Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Đảm bảo an sinh xã hội gắn với hạnh phúc gia đình

Thứ 6, 18.06.2021 | 08:18:04
2,239 lượt xem

Trong những năm qua, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng nhận thức của người dân về quyền lợi, trách nhiệm đối với việc thực hiện chính sách này. Trên thực tế, rất nhiều người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã được thụ hưởng quyền lợi khi ốm đau, nằm viện, qua đó giảm gánh nặng về kinh tế, giúp cuộc sống gia đình vẹn tròn hạnh phúc hơn

Mặc dù đang phải giãn cách trong tâm dịch nhưng anh Nguyễn Thanh Sơn, thôn Hồng Kết, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng vẫn không quên đến thời hạn gia hạn thẻ BHYT của cả gia đình và gọi cho đại lý thu BHXH, BHYT của xã để làm thủ tục cho 4 thành viên trong gia đình.

Cán bộ ngành BHXH tư vấn chính sách BHXH, BHYT cho người dân (ảnh chụp năm 2020)

Anh Sơn chia sẻ: Gia đình tôi làm nông nghiệp, chủ yếu chăn bò và trồng bưởi diễn, thu nhập khoảng hơn 60 triệu đồng/năm, cuộc sống cũng còn khó khăn. Nhưng khi được nghe tuyên truyền nhiều về ích lợi của BHYT, nhất là khi tham gia BHYT hộ gia đình thì được Nhà nước hỗ trợ, giảm trừ mức đóng của những người tham gia từ người thứ hai trở đi nên vợ chồng tôi đã bàn bạc với các con đăng ký tham gia. Nói chung cuộc sống còn khó khăn nhưng BHYT là quyền lợi sát sườn liên quan đến chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nên gia đình đồng lòng ủng hộ và tham gia. Gia đình tôi chỉ có suy nghĩ đơn giản là: bệnh tật thì không ai mong muốn nhưng khi vào viện mà có thẻ BHYT sẽ đỡ lo nhiều về kinh tế.

Được biết, đến nay, vợ chồng anh Sơn và vợ chồng con trai cả của anh đã tham gia BHYT hộ gia đình liên tục được 6 năm với tổng mức đóng hơn 2 triệu đồng/năm. Còn hai cháu nhỏ đang theo học cấp 2 tham gia BHYT học sinh, sinh viên với mức hơn 500 ngàn đồng/năm/cháu.

Và thực tế, đầu năm 2018, anh Sơn bị tai biến, các con đưa đi bệnh viện ở Bắc Giang cấp cứu, mức hưởng trái tuyến không được nhiều như đúng tuyến nhưng đỡ rất nhiều cho kinh tế gia đình. Với 11 ngày nằm viện và rất nhiều thuốc điều trị nhưng đến khi anh ra viện, gia đình anh Sơn chỉ phải thanh toán hơn 1 triệu đồng.

Cũng như gia đình anh Sơn, gia đình chị Nguyễn Thị Bình, chi hội trưởng phụ nữ thôn Quảng Trung 3, Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn có nhận thức cao về quyền lợi của việc tham gia BHXH, BHYT nên cả gia đình đều tham gia BHYT và hơn 3 năm nay, vợ chồng chị đã tham gia thêm BHXH tự nguyện. Chị Bình cho biết: Từ thực tế cha mẹ là cán bộ hưu trí, hiện có lương hưu, cuộc sống ổn định nên mặc dù vợ chồng tôi không thuộc diện đóng BHXH bắt buộc song vợ chồng tôi cũng rất mong được tham gia BHXH tự nguyện. Với tổng thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng, vợ chồng tôi đã trích hơn 1 triệu đồng/tháng để tham gia BHXH tự nguyện. Với mức đóng này, chúng tôi được Nhà nước hỗ trợ 10% (hộ nghèo được hỗ trợ 30%, hộ cận nghèo được hỗ trợ 20% mức đóng). Theo chính sách BHXH tự nguyện, khi tham gia chúng tôi sẽ được hưởng lương hưu khi đóng đủ thời gian quy định, nhận trợ cấp một lần, trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất một lần và quyền lợi khám chữa bệnh BHYT nên cũng thấy được sẻ chia và có thêm động lực tham gia, duy trì tham gia lâu dài.

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp người dân đã nhận thức đúng đắn về chính sách BHXH, BHYT và tham gia mua BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Theo số liệu của BHXH tỉnh, hết tháng 5/2021, toàn tỉnh có 12.771 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 61,6%; 733.247 người tham gia BHYT, đạt 99,3%. Kết quả này là hiệu quả của việc đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT của ngành BHXH trong thời gian qua.

Khi quyết định tham gia BHXH tự nguyện hay BHYT hộ gia đình, người tham gia không nên chỉ nhìn lợi ích trước mắt mà phải có thói quen, suy nghĩ tích lũy cho tương lai và bảo toàn được nguồn kinh tế của gia đình. Bởi vì trong cuộc sống mọi biến cố có thể xảy ra, rủi ro, bệnh tật có thể đến gõ cửa từng nhà. Rất nhiều trường hợp người dân không tham gia BHYT phải gồng gánh lo toan kinh tế để có chi phí chữa bệnh hoặc nhiều người về già không có thu nhập, lương hưu nên đời sống khó khăn, thiếu thốn do không tham gia BHXH tự nguyện khi còn trẻ, khi còn lao động khỏe và kiếm ra tiền… Theo số liệu của BHXH tỉnh, từ đầu năm đến hết tháng 5/2021, BHXH tỉnh đã chi trả chế độ ốm đau cho 1.811 lượt người; 1.139 trường hợp thai sản; 339 lượt người được hưởng chế độ dưỡng sức; 1.209 trường hợp được hưởng trợ cấp thất nghiệp…

Bà Nông Thị Phương Thảo, Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định: BHXH, BHYT là chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Trên thực tế, thời gian qua, từ chính sách này đã góp phần giúp nhiều người già có lương hưu, nhiều trường hợp đi chữa bệnh được chi trả viện phí lên đến hàng tỷ đồng, góp phần giúp các gia đình đỡ gánh nặng kinh tế khi phải đi viện. Năm 2021, tổng chi khám, chữa bệnh BHYT tỉnh Lạng Sơn được giao là 513.723 triệu đồng; đến hết tháng 5/2021, tỉnh đã chi khám, chữa bệnh BHYT 234.734 triệu đồng, bằng 45,7% dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT của năm 2021.

Với mục tiêu hướng tới thực hiện BHXH, BHYT toàn dân, hiện nay, ngành BHXH tỉnh tập trung tuyên truyền, khai thác và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Qua đó, góp phần đưa chính sách này đi vào cuộc sống  để mỗi người, mỗi nhà đều nâng cao nhận thức và có ý thức tham gia BHXH, BHYT.


THANH HUYỀN/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/xa-hoi/429145-bao-hiem-xa-hoi-bao-hiem-y-te-dam-bao-an-sinh-xa-hoi-gan-voi-hanh-phuc-gia-dinh.html


  • Từ khóa