Quan tâm chăm lo cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thứ 5, 10.06.2021 | 14:40:57
1,077 lượt xem

Tháng hành động Vì Trẻ em (TE) năm 2021 có chủ đề: “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền TE, bảo vệ TE trong thiên tai, dịch bệnh”. Đây là một chủ đề đúng, trúng bởi hiện nay dịch Covid-19 ở nước ta đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, tháng hành động sẽ góp phần truyền thông nâng cao nhận thức về quyền TE, bảo vệ, chăm sóc TE trong đại dịch; đồng thời hỗ trợ TE bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Theo đó, hiện nay, các tỉnh, thành, trong đó có Lạng Sơn đã, đang tích cực thực hiện công tác này.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, trong tháng 5/2021, nhiều địa phương đã cho học sinh, sinh viên nghỉ học và học trực tuyến tại nhà, thậm chí nghỉ hè sớm. Số TE phải cách ly tập trung, cách ly tại gia đình tiếp tục tăng lên, trong đó nhiều em lần đầu xa cha mẹ, gia đình. Bên cạnh các nguy cơ lây nhiễm bệnh, các em còn có nguy cơ cao sang chấn, khủng hoảng tâm lý.

Thanh niên thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng trao quà cho trẻ em đang điều trị tại các khu cách ly trên địa bàn huyện

Trước tình hình đó, ngày 29/5/2021, Bộ LĐTB&XH ban hành Quyết định 623/QĐ-LĐTBXH về việc hỗ trợ cho TE bị nhiễm Covid-19 và TE phải cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Quỹ Bảo trợ TE Việt Nam đã quyết định hỗ trợ tiền ăn cho tất cả TE từ 0 đến 16 tuổi đang điều trị, cách ly y tế tập trung và phải cách ly y tế tập trung. Theo quyết định của cấp có thẩm quyền, mức hỗ trợ là 80.000 đồng/ngày/cháu trong 21 ngày, áp dụng từ 27/4 đến 31/12/2021, nguồn hỗ trợ từ Quỹ Bảo trợ TE Việt Nam.

Tại tỉnh Lạng Sơn, tính đến chiều 8/6/2021 đã có 93 ca F0, 2.639 F1, 22.305 F2. Trong số này, ngành LĐTB&XH đã và đang tiếp tục rà soát các trường hợp TE bị ảnh hưởng phải cách ly do dịch. Đáng chú ý, tại “tâm dịch” Hữu Lũng, tính đến 28/5/2021, toàn huyện có 1.207 TE phải cách ly tại các cơ sở cách ly và cách ly tại nhà. Sau đó, ngày 30/5/2021, thực hiện Quyết định số 1059/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh thì huyện Hữu Lũng đã thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn huyện để phòng, chống dịch Covid-19 kể từ 0 giờ ngày 31/5/2021 đến khi có quyết định mới. Theo đó, trên 29,8 nghìn TE trên địa bàn huyện đã thực hiện giãn cách theo quy định.

Bà Đặng Thị Lan, Phó Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội – TE, Sở LĐTB&XH cho biết: Đến nay, sở đã lập danh sách 330 em là F0, F1 ở các địa phương trong tỉnh có hoàn cảnh khó khăn đang ở các địa bàn giãn cách xã hội và các cơ sở cách ly tập trung do dịch Covid-19 để đề nghị Cục TE, Bộ LĐTB&XH quan tâm xem xét trích từ Quỹ Bảo trợ TE Việt Nam và các nguồn vận động khác hỗ trợ TE của tỉnh Lạng Sơn bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Cuối tháng 5/2021, Quỹ Bảo trợ TE tỉnh cũng  kịp thời hỗ trợ 1 trẻ ở huyện Hữu Lũng là con của 1 bệnh nhân F0 tử vong do dịch Covid-19 với số tiền 10 triệu đồng.

Cán bộ y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho trẻ em và người dân tại xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng.   Ảnh: TRIỆU THÀNH

Từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát trên địa bàn tỉnh, các tổ chức hội, đoàn thể, ngành của tỉnh đã có những hoạt động ủng hộ, hỗ trợ người dân cũng như TE trong vùng dịch đang bị cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Thời gian qua, hội đã tiếp nhận trên 560 triệu đồng tiền mặt và hiện vật, nhu yếu phẩm của các cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ. Với nguồn hỗ trợ này, từ tháng 5/2021 đến nay, chúng tôi đã tập trung tổ chức các hoạt động như: chợ nhân đạo lưu động, tặng quà lưu động đến 21 thôn, xã khó khăn tại 3 huyện: Văn Lãng, Tràng Định, Văn Quan bị ảnh hưởng do dịch. Chúng tôi tập trung hỗ trợ TE mồ côi, người đơn thân, TE bị ảnh hưởng bởi dịch, tặng quà cho bếp ăn tại các khu cách ly, lựa chọn nhu yếu phẩm phù hợp hỗ trợ TE đang cách ly như: sữa, bánh…

 Cùng với hoạt động hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ, Hội Bảo trợ người khuyết tật (NKT) và Bảo vệ quyền TE tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực. Bà Lương Thị Mỹ An, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền TE tỉnh cho biết: Nhân Tháng hành động Vì TE, hội đã tiếp nhận lô sữa từ Quỹ Vì TE khuyết tật Việt Nam. Theo đó, hội đã trao tặng cho TE khuyết tật, trẻ mồ côi và TE có hoàn cảnh đặc biệt tại các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh và trên 300 TE bị ảnh hưởng bởi Covid -19, TE ở khu cách ly và khu bị phong tỏa tại địa bàn huyện Hữu Lũng. Tổng giá trị hoạt động gần 40 triệu đồng.

Không chỉ có các tổ chức hội, đoàn thể mà hiện nay, các cấp, ngành của tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể. Hoạt động này thể hiện ý nghĩa nhân văn, nhân đạo khi TE được quan tâm chăm lo một cách kịp thời, qua đó, động viên TE toàn tỉnh, nhất là TE đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vượt qua khó khăn, sớm được vui chơi những ngày hè bổ ích khi dịch được kiểm soát tốt


THANH HUYỀN/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/xa-hoi/427786-quan-tam-cham-lo-cho-tre-em-bi-anh-huong-boi-dich-covid-19.html


  • Từ khóa