Sẽ thống nhất về chi phí cách ly với người nhập cảnh

Thứ 3, 06.10.2020 | 15:20:01
893 lượt xem

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Bộ GTVT sẽ cùng các bộ ngành, tiếp tục kiện toàn lại việc cách ly, thống nhất về chi phí cách ly của các đơn vị lưu trú.

Ông Nguyễn Ngọc Đông cho rằng hiện tần suất bay quốc tế 1-2 chuyến/tuần, đang là tương đối lớn, đối với khả năng cách ly của các địa phương.

Theo quy định, hành khách trên các chuyến bay thương mại, muốn nhập cảnh, yêu cầu trước tiên là phải đăng ký cách ly ở một khách sạn có trả phí, trong chuỗi khách sạn được chỉ định làm cơ sở cách ly thì mới được phép nhập cảnh.

Trước đó, ngày 30/9, tại nhà ga quốc tế - sân bay Tân Sơn Nhất, 158 hành khách trên chuyến bay từ Hàn Quốc về TP.HCM, đã phải chờ đợi hơn 10 tiếng, để xử lý các sự cố liên quan đến giá lưu trú, chi phí cách ly tại khách sạn.

Tuy nhiên, theo Đại diện Bộ GTVT, các hãng hàng không chỉ mở bán vé và vận chuyển hành khách quốc tế về Việt Nam, mọi mức giá cách ly tại khách sạn do cơ sở lưu trú địa phương quyết định.

Theo báo Giao thông, để tránh phát sinh rắc rối vì cách ly có trả phí, Nhà nước cần công bố rõ điều kiện của cơ sở cách ly và mức phí tương ứng. Khách cần đăng ký trước và ký cam kết chấp nhận phương án cách ly.

Nhưng nếu vậy, các chi phí và công tác tổ chức phải được lên kế hoạch chi tiết và chu đáo hơn nhiều lần.

Nhà nước cần công bố rõ điều kiện của cơ sở cách ly và mức phí cách ly tương ứng. Khách cần đăng ký trước và ký cam kết chấp nhận phương án cách ly, chỉ như vậy mới đủ điều kiện nhập cảnh.

Theo đó, Bộ GTVT chỉ đạo:

- Không nên có quá nhiều mức phí, quá nhiều điểm cách ly cho khách trên cùng 1 chuyến bay, vì như vậy, công tác vận chuyển, tổ chức tránh lây nhiễm chéo rất phức tạp.

- Cần một bộ phận điều phối riêng, chuyên nghiệp mới không dẫn tới các bức xúc cũng như những ổ dịch lây nhiễm chéo do rủi ro trong quá trình di chuyển.

- Các khách đi chung một chuyến bay chỉ có thể lựa chọn 2 khu cách ly trả phí, chất lượng cao và chất lượng thường. Đơn vị vận chuyển đưa khách đến 2 nơi sẽ không phức tạp bằng đưa khách tới nhiều khách sạn nhỏ lẻ trên địa bàn.

Tất nhiên, điều quan trọng nhất trong chủ trương cho nhập cảnh số lượng lớn người từ nước ngoài về phải là bố trí đủ cơ sở cách ly đảm bảo an toàn, được quy hoạch cách xa khu dân cư. Bên cạnh đó phải có chế tài xử lý những người đã ký cam kết cách ly trả phí nhưng về Việt Nam lại không thực hiện, đòi hỏi các yêu sách, gây khó khăn cho công tác đảm bảo trật tự an ninh, an toàn chống dịch.

Nếu công tác tổ chức cách ly có trả phí không được chuẩn bị chu đáo, thận trọng sẽ tạo ra những bức xúc không đáng có, ngoài ra còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo báo điện tử Vietnamplus, hãng bay không liên quan đến các chi phí khác ngoài giá vé. Hãng chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam. Khi bán vé, các hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay.

Hãng hàng không phải gửi Cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12 giờ trước giờ khởi hành theo phép bay và danh sách chi tiết hành khách chuyến bay 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay. Ngoài ra, hành khách phải cách ly tại khách sạn có trả phí.


VTV.VN

https://vtv.vn/xa-hoi/se-thong-nhat-ve-chi-phi-cach-ly-voi-nguoi-nhap-canh-20201006120424316.htm

  • Từ khóa