Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ quân y

Thứ 6, 08.03.2024 | 14:43:33
582 lượt xem

Cách đây 75 năm, theo Sắc lệnh số 234/SL ngày 20/8/1948 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trường Quân y sĩ Việt Nam (tiền thân của Học viện Quân y) được thành lập. Ngày 10/3/1949, trường khai giảng khóa học đầu tiên. Từ đó, ngày 10/3 hằng năm trở thành Ngày truyền thống của Học viện Quân y.

Các bác sĩ Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác (Học viện Quân y) mổ vi phẫu nối bạch mạch-tĩnh mạch cho bệnh nhân.

75 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ðảng, Nhà nước, Quân đội, mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên, chiến sĩ Học viện đã vượt mọi khó khăn, thử thách, xây dựng Học viện Quân y trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu y học và y học quân sự có uy tín trong quân đội và cả nước.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, dù Học viện mang nhiều tên gọi khác nhau, nhưng nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của Học viện là đào tạo, nghiên cứu khoa học và điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, nhân dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi. Trong đó, những ngày đầu thành lập, mặc dù cơ sở vật chất đơn sơ, thiếu giáo viên, trong điều kiện chiến tranh ác liệt, song cán bộ, giáo viên, nhân viên, chiến sĩ của Học viện đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, thử thách, vừa thực hiện nhiệm vụ đào tạo, vừa tham gia phục vụ bảo đảm cho chiến trường, đáp ứng yêu cầu bổ sung cán bộ, nhân viên quân y cho các đơn vị. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ, cứu nước và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, thực hiện phương châm “bám sát chiến trường, bám sát bộ đội”, các thầy thuốc, các đội điều trị của Học viện đã tham gia hầu hết các chiến dịch lớn, góp phần cùng quân và dân cả nước giành thắng lợi.

Thời kỳ đổi mới, Học viện luôn quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Ðảng, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác giáo dục, đào tạo trong tình hình mới; từng bước xây dựng Học viện chính quy, hiện đại, hòa nhập cùng hệ thống giáo dục, đào tạo chung của cả nước. Công tác đào tạo có bước tiến vượt bậc; quy mô, loại hình đào tạo được mở rộng, với nhiều bậc học.

Trong 75 năm qua, Học viện đã đào tạo cho Quân đội và Nhà nước hơn 100 nghìn cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có hơn 1.200 tiến sĩ; hơn 10 nghìn thạc sĩ, bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa cấp 1 và cấp 2. Cùng với đó, Học viện còn đào tạo được 623 bác sĩ cử tuyển là con em đồng bào dân tộc thiểu số thuộc năm tỉnh Tây Nguyên; hơn 2.000 bác sĩ cho chín tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; 200 bác sĩ cho các tỉnh Bắc Kạn và Yên Bái; đào tạo cho hai nước bạn Lào và Campuchia được 1.221 học viên, nhiều học viên nước bạn sau khi tốt nghiệp trở về nước đã được bố trí giữ các chức vụ quan trọng của ngành y tế.

Với những thành tích nổi bật nêu trên, Học viện Quân y đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Sao Vàng; hai Huân chương Hồ Chí Minh; ba danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; hai Huân chương Độc lập; ba Huân chương Quân công; hai Huân chương Chiến công; năm Huân chương Lao động; hai Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; Huân chương Isala hạng nhì của Nhà nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào; Huân chương Sahametrei của Hoàng gia Campuchia, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thời gian tới, Học viện tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối về công tác giáo dục, đào tạo do Nghị quyết Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng, Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ Quân đội lần thứ 11 đề ra; các đề án đổi mới giáo dục, đào tạo trong quân đội. Tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo toàn diện từ công tác tuyển sinh, xây dựng chương trình đào tạo, phát triển đội ngũ giảng viên đến đổi mới phương pháp dạy học và hợp tác trong giáo dục, đào tạo; từ đào tạo chính quy đến tập huấn và đào tạo liên tục nhằm nâng cao năng lực cán bộ cho toàn ngành, đáp ứng tốt nhất yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trong tình hình mới.

Học viện đã hoàn thành xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo đại học và sau đại học theo hướng tích hợp dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra, phù hợp điều kiện thực tiễn của Học viện và xu hướng đổi mới giáo dục đào tạo hiện nay; đủ điều kiện để tổ chức kiểm định chương trình đào tạo. Quán triệt phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, Học viện đã đổi mới nội dung và tổ chức diễn tập cuối khóa sát mục tiêu, yêu cầu chiến đấu, nhiệm vụ của bác sĩ quân y ở tuyến trung đoàn...

Có thể khẳng định, Học viện Quân y với nhiệm vụ chính trị của mình đã thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để xây dựng, phát triển ngành quân y đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân; góp phần xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ và tiến lên hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/doi-moi-va-nang-cao-chat-luong-dao-tao-bac-si-quan-y-post799119.html

  • Từ khóa