Bưu điện thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Thứ 5, 25.03.2021 | 14:29:54
468 lượt xem

Trong những năm qua, công tác phát triển đối tượng tham gia mới bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện luôn được Bưu điện thành phố Lạng Sơn xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Vì vậy, đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động nhằm phát triển thêm được nhiều đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Từ năm 2020 đến cuối tháng 3 năm 2021, dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp khiến người lao động nói riêng, toàn xã hội nói chung đều chịu ảnh hưởng nặng nề, ảnh hưởng tới thu nhập, đời sống Nhân dân cũng như hoạt động của các doanh nghiệp, đơn vị. Trong khó khăn chung đó, việc tổ chức hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện của các đại lý thu bưu điện, trong đó có Bưu điện thành phố Lạng Sơn gặp rất nhiều khó khăn như: không được tập trung đông người, nhiều người mất việc làm không có thu nhập ổn định, một số người lao động tự do không bố trí được thời gian đến dự hội nghị… Trước tình hình đó, Bưu điện thành phố Lạng Sơn đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp đẩy mạnh hình thức tư vấn nhóm, tập trung vào các đối tượng xưởng gia công nhỏ, các nhà hàng, tiệm làm tóc… để đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, vận động.

Nhân viên Bưu điện thành phố Lạng Sơn tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho người lao động khi đến giao dịch

Bà Triệu Thị Thơ, nhân viên điểm thu Bưu điện thành phố Lạng Sơn cho biết: Với nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh, phụ trách mảng bưu chính chuyển phát, cá nhân tôi đã tập trung tư vấn cho mạng lưới khách hàng mình quản lý. Ngoài ra, tôi còn tập trung tuyên truyền, tư vấn cho người thân trong gia đình, bạn bè, hàng xóm… để họ hiểu về quyền lợi BHXH tự nguyện và đăng ký tham gia. Từ năm 2020 đến tháng 3/2021, tôi đã phát triển được khoảng 80 người tham gia BHXH tự nguyện.

Từ việc xác định đối tượng rõ ràng, các nhân viên điểm thu thuộc Bưu điện thành phố Lạng Sơn đã lên kế hoạch cụ thể tiếp cận các đối tượng có khả năng tham gia BHXH tự nguyện. Nắm bắt được tính chất công việc của các đối tượng chủ yếu làm công, phụ thuộc nhiều vào chủ cửa hàng, các nhân viên điểm thu đã chủ động tiếp cận trước chủ cửa hàng, chủ nhà xưởng để tư vấn, phân tích và đặt lịch làm việc với công nhân tại các xưởng, nhà hàng, cửa tiệm đó. Sau khi nhận được sự đồng thuận và tạo điều kiện của chủ cửa hàng, chủ nhà xưởng, đơn vị thống nhất lựa chọn thời gian thuận lợi nhất cho người lao động, thường là vào giờ nghỉ giải lao, trước hoặc sau giờ làm việc.

Bên cạnh việc tư vấn, tuyên truyền, Bưu điện thành phố đã lồng ghép khéo léo, liên hệ trực tiếp việc các yếu tố ngoại cảnh tác động đến quá trình làm việc tạo thu nhập của người lao động như dịch Covid -19 tại thời điểm bấy giờ. Ví dụ thực tế đã tạo được hiệu ứng, khơi dậy được mong muốn tham gia BHXH tự nguyện tới đối tượng đang tư vấn.

Bà Nông Thuý Hằng, Giám đốc Bưu điện thành phố Lạng Sơn cho biết: Cùng với hình thức tư vấn nhóm, chúng tôi đã tổ chức phát động phong trào thi đua, các đợt ra quân tuyên truyền và giao nhiệm vụ cho các bưu cục, từng cán bộ, nhân viên tham gia vào công tác phát triển đối tượng nhằm phát huy tính chủ động, tinh thần trách nhiệm của mỗi người… Kết quả, năm 2020, Bưu điện thành phố đã thực hiện phát triển mới được 804 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Từ tháng 1/2021 đến ngày 12/3/2021, Bưu điện thành phố đã phát triển được trên 82 người tham gia mới BHXH tự nguyện, tăng 40 người so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá về hoạt động của đại lý thu Bưu điện thành phố Lạng Sơn, bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Với những kết quả đạt được, đại lý thu Bưu điện thành phố là một trong những đơn vị có số phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cao. Vì vậy, trong đợt tổng kết hoạt động công tác đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2020 vào giữa tháng 3/2021 vừa qua, Bưu điện thành phố Lạng Sơn là một trong 20 tập thể đã được Giám đốc BHXH tỉnh tặng giấy khen.

Hiện nay, mặc dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, vì vậy, Bưu điện thành phố xác định tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới. Cùng với đó, đơn vị tiếp tục tổ chức tốt công tác phục vụ thu BHXH, BHYT tại các bưu cục và giải đáp các vướng mắc của khách hàng; thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng, có kế hoạch nhắc gia hạn kịp thời để đảm bảo phát triển và giữ khách hàng bền vững, tăng cường công tác thu nhằm đạt chỉ tiêu giao năm 2021.


THANH HUYỀN/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/xa-hoi/411320-buu-dien-thanh-pho-lang-son-hieu-qua-tuyen-truyen-van-dong-nguoi-dan-tham-gia-bhxh-tu-nguyen.html

  • Từ khóa