tượng thực hiện hành vi quảng cáo trong lĩnh vực y tế có xu hướng lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi quảng cáo như: Tạo lập các website, tài khoản, hội nhóm trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube... để thực hiện hành vi quảng cáo, giới thiệu các dịch vụ khám chữa bệnh, mua bán các sản phẩm thuốc, thiết bị y tế...

Một số cá nhân đăng tải các clip dưới hình thức chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong khám chữa bệnh, tuy nhiên thông qua nội dung chia sẻ lại thực hiện việc quảng cáo. Đáng chú ý, có tình trạng mạo danh y bác sĩ để thực hiện quảng cáo các dịch vụ khám chữa bệnh, đăng tải nội dung, hình ảnh có tính thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước;

Sử dụng hình ảnh, đánh giá của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng, nghệ sĩ nổi tiếng hoặc đăng thông tin quảng cáo trên các trang báo chí để thu hút và tạo niềm tin cho người dân.

Sở Y tế khuyến cáo, người dân khi lựa chọn thực hiện các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có thể tra cứu vào đường link: https://thongtin.medinet.org.vn/ để biết thông tin của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động.

Khi tiếp cận các thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, không nên vội vàng tin ngay mà cần có sự kiểm chứng thông tin cẩn thận thông qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là Cổng tra cứu thông tin của Sở Y tế, tránh những biến chứng có thể xảy ra gây nguy hiểm tính mạng.

Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở khám, chữa bệnh hoạt động trái phép hoặc có dấu hiệu vi phạm, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng qua số 0989.401.155, hoặc tải app "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở Y tế có thông tin, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/phong-kham-tu-che-ket-qua-sieu-am-tuyen-tien-liet-moi-tien-benh-nhan-20231201093953881.htm

  • Từ khóa