TP Hồ Chí Minh xử phạt 203 trường hợp trong 2 ngày thực hiện Chỉ thị 16

Chủ nhật, 11.07.2021 | 09:33:02
417 lượt xem

Chiều 10/7, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình phòng, chống Covid-19 trên địa bàn.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Tại cuộc họp, theo đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh, ngay trong sáng 10/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu hệ thống Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận, huyện rà soát lại các trường hợp khó khăn, người yếu thế, thiếu thốn về đời sống sinh hoạt trong thời gian giãn cách để kịp thời hỗ trợ.

Trước mắt, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã chuyển số tiền 3,9 tỷ đồng về cho Mặt trận các địa phương mua nhu yếu phẩm thiết yếu, hàng hóa, chăm lo cho người dân, không để người dân nào bị thiếu thốn, nhất là việc thiếu ăn.

Thông tin về việc triển khai hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo Quyết định số 2209 của UBND TP Hồ Chí Minh, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 6 đến 10/7, TP Hồ Chí Minh đã chi hỗ trợ 40 nghìn/người tới 230 nghìn lao động tự do với kinh phí 70 tỷ đồng. Theo ông Tấn, tốc độ chi trả vậy là bảo đảm, cho thấy địa phương giải quyết rất tích cực để người dân được sớm nhận hỗ trợ trang trải cuộc sống. Lao động tự do cũng là một trong 6 nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ theo quy định của UBND Thành phố.

Ông Tấn lưu ý, trong số đối tượng lao động tự do có khoảng 20.300 người đi bán vé số, trong đó có 8 nghìn người từ tỉnh ngoài vào Thành phố tạm trú. Để người bán vé số được nhận hỗ trợ thì phải có điều kiện công an xác nhận tạm trú (bảo đảm quyền lợi về an ninh trật tự, tài sản) từ trước chứ không phải mới đến lúc này họ mới đi đăng ký tạm trú là không ổn, không đủ điều kiện giải quyết.

Ngoài ra, Thành phố vừa bổ sung đối tượng xe ôm truyền thống (trừ xe ôm công nghệ), xe xích-lô vào đối tượng hỗ trợ với khoảng 34 nghìn người và các địa phương sẽ sớm triển khai lập hồ sơ, chi trả hỗ trợ cho họ.

Ngoài ra, ông Tấn đề nghị, các chủ doanh nghiệp cần tích cực lập danh sách người lao động bị ngừng việc, hoãn việc, người lao động không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp chuyển địa phương để địa phương có cơ sở xem xét xét duyệt hồ sơ và tiến hành chi trả hỗ trợ.

Ông Tấn thông tin thêm, năm 2020, lúc thực hiện gói an sinh đầu tiên, TP Hồ Chí Minh đã giải quyết hỗ trợ cho 180 nghìn lao động tự do bị ảnh hưởng dịch Covid-19 và năm 2021, số lượng người nhận hỗ trợ đã tăng hơn với 230 nghìn người. 

Tại buổi họp báo, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng thông tin, Thành phố có 128 khu cách ly và bệnh viện điều trị Covid-19 thải ra 42 tấn rác thải mỗi ngày. Để xử lý khối lượng chất thải này, Sở đã bố trí 40 phương tiện chuyên chở lượng rác để về điểm xử lý, huy động 200 công nhân để thực hiện thu gom rác thải.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, thời gian lấy rác thải tại các khu cách ly không cố định, tùy theo tình hình lượng rác thải phát sinh tại các khu này, nên có khu 3 lần/ngày, có khu 2 lần/ngày hay có khu 1 lần/ngày. Hiện, có hai đơn vị tham gia xử lý rác thải tại khu cách ly, bệnh viện điều trị đó là Công ty môi trường đô thị thành phố và Công ty môi trường Việt Úc.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết thêm, Sở xác định lực lượng công nhân thu gom rác thải tại khu cách ly, bệnh viện điều trị Covid-19 là lực lượng tuyến đầu nên đã bố trí cho tất cả công nhân tham gia tiêm ngừa và tầm soát Covid-19 thường xuyên. Sở Tài Nguyên và Môi trường đã chuẩn bị đầy đủ nhiều kịch bản khi số lượng khu cách ly, bệnh viện điều trị tăng lên để không bị động, nên lượng rác thải có tăng lên trong thời gian tới thì Sở vẫn bảo đảm năng lực xử lý.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19, PGS,TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố đã chuẩn bị 36.500 giường điều trị Covid-19, trong đó 6.500 giường tại các bệnh viện điều trị Covid-19 và 30.000 giường tại các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19. Hiện nay, 4 bệnh viện dã chiến đã đi vào hoạt động, sắp tới sẽ có thêm 5 bệnh viện dã chiến đặt tại các khu chung cư do Sở Xây dựng cung cấp.

Thông tin về tình hình lập chốt kiểm soát, kiểm tra, xử phạt trong 2 ngày thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố đã lập 12 trạm kiểm soát, riêng các quận, huyện đã lập 266 chốt để kiểm soát các phương tiện ra, vào.

Đến 12 giờ trưa hôm nay, Thành phố đã kiểm tra 51.890 lượt phương tiện; lập biên bản, xử phạt 203 trường hợp với lý do không mang khẩu trang, ra đường không có lý do chính đáng, mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ; với tổng số tiền xử phạt là 389 triệu đồng.

Đại diện Công an Thành phố cho biết thêm, các địa bàn phương tiện lưu thông nhiều trong 2 ngày đầu thực hiện giãn cách đó là Bình Thạnh, Thủ Đức, Củ Chi..; xử phạt nhiều hành vi vi phạm có quận 10, quận 6, quận 12; phạt tiền nhiều có quận 12, Hóc Môn, quận 6, quận 5…

Về các điều kiện để qua các trạm kiểm soát, Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, trong giai đoạn hiện nay, khi lưu thông qua các chốt cần: phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 kết quả âm tính, khai báo y tế đầy đủ và trung thực, đầy đủ các giấy tờ tùy thân và giấy tờ phương tiện, tuân thủ nguyên tắc 5K. Đặc biệt, người dân cần có giấy xác nhận đi lại do yêu cầu công việc. 

Cũng tại cuộc họp, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay, TP Hồ Chí Minh đã cấp được 8.178 giấy phép đi theo làn xanh cho đối tượng được ưu tiên, đến chiều tối nay đã làm tiếp 600 tờ giấy phép như trên.

Sở dĩ TP Hồ Chí Minh xây dựng làn xanh dành cho các xe chở chuyên gia vào Thành phố, công nhân… nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ, chậm thời gian của các xe này tại các chốt, trạm kiểm soát cửa ngõ. Tuy nhiên, việc xây dựng làn xanh còn tùy thuộc vào địa bàn chốt chặn đó có đủ điều kiện làm hay không. Mặt bằng có 2 làn xe không tổ chức làn xanh này. Ngoài ra, các phương tiện giao thông được cấp giấy có mã quét QR - ưu tiên đi làn xanh khi vào Thành phố sẽ được chạy vào giờ cấm.


MẠNH HẢO - QUÝ HIỀN/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/tp-ho-chi-minh-xu-phat-203-truong-hop-trong-2-ngay-thuc-hien-chi-thi-16-654576/

  • Từ khóa