Công bố Ngày kỹ năng lao động Việt Nam và khai mạc kỳ thi năm 2020

Chủ nhật, 04.10.2020 | 16:41:18
514 lượt xem

Sáng nay (4/10), tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB-XH tổ chức Lễ công bố Ngày kỹ năng lao động Việt Nam và khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020.

Tham dự lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Kỳ thi kỹ năng nghề Quốc gia 2020 diễn ra từ ngày 28/9 đến 10/10/2020 với 491 thí sinh thuộc 49 Đoàn đăng ký dự thi.

Số nghề tổ chức thi lớn nhất từ trước tới nay với 34 nghề, tăng thêm 8 nghề so với số nghề tổ chức ở kỳ thi trước năm 2018, trong đó có 7 nghề lần đầu tiên được tổ chức thi là: Phay CNC, Tiện CNC, Dịch vụ lễ tân, Chăm sóc sức khỏe và công tác xâ hội, Điều khiển công nghiệp (nghề trình diễn), Thiết kế thời trang kỹ thuật số (nghề trình diễn) và Công nghệ nước (nghề trình diễn).

Khai mạc Kỳ thi kỹ năng nghề Quốc gia 2020.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết: Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới với nhiều nghề thi nhất, thời gian thi nhiều nhất, có sự tham gia của nhiều tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp lớn. Kỳ thi được được đổi mới gắn với việc triển khai chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới và phù hợp với xu thế thay đổi trong nước, khu vực, thế giới.

Đây là cơ hội để những sinh viên trường nghề được trình diễn kỹ năng, cũng là dịp tôn vinh lực luợng lao động trẻ có Kỹ năng nghề cao theo khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia và tiệm cận được với chuẩn kỹ năng nghề ASEAN, thế giới; thúc đẩy lực lượng lao động trẻ có kỹ năng nghề theo kịp được với xu thế phát triển của hoạt động sản xuất, kinh doanh và khoa học công nghệ tiên tiến ở thời kỳ mới.

Ông Lê Tấn Dũng đề nghị Ban tổ chức kỳ thi phải thể hiện tinh thần cao thượng, công tâm, khách quan công bằng chính xác trong đánh giá kết quả, tạo niềm tin cho các đoàn dự thi cũng như sự thoải mái của tất cả các thí sinh. Các thí sinh là trung tâm của kỳ thi cần nỗ lực phấn đấu hết sức mình để hoàn thành tốt nhất bài thi đối với chuẩn các đoàn tạo điều kiện sinh hoạt thuận lợi nhất kịp thời quan tâm động viên thí sinh trong thời gian trước trong và sau kỳ thi.

Đại diện cho các thí sinh tham dự kỳ thi, Đoàn Ngọc Ánh, sinh viên chuyên ngành Quản trị khách sạn, Trường cao đẳng Du lịch Hà Nội tham gia kỳ thi chia sẻ: “Trước khi tham gia, được tuyển chọn tham gia kỳ thi này thì em cũng đã được các thầy cô giáo nhà trường cho mình đầy đủ những kỹ năng và tâm lý để sẵn sàng tham gia. Bây giờ tất cả các nghề đều cần nhân lực, sau ra trường thì cơ hội việc làm của bọn em cũng khá rộng mở”.

Ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề cơ điện Hà Nội cho biết, là một trong những trường nghề đăng cai tổ chức Kỳ thi kỹ năng nghề 2020, nhà trường đã có chuẩn bị tốt nhất về trang thiết bị, cơ sở vật chất, sẵn sàng cho kỳ thi đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch: “Đề thi Ban tổ chức đã yêu cầu tất cả các ngành nghề đều phải tiếp cận và sử dụng đề thi kỹ năng nghề thế giới được tổ chức tại Nga năm 2019. Như vậy, mức độ khó và thời gian làm bài dài hơn rất nhiều so với kỳ trước. Công tác chấm thi và sẽ phải thực hiện ngay sau khi bài thi được hoàn thành, đồng thời phải nhập vào phần mềm chuyên dùng đúng như các kỳ thi của khu vực ASean và thế giới. Tất cả các hoạt động đã sẵn sáng và lực lượng Công an sẽ là người bên cạnh giám sát và tôi tin như thế là một kỳ thi công bằng và khách quan”.

Tại lễ khai mạc Kỳ thi kỹ năng nghề Quốc gia 2020, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận ngày 4/10 hàng năm là “Ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam”. Dịp này, 12 thí sinh đạt Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc thế giới đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ./.


Kim Thanh/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/cong-bo-ngay-ky-nang-lao-dong-viet-nam-va-khai-mac-ky-thi-nam-2020-783354.vov

  • Từ khóa