Hiệu quả bước đầu từ tuyên truyền luật giao thông qua hệ thống truyền thanh

Thứ 2, 12.10.2020 | 14:33:07
676 lượt xem

Hệ thống truyền thanh cơ sở có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ và Nhân dân, trong đó có tuyên truyền về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 1.000 cụm loa truyền thanh công cộng, bố trí ở hầu hết các thôn bản, khu phố. Trong đó, tùy theo địa hình, tình hình dân cư phân tán, nhiều thôn bản được trang bị từ 2 đến 3 cụm loa. Hệ thống truyền thanh cơ sở ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ngày càng được quan tâm sử dụng thường xuyên trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và tuyên truyền về ATGT nói riêng. Qua đó giúp Nhân dân tiếp nhận thông tin được thuận lợi, đồng bộ.

Anh Nông Văn Kỳ, thôn Đồng Én, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết:  Trước đây, tôi nghe loa truyền thanh của thôn phát chủ yếu là thông báo về thời gian các cuộc họp của thôn, thông báo nộp các loại thuế, phí… Dạo gần đây, loa phát thêm mục tuyên truyền về ATGT, tôi thấy rất hợp lý vì ngày trước, người dân chỉ được nghe tuyên truyền về ATGT trong các buổi họp thôn, đến nay,  qua loa truyền thanh tuần nào người dân trong thôn cũng được nghe. Qua đó, tôi đã cơ bản nắm được một số quy định của Luật Giao thông đường bộ để chấp hành tốt hơn khi tham gia giao thông.

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh rà soát số lượng đĩa CD có nội dung tuyên truyền ATGT để bàn giao cho các đơn vị

Đại úy Dương Hoàng Anh, Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền và xử lý – Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết: Từ cuối tháng 6/2020, đội đã tham mưu cho lãnh đạo Phòng CSGT xây dựng nội dung tuyên truyền ATGT phù hợp với tình hình thực tế về thời gian, đặc điểm, tình hình, từng địa bàn để thu âm thành các file âm thanh với nội dung như: quy định của pháp luật về không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; không để hàng hóa, nông sản, đốt rơm, rạ cạnh các tuyến đường; những kinh nghiệm, kỹ năng xử lý các tình huống khi tham gia giao thông… sau đó ghi vào đĩa CD và phối hợp với ban ATGT các huyện, thành phố bàn giao đến các xã, phường, thị trấn triển khai tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Cụ thể, qua rà sát dọc các tuyến quốc lộ: 1A, 1B, 4A, 4B đi qua địa bàn 9 huyện và thành phố có 439 điểm có loa phát thanh, đến nay, phòng đã bàn giao đĩa CD cho các đơn vị để tiến hành phát qua hệ thống loa truyền thanh.

Hiện nay, việc phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện thông qua nhiều hình thức; nhiều kênh tuyên truyền khác nhau, mỗi hình thức tuyên truyền đều có những nét đặc trưng và hiệu quả nhất định.  Đối với hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở, thế mạnh của hình thức này là tác động nhanh, hiệu quả cao đến đông đảo người dân.

Ông Hoàng Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng cho biết: Xã có 5 thôn với trên 2 nghìn nhân khẩu, trong đó có 3 thôn nằm dọc theo tuyến quốc lộ 1A. Từ khi nhận được tài liệu tuyên truyền về ATGT qua đĩa CD, chúng tôi đã chỉ đạo các thôn mở đĩa CD có nội dung tuyên truyền về ATGT phát trên loa truyền thanh trước khi họp thôn để người dân nghe. Qua nắm tình hình, 5/5 thôn của xã đều đã triển khai theo chỉ đạo, đảm bảo 100% người dân trong xã đều được nghe tuyền truyền ATGT qua hệ thống truyền thanh ở cơ sở.

Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là tuyên truyền ATGT qua hệ thống truyền thanh ở cơ sở bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định. Thời gian tới, Phòng CSGT, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với ban ATGT các huyện, thành phố nhân rộng hình thức tuyên truyền này nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của mọi tầng lớp Nhân dân.


HOÀNG CƯỜNG/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/317116-hieu-qua-buoc-dau-tu-tuyen-truyen-luat-giao-thong-qua-he-thong-truyen-thanh.html


  • Từ khóa