Bếp ăn tình nguyện: Góp sức cùng địa phương chiến thắng dịch Covid -19

Thứ 5, 10.06.2021 | 14:41:04
1,095 lượt xem

Thời gian qua, những bếp ăn tình nguyện được kích hoạt để chia sẻ khó khăn, giúp đỡ những trường hợp cách ly y tế tập trung và lực lượng tuyến đầu làm công tác phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn các huyện trong tỉnh đã thu hút được nhiều đơn vị, tổ chức, đoàn thể và Nhân dân tham gia. Qua đó, đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid -19.

Chiều 7/5/2021, sau khi ghi nhận các ca dương tính Covid -19 tại thôn Chim, xã Minh Hòa, chiều cùng ngày, UBND huyện Hữu Lũng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phong tỏa cụm dân cư với 10 hộ và 42 nhân khẩu – nơi 3 bệnh nhân sinh sống và thiết lập 4 chốt tại các đường ra vào khu dân cư. Đến ngày 9/5, Huyện đoàn Hữu Lũng đã triển khai bếp ăn tình nguyện để hỗ trợ cho các trường hợp F1 cách ly y tế tập trung và người dân khu vực bị phong tỏa cũng như động viên lực lượng tuyến đầu làm công tác phòng, chống dịch tại các trạm, chốt và các khu cách ly. Bếp ăn tình nguyện có khoảng 20 tình nguyện viên, mỗi ngày nấu từ 150 – 200 suất ăn phục vụ bữa tối cho các y, bác sỹ và người cách ly. Các thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ cho bếp ăn đều do các ban, ngành, đoàn thể và người dân tại các xã, thị trấn ủng hộ. Thông qua bếp ăn tình nguyện không chỉ đảm bảo dinh dưỡng mà còn giúp người cách ly giảm chi phí trong quá trình theo dõi dịch bệnh. Đồng thời, là nguồn động viên, chia sẻ sự vất vả đối với lực lượng tuyến đầu làm công tác phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn huyện.

Các tình nguyện viên Bếp ăn tình nguyện Chi Lăng chuẩn bị nguyên liệu nấu ăn cấp phát miễn phí cho các trường hợp cách ly y tế tập trung trên địa bàn huyện

Anh Vũ Huy Tùng, Phó Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng cho biết: Mỗi tình nguyện viên tham gia phục vụ bếp ăn tình nguyện đều có độ tuổi, công việc khác nhau. Tuy nhiên, ở họ đều có sự nhiệt tình, hăng hái làm việc thiện để góp sức cùng địa phương thực hiện tốt công  tác phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid -19.

Hiện nay, không chỉ có Hữu Lũng mà tại các huyện: Tràng Định, Chi Lăng, Lộc Bình, Cao Lộc, Văn Quan, thành phố Lạng Sơn đều có bếp ăn tình nguyện do Ủy ban MTTQ phối hợp Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ hoặc các nhà hàng, nhóm thiện nguyện tự triển khai.

Chị Lê Thị Kim Dung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng cho biết: Tuy bếp ăn tình nguyện không tổ chức phát động, kêu gọi vận động nguồn lực, nhưng qua thông tin trên mạng xã hội facebook và ý nghĩa thiết thực của bếp ăn đối với người đang cách ly y tế tập trung và những người trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch tại các khu cách ly, các trạm, chốt trên địa bàn huyện, các hội viên của hội đã tự nguyện ủng hộ tiền mặt, nhu yếu phẩm để tổ chức nấu.

Chị H.T.T, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định, là trường hợp F1 đang cách ly y tế tập trung tại khu cách ly Trường Dân tộc nội trú THCS huyện Tràng Định cho biết: Hằng ngày, được nhận suất cơm miễn phí từ các tình nguyện viên Bếp ăn tình nguyện huyện trao tặng, giúp tôi giảm được chi phí sinh hoạt trong thời gian cách ly. Đồng thời, đó là niềm an ủi, động viên tinh thần cho chúng tôi (các trường hợp đang cách ly tập trung) để vượt qua những khó khăn trong đại dịch Covid -19.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 10 bếp ăn tình nguyện do các tổ chức, đơn vị, đoàn thể và một số nhóm thiện nguyện tự phát triển khai để nấu ăn, cấp phát miễn phí cho các trường hợp đang cách ly y tế tập trung, lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid -19 tại các khu cách ly và các trạm, chốt ở các huyện. Theo thống kê chưa đầy đủ, thông qua Ủy ban MTTQ các huyện, Huyện đoàn, Hội Chữ thập đỏ các huyện trong tỉnh, tính đến ngày 8/6, các bếp ăn tình nguyện trong tỉnh đã tiếp nhận tiền mặt, nhu yếu phẩm do các đơn vị, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm ủng hộ được trên 1 tỷ đồng. Qua đó, các tình nguyện viên nấu ăn được trên 15.000 suất cơm cấp phát miễn phí cho các trường hợp đang cách ly y tế tập trung, lực lượng làm công tác phòng dịch tại khu cách ly, các trạm, chốt phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Những bếp ăn tình nguyện, những nghĩa cử, hành động ấm áp tình người đang ngày càng được lan tỏa. Trong khó khăn, ngọn lửa tình người được thắp lên ấm áp – đó là ngọn lửa của sự sẻ chia, của ý thức trách nhiệm với cộng đồng, đã, đang và sẽ tiếp thêm sức mạnh cho cấp ủy, chính quyền, Nhân dân chiến thắng dịch Covid -19.


ĐĂNG THÙY/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/427832-bep-an-tinh-nguyen-gop-suc-cung-dia-phuong-chien-thang-dich-covid-19.html

  • Từ khóa