Hoàng Việt: Điểm sáng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Thứ 4, 23.06.2021 | 14:43:32
951 lượt xem

Vượt qua những khó khăn của một xã vùng 3, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và người dân xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng đã có nhiều cố gắng trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH). Xã trở thành điểm sáng của huyện trong thực hiện phong trào này.

Được biết, thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM), hơn 1 năm qua, người dân thôn Nà Phai, xã Hoàng Việt đã chủ động di dời tường rào, nhường đất để mở rộng tuyến đường liên thôn, trồng hoa 2 bên đường, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa… Bà con cũng đóng góp trên 100 triệu đồng và ủng hộ hàng nghìn ngày công XDNTM. Hết năm 2020, thôn có 98% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (GĐVH). Ông Hà Văn Du, Trưởng thôn Nà Phai cho biết: Thôn có 112 hộ với 465 nhân khẩu. Để phong trào TDĐKXDĐSVH đi vào nề nếp, hiệu quả, thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp dân và nhiều cuộc tuyên truyền, vận động bà con tham gia, trong đó yêu cầu các đảng viên gương mẫu thực hiện để bà con làm theo.

Các thành viên CLB hát then – đàn tính xã Hoàng Việt biểu diễn tại lễ ra mắt CLB vào cuối năm 2020

Không riêng Nà Phai, thời gian qua, Nhân dân trong toàn xã Hoàng Việt đã tích cực tham gia phòng trào TDĐKXDĐSVH. Qua đó, xã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể đến nay, 14/14 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn, có 1 câu lạc bộ hát dân ca, 2 câu lạc bộ múa sư tử mèo thường xuyên biểu diễn phục vụ các hoạt động văn hóa văn nghệ ở trong và ngoài xã; toàn xã có 31,5% số người dân luyện tập thể dục thể thao. Thực hiện phong trào này, người dân trong xã còn chấp hành tốt quy ước, hương ước trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Hiện nay, 100% đám cưới, đám tang diễn ra trên địa bàn xã đều được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm. Qua bình xét, số hộ đạt GĐVH hàng năm đều tăng. Riêng năm 2020, xã có 807 hộ đạt danh hiệu GĐVH, chiếm gần 90% tổng số hộ toàn xã (tăng hơn 10% so với năm 2019); trên 85% số thôn đạt danh hiệu văn hóa.

Ông Âu Hồng Ngân, Chủ tịch UBND xã Hoàng Việt cho biết: Xác định việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH là động lực phát triển kinh tế – xã hội nên cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực triển khai nhiều nội dung, hoạt động và đẩy mạnh phong trào gắn với thực hiện XDNTM để từng bước nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân. Phong trào được thực hiện hiệu quả đã góp phần nâng cao đời sống kinh tế của người dân, cụ thể, mức thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của xã đạt 36,5 triệu đồng/người.

Ngoài ra, hằng năm, cấp ủy, chính quyền xã gắn thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”; “Gia đình nông dân văn hóa”, “Phụ nữ tích cực học tập, xây dựng gia đình hạnh phúc”… qua đây khơi dậy và huy động được sức dân. Được biết từ năm 2020 đến nay, Nhân dân trong xã đóng góp trên 3,5 tỷ đồng và hàng chục nghìn ngày công lao động xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng như: nhà văn hóa, sân chơi bãi tập thể dục thể thao, trường lớp học… Ông Nguyễn Văn Độ, thôn Tà Pjạc phấn khởi cho biết: “Đầu năm 2020, khi được lãnh đạo xã, thôn vận động, tôi đã hiến 300 m2 đất và nhiều bà con đóng góp kinh phí, công sức để xây dựng nhà văn hóa thôn, trường học. Bây giờ có trường học, nhà văn hóa thôn khang trang, chúng tôi phấn khởi lắm, yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống”.

Lãnh đạo xã Hoàng Việt khẳng định: Những kết quả đạt được trên đây tiếp tục là động lực, niềm tin để cán bộ, Nhân dân Hoàng Việt tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong xây dựng đời sống văn hóa, đẩy mạnh phát triển kinh tế góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp hơn.


TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/430370-hoang-viet-diem-sang-xay-dung-doi-song-van-hoa-co-so.html

  • Từ khóa