Hành trình đỏ: Thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện

Thứ 3, 13.07.2021 | 14:22:10
991 lượt xem

Từ năm 2014 đến nay, vào mỗi dịp hè, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đều tổ chức chương trình Hành trình đỏ (HTĐ) với nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa, mang tính nhân văn. Qua đó, đã thu hút được đông đảo cán bộ, người dân tham gia hiến máu. Họ sẵn sàng sẻ chia những giọt máu của mình, sẻ chia sự sống với những bệnh nhân để có thêm nhiều cuộc đời ở lại.

Anh Linh Văn Thành, Bí thư Chi đoàn thôn Lũng Mần, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng đã 3 lần tham gia HMTN tại HTĐ, anh chia sẻ: Nếu như từ năm 2014 trở về trước, trong thôn tôi chưa có ai tham gia HMTN thì đến năm 2015, sau khi được tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân, đoàn viên thanh niên trong thôn đã biết được hiến máu không bị ảnh hưởng đến sức khỏe và có ý nghĩa nhân văn cao cả nên từ đó đến nay, năm nào trong thôn cũng có 3 hoặc 4 đoàn viên tham gia hiến máu. Thôn luôn đạt và vượt chỉ tiêu hiến máu do cấp trên giao.

Các tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện tại Hành trình đỏ năm 2020 (ảnh chụp tháng 7/2020)

Còn anh Hoàng Đức Thanh, Công chức UBND xã Hải Yến, huyện Cao Lộc đã hiến máu 10 lần cho biết: Tôi là cán bộ nên có suy nghĩ cần đi đầu trong phong trào HMTN để bạn bè, đồng nghiệp và người dân noi theo. Từ khi HTĐ được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện tổ chức thì công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia HMTN ngày càng sâu rộng và tạo sức lan tỏa nên xã cũng có nhiều người tham gia HMTN.

Từ năm 2014 đến nay, hằng năm, Hội CTĐ tỉnh đều tham mưu cấp có thẩm quyền đổi mới hình thức tổ chức HTĐ một cách sáng tạo như: từ tổ chức chương trình hiến máu tại một điểm trên địa bàn thành phố thì những năm tiếp theo, đưa các hoạt động, chuỗi chương trình HTĐ về các huyện tổ chức; tổ chức tập huấn, kỹ năng tuyên truyền, vận động HMTN cho tình nguyện viên tại các huyện; tổ chức diễu hành, vận động HMTN đến các xã, khu vực tập trung đông dân trên địa bàn tỉnh… Qua đó, các tầng lớp Nhân dân đã ngày càng được tiếp nhận thông tin sâu rộng, nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với công tác HMTN. Do vậy, số người đăng ký tham gia hiến máu năm sau luôn cao hơn năm trước, hành trình cũng tiếp nhận được nhiều hơn số đơn vị máu. Đơn cử như HTĐ năm 2014, toàn tỉnh tiếp nhận 300 đơn vị máu; năm 2017 tiếp nhận 572 đơn vị, đến năm 2020 tiếp nhận được 1.993 đơn vị máu.

Các tình nguyện viên Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ xử lý, tiếp nhận nguồn máu hiến tại Hành trình đỏ năm 2020

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: 7 năm liên tiếp (2014 – 2020), Lạng Sơn đã hưởng ứng tổ chức HTĐ với những cách làm sáng tạo, thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Cùng với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền; công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí, thông tấn trên địa bàn tỉnh và công tác vận động trực tiếp của các tình nguyện viên đến các xã vùng sâu, vùng xa cũng được đẩy mạnh. Qua đó, HTĐ đã góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng trong phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh. Tại Lạng Sơn, HTĐ năm 2021 là năm thứ 8 liên tiếp được tổ chức. Theo kế hoạch, HTĐ năm nay sẽ diễn ra tại tỉnh từ ngày 16 đến 18/7/2021, dự kiến tiếp nhận 2.000 đơn vị máu.

HMTN là nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. HTĐ là một trong những ngày hội hiến máu lớn nhất trong năm của tỉnh. Chương trình mang đậm tính nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Với thông điệp “một giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại”, hy vọng thời gian tới, phong trào HMTN của tỉnh sẽ ngày càng phát triển bền vững, thu hút đông đảo mọi tầng lớp Nhân dân cùng hành động, mang tới cuộc sống, niềm vui, hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân và gia đình của họ.

ĐĂNG THÙY/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/434674-hanh-trinh-do-thuc-day-phong-trao-hien-mau-tinh-nguyen.html

  • Từ khóa