Thị trấn Cao Lộc: Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ những bãi tập kết vật liệu xây dựng ven quốc lộ

Thứ 2, 21.06.2021 | 14:36:33
1,007 lượt xem

Trung bình mỗi ngày trên quốc lộ 1A (QL 1A) đoạn qua thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc có hàng nghìn lượt phương tiện qua lại. Thế nhưng từ nhiều năm nay, hành lang dọc đoạn đường này đã bị nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng thành bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD), tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 17/6/2021, chỉ khoảng một giờ đồng hồ (từ 9 giờ đến 10 giờ ), tại bãi tập kết cát xây dựng trước cửa Công ty Cổ phần Phú Lộc Phú Tài và Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng Phúc Dương, ngay sát QL 1A đoạn qua địa bàn thị trấn Cao Lộc đã có tới 10 lượt xe ô tô ra, vào bãi vận chuyển cát. Hành lang giao thông bị lấn chiếm, cát được đổ rất cao, lấn ra sát mặt đường và vương vãi khắp nơi. Máy móc, xe vận chuyển vẫn ra vào tấp nập bất chấp ngay cạnh đó nườm nượp phương tiện đang lưu thông trên QL 1A. Tại khu vực này, chỉ cần một cơn gió hoặc một chiếc xe tải cỡ lớn đi qua là bụi mù mịt.

Các bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động ven quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận huyện Cao Lộc gây mất an toàn giao thông

Một người dân sinh sống ở gần bãi tập kết (xin giấu tên) bức xúc: Tôi thấy bãi tập kết này không những cản trở giao thông mà còn gây mất an toàn, bởi khi đến đoạn này, các phương tiện giao thông khác phải đi ra giữa lòng đường để tránh các xe chở vật liệu ra vào bãi. Tuy tôi chưa chứng kiến vụ tai nạn nào gây thiệt hại lớn xảy ra, nhưng có người đi xe máy vì tránh xe chở vật liệu bất ngờ đi từ trong bãi ra rồi phanh gấp, tự ngã là chuyện thường thấy ở đây.

Không chỉ riêng khu vực trên, hiện nay, trên tuyến QL 1A đoạn qua thị trấn Cao Lộc có chiều dài gần 2 km mà đã có gần 10 điểm tập kết vật liệu xây dựng, chủ yếu các loại vật liệu như: cát, sỏi, gạch, xi măng… nằm ngay trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ, nhiều điểm tầm nhìn bị che khuất gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Có thể kể đến bãi của một số đơn vị như: Công ty TNHH Biển Anh; Công ty TNHH Ngọc Hương; Công ty TNHH Hoàng Thọ… và một số bãi mới hình thành gần ngã tư Cao Lộc, gần trụ sở mới của Cục Thuế tỉnh. Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển vào bãi tập kết, vật liệu xây dựng vương vãi ra mặt đường gây bụi bẩn, trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trong khi đoạn đường này hằng ngày, lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn.

Anh Nguyễn Đức Thắng, lái xe tuyến Hà Nội – Đồng Đăng cho biết: Ngày nào tôi cũng lái xe trên tuyến đường này, ngay cạnh đường mà cát sỏi đổ cao bằng cả tòa nhà, xe ra vào bãi thì lộn xộn, khi lưu thông qua khu vực này tầm nhìn bị hạn chế, rất nguy hiểm. Các bãi này hoạt động rất lâu rồi, nằm sát mặt đường thế kia mà không hiểu vì sao cơ quan chức năng không xử lý.

Ông Dương Công Vĩnh, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng, Phó Trưởng Ban ATGT huyện Cao Lộc cho biết: Các bãi tập kết vật liệu xây dựng kể trên đều nằm trong phạm vi hành lang đường bộ và dĩ nhiên là không được cấp phép. Cùng với đó, từ khi Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn triển khai hợp phần cải tạo mặt đường QL1A, toàn bộ hộ lan qua khu vực này đã được đơn vị thi công tháo bỏ. Huyện đã có văn bản kiến nghị phía Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn lắp đặt lại hộ lan để đảm bảo ATGT, tuy nhiên, đến nay, việc lắp đặt hộ lan vẫn chưa được triển khai. Bên cạnh đó, hiện nay, việc phân cấp quản lý giữa các cơ quan chức năng từ trung ương đến tỉnh, huyện vẫn chưa rõ ràng nên rất khó khăn cho công tác quản lý bảo vệ hành lang trên tuyến. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện, kiến nghị đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết nhằm bảo vệ hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo  ATGT.

Để chấn chỉnh tình trạng này, thiết nghĩ các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương cần phối hợp với chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định việc tập kết VLXD; tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh VLXD, vi phạm hành lang ATGT. Đồng thời, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm


HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/429868-thi-tran-cao-loc-tiem-an-tai-nan-giao-thong-tu-nhung-bai-tap-ket-vat-lieu-xay-dung-ven-quoc-lo.html

  • Từ khóa