Vì sao sốt xuất huyết không còn phát triển theo chu kỳ?

Thứ 5, 25.04.2024 | 08:09:52
355 lượt xem

Các chuyên gia nhận định sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ, theo mùa, mà năm nào cũng có số mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư

Bộ Y tế cho biết từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 16.800 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2023, số mắc sốt xuất huyết giảm 1,6 lần

Vì sao sốt xuất huyết không còn phát triển theo chu kỳ?- Ảnh 1.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh. Nhật Minh

Tại Hà Nội, báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho biết TP ghi nhận gần 600 ca mắc sốt xuất huyết (tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023). Dịch sốt xuất huyết có xu hướng tăng khi vào mùa hè.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Việt Nam hiện lưu hành cả 4 tuýp virus Dengue. Trong năm 2023 tuýp D2 chiếm 88%; năm 2024 tuýp D2 chiếm 70%.

Hằng năm, dịch sốt xuất huyết tại Việt Nam thường cao điểm trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 11. Tuy nhiên, vào những khoảng thời gian còn lại trong năm, trên toàn quốc vẫn ghi nhận các ca mắc sốt xuất huyết mới, trong đó có ca bệnh nặng, nguy kịch.

Theo các chuyên gia, sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Thậm chí, có thời điểm dù đang vào mùa khô, khí hậu rét buốt tại miền Bắc và hanh khô tại phía Nam nhưng các bệnh viện trên toàn quốc vẫn ghi nhận các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể bùng phát thành dịch do virus Dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt bệnh nhân đã nhiễm virus rồi truyền sang cho người bình thường.

Để phòng chống sốt xuất huyết, người dân cần loại bỏ bọ gậy, tiêu diệt muỗi trưởng thành khi có ổ dịch nhỏ... Tổ chức vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt muỗi tại ổ dịch, cơ sở y tế. Đối với trẻ em và người lớn, ngủ màn vẫn là biện pháp đơn giản hữu hiệu để tránh muỗi đốt.


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/vi-sao-sot-xuat-huyet-khong-con-phat-trien-theo-chu-ky-196240424164057337.htm

  • Từ khóa