Tạo “luồng xanh” vận tải hàng hóa ở khu vực phía nam

Chủ nhật, 11.07.2021 | 14:52:17
1,072 lượt xem

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã có văn bản đề nghị UBND các địa phương tiếp tục triển khai giải pháp hỗ trợ, tạo “luồng xanh” để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động vận tải hàng hóa cho các tỉnh phía nam trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến rất phức tạp hiện nay.

Bốc dỡ rau, củ, quả để vận chuyển kịp thời đến các điểm phân phối trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Ảnh TTXVN

Khó khăn vì dịch

Những ngày qua, giao thông trên tuyến quốc lộ về miền Tây tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 bị ùn tắc nghiêm trọng. Ðại diện Công ty cổ phần Vận tải bộ Tân Cảng (Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn) phản ánh, việc các tỉnh yêu cầu người từ TP Hồ Chí Minh đến phải có giấy xét nghiệm, khiến doanh nghiệp (DN) phải "chạy đua" làm xét nghiệm cho lái và phụ xe, dẫn tới cảnh chen lấn xếp hàng tụ tập đông người, khó có thể bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Ðồng thời, nhiều địa phương cũng yêu cầu lái xe, phụ xe phải có giấy xét nghiệm, nhưng thời hạn của giấy xét nghiệm quá ngắn, khiến lái xe phải làm nhiều lần, chi phí thực hiện mỗi lần từ 250 đến 500 nghìn đồng, càng gây tốn kém cho DN.

Ðại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, một số địa phương ban hành quy định nhằm tăng cường phòng, chống dịch, vô hình trung đã gây khó khăn cho phương tiện vận tải qua các địa phương, khiến lưu lượng hàng hóa, phương tiện giảm gần một nửa so với bình thường. Giấy xét nghiệm âm tính mới chỉ là yếu tố cần, chưa phải yếu tố đủ để phòng, chống dịch tuyệt đối, do đó, DN vận tải kiến nghị lãnh đạo các địa phương xem xét, có giải pháp căn cơ để vận chuyển hàng hóa ra, vào thuận tiện hơn. Ðể phòng, chống dịch hiệu quả, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, cần tổ chức xét nghiệm tại các chốt kiểm soát ra, vào địa phương; chỉ xét nghiệm đối với người đến, không xét nghiệm đối với người ra khỏi địa phương và thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm cố định là 7 ngày. "Chủ phương tiện, người quản lý vận tải lập phiếu đi đường kèm theo mỗi chuyến hàng, ghi rõ họ tên lái xe, nơi đi, nơi đến và dán giấy lên kính xe để các đơn vị kiểm soát nhận diện, tránh tiếp xúc để phòng lây nhiễm. Lái xe không được dừng nghỉ tại những điểm đông người, khu dân cư, chỉ dừng nghỉ ở các điểm dừng chân, vắng người và chỉ được nghỉ trên phương tiện", Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh đề xuất. Ngày 4/7, tại cuộc họp trực tuyến với TP Hồ Chí Minh và 7 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm phía nam về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp Bộ Công an nghiên cứu hướng tuyến, phân luồng giao thông cho các phương tiện để không xảy ra tình trạng ách tắc, duy trì ổn định vận tải hàng hóa và hành khách mà vẫn đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. 

Tổng cục trưởng Tổng cục ÐBVN Nguyễn Văn Huyện cho biết, đã đề nghị TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam phối hợp phân luồng phương tiện vận tải hàng hóa, bảo đảm thông suốt 24/24 giờ. UBND các địa phương chỉ đạo các sở, ngành công bố công khai chốt kiểm soát, trình tự, nội dung, quy trình; số điện thoại đường dây nóng, tên người kiểm soát để DN vận tải chuẩn bị trước. Tổ kiểm soát liên ngành bố trí một luồng riêng hoặc tăng thêm cửa kiểm tra phục vụ cho phương tiện, lái xe, người xếp dỡ hàng hóa đã thực hiện khai báo y tế trước, có giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực hoặc giấy chứng nhận đã tiêm vắc-xin. UBND các địa phương chỉ đạo các chốt kiểm soát liên ngành kiểm tra tại chỗ và giải quyết ngay cho phương tiện thông qua chốt nếu có đầy đủ thông tin về bảo đảm phòng, chống dịch trong quá trình vận chuyển. Cục trưởng Quản lý đường bộ IV được giao thay mặt Tổng cục làm việc với các địa phương phía nam xây dựng phương án tổ chức phân luồng giao thông, giúp các phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông thông suốt, liên tục 24/24 giờ; không để xảy ra ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, các điểm khai báo y tế. Vào 17 giờ hằng ngày, tổng hợp và báo cáo kết quả, những vướng mắc cần xử lý gấp về Tổng cục ÐBVN và các cơ quan chức năng tại địa phương.

Vận hành "luồng xanh" như thế nào?

Tối 7/7, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì họp trực tuyến đột xuất với 19 địa phương khu vực phía nam về triển khai vận tải hàng hóa, hành khách trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với yêu cầu không để đứt gãy hoạt động lưu thông hàng hóa. Trong bối cảnh phức tạp hiện nay, cần hạn chế vận tải hành khách và tạo mọi điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa ra vào TP Hồ Chí Minh và các địa phương phía nam. Lực lượng chức năng đã thành lập Ban Chỉ đạo phân luồng giao thông phục vụ phòng, chống dịch, phối hợp với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phân luồng tuyến vận tải hàng hóa, tăng cường lực lượng tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, các điểm khai báo y tế, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho lái xe. 

Tạo “luồng xanh” vận tải hàng hóa ở khu vực phía nam -0 

Áp dụng “luồng xanh” với phương tiện vận tải tại chốt kiểm soát quốc lộ 1K, đoạn giáp ranh giữa TP Hồ Chí Minh với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Ảnh: PHAN TƯ

Ðể ưu tiên vận chuyển hàng hóa với các vùng và hoạt động vận tải hàng hóa qua cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh sẽ tạo 5 "luồng xanh" để phương tiện lưu thông, đăng ký qua Sở GTVT là đầu mối để được cấp QR Code thông qua các trạm kiểm soát. Các địa phương cũng thống nhất tuân thủ quy định kiểm soát y tế, yêu cầu DN vận tải chủ động lên kế hoạch, sắp xếp phương tiện và xét nghiệm cho lái, phụ xe, tránh ùn tắc tại các trạm kiểm soát dịch bệnh do chờ xét nghiệm,… Các địa phương cần xác định lộ tuyến có trọng tâm trọng điểm, thống kê nhu cầu vận tải, số lượng phương tiện để có giải pháp quản lý; ứng dụng công nghệ nhằm rút ngắn thời gian qua trạm kiểm soát, thống nhất giữa các địa phương về việc quản lý "luồng xanh", bảo đảm kết nối hiệu quả trong kiểm soát các tuyến di chuyển. 

Tổng cục ÐBVN giao Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn tổ chức giao thông, cấp thẻ nhận diện cho phương tiện. Phương tiện được cấp thẻ nhận diện (có mã tra cứu QR) tự in, đóng dấu vào thẻ và gắn lên kính chắn gió phía trước của xe ô-tô phía bên phải người lái xe. Sau khi các phương tiện được cấp thẻ, các lực lượng chức năng liên ngành tại chốt kiểm soát và lực lượng chức năng trên đường tạo điều kiện cho xe ô-tô được hoạt động thuận lợi. DN vận tải, lái xe chịu trách nhiệm bảo đảm lưu thông đúng lộ trình và đúng mục đích, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, chịu sự kiểm soát của các lực lượng chức năng và chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp không bảo đảm phòng, chống dịch, làm lây nhiễm bệnh trong quá trình vận chuyển,... 

Ðể tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm không để lây nhiễm dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển, lưu thông hàng hóa, Tổng cục ÐBVN đề nghị UBND các địa phương yêu cầu DN vận tải chủ động liên hệ đơn vị y tế để khẩn trương thực hiện xét nghiệm, tiêm phòng vắc-xin cho lái xe và người liên quan hoạt động kinh doanh của đơn vị. DN vận tải chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình; cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin đã cung cấp cho các chốt kiểm soát liên ngành và địa phương trong quá trình vận chuyển. Các địa phương chỉ đạo chốt kiểm soát liên ngành kiểm tra tại chỗ, giải quyết ngay cho phương tiện qua chốt nếu đã có đầy đủ thông tin về bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình vận chuyển; xử lý nghiêm các trường hợp cung cấp thông tin không trung thực hoặc không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; thông báo ngay đến các chốt kiểm soát và các cơ quan, đơn vị có liên quan để phối hợp quản lý.

Theo thông tin chúng tôi nhận được, sau khi áp dụng "luồng xanh" ưu tiên, phương tiện vận chuyển hàng hóa qua các chốt kiểm soát đến TP Hồ Chí Minh và ngược lại từ chiều 9/7 đã ổn định và thuận lợi, không còn cảnh ùn tắc. Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết, nhờ "luồng xanh", xe cộ qua các chốt kiểm soát dịch đi miền Tây và ngược lại đã thông thoáng, thuận lợi. Thời gian giải quyết cho phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu cung cấp cho TP Hồ Chí Minh thông qua "luồng xanh" ưu tiên ở các điểm chốt được rút xuống chỉ còn khoảng 15 - 30 phút, trong khi vài ngày trước đó kéo dài khoảng sáu giờ.

 

MINH TRANG/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/tao-luong-xanh-van-tai-hang-hoa-o-khu-vuc-phia-nam-654603/

  • Từ khóa