Tăng cường xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải

Thứ 2, 07.06.2021 | 15:06:49
568 lượt xem

Để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT ), Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng giao thông.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 7 tuyến quốc lộ gồm: 1A, 1B, 4A, 4B, 3B… cùng nhiều tuyến đường tỉnh, đường huyện với chiều dài hàng trăm ki lô mét… Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều cặp cửa khẩu thông thương hàng hóa với Trung Quốc nên lượng xe tải trọng lớn chở hàng hóa đi qua rất nhiều. Không những thế, tại một số huyện như: Chi Lăng, Hữu Lũng, Cao Lộc… có nhiều mỏ khai thác vật liệu xây dựng nên tình trạng một số nhà xe, doanh nghiệp vi phạm về chở quá tải trọng diễn ra khá phức tạp.

Kiểm tra tải trọng xe lưu thông trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn

Theo thống kê từ các cơ quan chức năng, chỉ riêng trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 600 trường hợp vi phạm về tải trọng, tự ý thay đổi kết cấu thành, thùng xe. Xe chở hàng quá tải trọng, khi lưu thông trên đường không những gây hư hỏng kết cấu hạ tầng đường giao thông mà còn nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Trước thực trạng trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm về chở hàng hóa, vật liệu quá tải trọng, ngày 18/3/2021, Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 979 về tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề xe chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch được triển khai từ ngày 1/4/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Thượng tá Tô Ngọc Dũng, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Thực hiện kế hoạch cấp trên giao, phòng CSGT đã chỉ đạo các đội, trạm trực thuộc huy động tối đa lực lượng, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và phối hợp với ngành chức năng như thanh tra giao thông để thực hiện hiệu quả kế hoạch này.

Từ đầu tháng 4/2021 đến nay, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện và lập biên bản trên 50 trường hợp xe chở quá tải trọng cho phép, tự ý thay đổi kết cấu thành thùng xe… Trong đó, các trường hợp vi phạm tập trung chủ yếu ở các tuyến quốc lộ: 1A, 1B và các khu vực có nhiều mỏ vật liệu xây dựng.

Ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT, Công an tỉnh còn tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông, thực hiện xuất hàng, chở hàng đúng tải trọng cho phép, không tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thùng xe. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên có mặt tại hiện trường nơi bốc xếp hàng hóa, mỏ vật liệu để kiểm tra kích thước, giới hạn thùng chở hàng, từ đó, tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các lái xe.

Tài xế Lương Văn Nam, trú tại xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc cho biết: Dù biết cơi nới thành thùng xe, chở quá tải trọng là vi phạm pháp luật, tuy nhiên, vì lợi nhuận nên tôi đã tự ý nới thùng xe để chở được nhiều hàng hóa hơn. Khi lưu thông trên đường, tôi đã bị lực lượng chức năng kiểm tra và xử phạt vì chở hàng quá tải trọng quy định. Sau khi bị xử phạt, tôi đã nhận thấy hành vi tự ý thay đổi kết cấu thùng xe là vi phạm quy định của pháp luật. Tôi xử lý cắt phần thùng xe đã cơi nới để trả lại nguyên dạng, cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật và không tái phạm.

Thực tế cho thấy: việc xử lý xe quá khổ, quá tải không chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng mà quan trọng là cần có sự hợp tác của chủ doanh nghiệp và lái xe. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chủ kho hàng, khu mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn, có như vậy thì mới giải quyết được triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường


HOÀNG CƯỜNG/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/427024-tang-cuong-xu-ly-xe-cho-hang-qua-kho-qua-tai.html


  • Từ khóa