Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các khu cách ly tập trung

Thứ 3, 13.07.2021 | 08:42:08
1,136 lượt xem

Tính đến ngày 11/7/2021, toàn tỉnh có hơn 170 khu cách ly tập trung ngoài cơ sở y tế, với hơn 7.700 người đang cách ly. Cùng với các điều kiện y tế, an ninh trật tự, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 các cấp đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), bảo vệ sức khỏe cho người được cách ly.


Đoàn viên, người lao động huyện Tràng Định tham gia chuẩn bị suất ăn cho người trong khu cách ly tại Bếp ăn Trường Phổ thông Dân tộc nội trú -THCS-THPT huyện Tràng Định

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lượng người tiếp xúc gần được cách ly tăng cao, nếu không kiểm soát được ATVSTP các suất ăn được đưa vào các khu phong tỏa, khu cách ly, các cơ sở y tế, rất có thể sẽ đem theo nguồn bệnh truyền qua thực phẩm vào những nơi này.

Để bữa ăn của những người trong khu cách ly đủ dinh dưỡng, đảm bảo ATVSTP, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 các cấp đã căn cứ vào điều kiện thực tế để triển khai các biện pháp phù hợp. Cụ thể như: BCĐ  xã thành lập đội hậu cần nấu ăn cho khu cách ly; BCĐ huyện hợp đồng với các nhà hàng hoặc khoa dinh dưỡng thuộc trung tâm y tế huyện, tổ chức nấu ăn tại các bếp ăn tập thể của các trường học. Ngoài ra, BCĐ các cấp còn tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân hảo tâm – hoạt động theo hình thức bếp ăn thiện nguyện – nấu các suất ăn mang vào khu cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Nam Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2020, khi dịch Covid -19 xuất hiện, chi cục đã triển khai văn bản của Cục An toàn thực phẩm về việc đảm bảo ATVSTP đối với các khu cách ly tập trung trong phòng chống dịch Covid-19. Trong đợt dịch thứ tư (từ tháng 5/2021) với hàng nghìn F1 phải thực hiện cách ly tập trung, chi cục đã ban hành công văn gửi các huyện, thành phố hướng dẫn tuyên truyền, kiểm tra đảm bảo ATVSTP. Đặc biệt, ngày 21/5/2021, chi cục đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát về ATVSTP, đảm bảo chỉ những cơ sở đủ điều kiện mới được cung cấp suất ăn cho khu cách ly, bảo đảm quy trình vận chuyển từ cơ sở chế biến đến trung tâm cách ly.

Theo đó, công tác tuyên truyền bảo đảm ATVSTP tại các khu cách ly tập trung được tăng cường. Từ đầu năm 2021 đến nay, Chi cục ATVSTP đã tuyên truyền xây dựng 6 tin bài trên trang thông tin điện tử tổng hợp của chi cục; in 30.000 tờ rơi bảo đảm ATVSTP đối với bếp ăn tập thể, nhà hàng để gửi văn phòng HĐND&UBND các huyện có khu cách ly tập trung phòng, chống Covid-19.

Qua tuyên truyền, nhận thức của chủ các cơ sở dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể được nâng cao. Chị Nguyễn Hồng Điệp, chủ Nhà hàng Điệp Hưởng, huyện Bình Gia cho biết: Hiện nay, trung bình mỗi ngày nhà hàng phục vụ từ 500 đến 600 suất ăn cho 2 khu cách ly của huyện. Qua tuyên truyền, kiểm tra của lực lượng chức năng, chúng tôi thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATVSTP tại nhà hàng cũng như quy trình chế biến, lưu mẫu, vận chuyển các suất ăn đến khu cách ly đảm bảo ATVSTP nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay.

Cùng với đó, trong tháng 6/2021, đoàn kiểm tra, giám sát về ATVSTP đã kiểm tra tại 12 cơ sở, địa điểm cung cấp suất ăn cho khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và các huyện. Trong đó có 8 bếp ăn tập thể của các trường học và 2 cơ sở dịch vụ ăn uống và 2 khu cách ly tập trung của Trung đoàn 123 (huyện Chi Lăng).


Chi cục ATVSTP tỉnh kiểm tra, hướng dẫn lưu mẫu thức ăn tại Căng tin Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình

Qua kiểm tra, 9/10 các bếp ăn phục vụ khu cách ly tập trung chấp hành tốt các điều kiện về bảo đảm ATVSTP theo quy định. Đoàn đã nhắc nhở, hướng dẫn Căng tin Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình lấp kín toàn bộ phần hở của cống tại khu vực sơ chế để đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh khu vực chế biến. Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã kết hợp tuyên truyền các quy định liên quan đến lĩnh vực ATVSTP tới các bếp ăn, hướng dẫn cách lưu mẫu thực phẩm và kiểm thực 3 bước theo quy định. Đồng thời cấp phát tờ rơi bảo đảm ATVSTP phòng, chống dịch Covid-19, tặng 40 hộp găng tay nilon, 50 hộp inox lưu mẫu thực phẩm, 100 thùng nước khoáng… nhằm bảo đảm ATVSTP trong các bếp ăn phục vụ khu cách ly.

Cùng với đó, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã thành lập 1 tổ thường trực (5 thành viên), cấp huyện thành lập 11 tổ thường trực với 40 thành viên để chủ động phòng ngừa và có phương án bảo đảm ứng cứu kịp thời nếu xảy ra sự cố ngộ độc thực phẩm tại các khu cách ly tập trung.

Bác sĩ Chu Đình Quế, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc cho biết: Hiện nay, 20/22 xã, thị trấn của huyện có khu cách ly tập trung với tổng số 27 khu, hơn 900 người đang thực hiện cách ly tập trung. Để đảm bảo ATVSTP ở các khu cách ly, trung tâm đã cử cán bộ khoa ATVSTP tham gia tổ thường trực của huyện. Đồng thời phân công 3 cán bộ y tế/xã tham gia ban ATVSTP xã, thường xuyên giám sát đảm bảo ATVSTP ở các khu cách ly cũng như tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn các đơn vị cung ứng thực phẩm thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATVSTP, tránh ngộ độc; chủ động các biện pháp xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Với những biện pháp thiết thực đó, từ năm 2020 đến nay, công tác ATVSTP trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các khu cách ly tập trung được đảm bảo, không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, giúp người đang thực hiện cách ly y tế tập trung yên tâm tuân thủ các hướng dẫn của lực lượng chức năng.

Chị Hoàng Thu Hà, đang thực hiện cách ly tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú – THCS – THPT huyện Tràng Định cho biết: Lúc đầu mới vào, chúng tôi đã được cán bộ nhắc nhở tuyệt đối không mang và không cho người nhà mang đồ ăn, thức uống từ bên ngoài vào, chỉ cho mang đồ khô như: mỳ tôm, bánh kẹo… Tất cả đều được cán bộ kiểm tra kỹ càng về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng của từng sản phẩm. Cơm ăn theo suất đủ dinh dưỡng, phục vụ đều đặn theo giờ quy định nên chúng tôi cảm thấy rất yên tâm.

Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực không ngừng của lực lượng chức năng, các công dân đang thực hiện cách ly tập trung sẽ được đảm bảo sức khỏe tốt, góp phần hạn chế dịch bệnh lây lan, trở về với gia đình, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

NGỌC HIẾU – DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/434534-dam-bao-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-tai-cac-khu-cach-ly-tap-trung.html

  • Từ khóa