Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trấn Yên: “Điểm tựa” vững chắc của hội viên

Thứ 4, 07.07.2021 | 14:28:37
497 lượt xem

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn hiện có 1.023 hội viên, sinh hoạt tại 17 chi hội thôn, bản. Những năm qua, hội đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên, trở thành “điểm tựa” vững chắc cho hội viên trong phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Năm 2017, chị Dương Thị Hạnh, hội viên phụ nữ thôn Làng Thẳm bắt đầu khởi nghiệp với mô hình kinh tế chăn nuôi chim bồ câu. Chị Hạnh cho biết: Cuối năm 2017, tôi bắt đầu xây chuồng trại và nhập hơn 500 con chim bồ câu Pháp để nuôi. Được Hội LHPN xã hỗ trợ, tôi vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư mua thêm 300 con gà về chăn thả vườn. Sau hơn 1 năm, mô hình “chăn nuôi chim bồ câu và gà thả vườn” đã đem lại hiệu quả. Trừ chi phí, trung bình mỗi năm, tôi thu về khoảng 150 triệu đồng. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục vay vốn qua kênh của hội để phát triển thêm mô hình sản xuất trà thảo dược thanh nhiệt – tiêu viêm của mình.

Hội viên Hội LHPN xã Trấn Yên tham gia nấu ăn tình nguyện hỗ trợ công dân cách ly tập trung tại xã

Không riêng chị Hạnh, những năm qua, nhiều hội viên phụ nữ ở xã Trấn Yên đã được Hội LHPN xã giúp đỡ bằng nhiều cách khác nhau để làm kinh tế, vượt qua khó khăn, thoát nghèo. Số hộ hội viên phụ nữ nghèo đã giảm từ 583 hộ (năm 2016) xuống 435 hộ (năm 2020). Trong đó có thể kể tên như các chị: Hoàng Thị Xây, thôn Táng Nàng; Dương Thị Thích, thôn Pá Chí; Hà Thị Biên, thôn Khưa Cả…

Bà Dương Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN xã Trấn Yên cho biết: Giai đoạn 2016 – 2021, Hội LHPN xã đặc biệt quan tâm triển khai các nhiệm vụ, hoạt động liên quan đến công tác hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Một trong những hoạt động được đẩy mạnh thực hiện là hỗ trợ hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, vay vốn tiết kiệm; thực hiện các chương trình an sinh xã hội để hội viên phụ nữ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Đối với nhiệm vụ hỗ trợ hội viên vay vốn, những năm qua, Hội LHPN xã đã nhận ủy thác vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội cho trên 1.200 lượt hội viên vay với tổng dư nợ trên 17 tỷ đồng; 6/17 chi hội đã giúp đỡ 14 lượt hội viên vay không lấy lãi với số tiền 80 triệu đồng từ quỹ tiết kiệm theo gương Bác. Cùng với hỗ trợ phụ nữ vay vốn, giai đoạn 2016 – 2021, hội đã vận động 17/17 chi hội đẩy mạnh phong trào “phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo có địa chỉ”, mô hình câu lạc bộ “gia đình hạnh phúc”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch, 3 an toàn”… Điển hình qua các hoạt động này có các chi hội thực hiện tốt là: Chi hội thôn Táng Nàng, Pá Chí, Làng Mỏ…

Chị Bế Thị Thảo, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Làng Gà 2 cho biết: Chi hội thôn có 69 hội viên, trong đó có trên 40 hội viên được vay vốn phát triển các mô hình kinh tế như chăn nuôi, trồng rừng, trồng cây ăn quả. Được sự quan tâm, hỗ trợ của Hội LHPN xã, đời sống của hội viên đã được nâng cao, bình quân mỗi hội viên đạt thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng.

Về các hoạt động an sinh xã hội, Hội LHPN đã giúp đỡ hội viên nghèo với nhiều hình thức. Đơn cử riêng trong năm 2020, hội đã hỗ trợ 7 gia đình hội viên nghèo có việc hiếu được 198 vác củi, gần 6 triệu đồng tiền mặt; vận động hội viên ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết với số tiền trên 6 triệu đồng; Chi hội thôn Làng Huyền thăm hỏi 1 gia đình hội viên có con em đi viện số tiền 8 triệu đồng… Đặc biệt, từ cuối tháng 6/2021 đến nay, hội đã hỗ trợ trên 400 kg gạo, trên 300 kg thực phẩm và 200 ngày công nấu ăn, cung cấp suất ăn cho người cách ly, trong đó có nhiều hội viên phụ nữ xã đang cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại khu cách ly tập trung của xã.

Với những thành tích đã đạt được, trong nhiều năm liền, Hội LHPN xã Trấn Yên được Hội LHPN huyện Bắc Sơn xếp loại vững mạnh, được UBND xã Trấn Yên tặng giấy khen vì có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 – 2020. Đặc biệt, năm 2020, Hội LHPN xã Trấn Yên được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm của hội.

DƯƠNG KIM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/433283-hoi-lien-hiep-phu-nu-xa-tran-yen-diem-tua-vung-chac-cua-hoi-vien.html

  • Từ khóa