Đình Lập sẵn sàng cho chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ 4, 21.07.2021 | 14:56:21
994 lượt xem

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, năm học 2021 – 2022, huyện Đình Lập sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 2 và lớp 6. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cơ bản đảm bảo đáp ứng yêu cầu đề ra.

Đình Lập là một huyện có điều kiện kinh tế – xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, việc đầu tư cơ sở vật chất cho công tác giáo dục tuy đã được quan tâm nhưng còn nhiều thiếu thốn. Toàn huyện hiện có 15 trường tiểu học, 12 trường THCS (10 trường THCS và 2 trường TH&THCS). Theo rà soát từ đầu năm học 2020 – 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện, đa số các trường thiếu phòng học chức năng, nhà đa năng; một số trường thiếu nhà hành chính, nhà nội trú, bếp, nhà ăn, công trình vệ sinh, nước sạch… nên ít nhiều ảnh hưởng tới việc học tập của học sinh và giảng dạy của giáo viên.

Giáo viên Trường Tiểu học 1, xã Thái Bình nghiên cứu sách giáo khoa mới

Năm học mới 2021 – 2022, toàn huyện có  49 lớp 2 với 612 học sinh; 19 lớp 6 với 485 học sinh. Trước thực trạng khó khăn như kể trên, để đảm bảo các điều kiện cho việc triển khai chương trình mới ở khối lớp 2 và lớp 6 năm học tới, Phòng GD&ĐT huyện đã tham mưu với UBND huyện ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường, trong đó, ưu tiên các hạng mục như: phòng học, thư viện, phòng bộ môn và phòng chức năng… bảo đảm đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu cho chương trình GDPT 2018.

Thầy Lê Văn Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Năm học 2021 – 2022, khối lớp 2 nhà trường có 3 lớp với 98 học sinh. Về cơ sở vật chất, để đảm bảo đáp ứng yêu cầu dạy học chương trình mới, từ đầu năm 2021, nhà trường được Nhà nước đầu tư xây mới 9 phòng phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn, qua đó, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Năm học mới này, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Thái Bình chỉ có 1 lớp 6 với 35 học sinh. Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên thực hiện chương trình GDPT mới nên bên cạnh chuẩn bị điều kiện về phòng học, nhà trường còn chuẩn bị tốt các phòng chức năng để phục vụ giảng dạy, học tập. Thầy Bế Minh Hội, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ đầu năm 2021, sau khi rà soát và báo cáo Phòng GD&ĐT huyện, vừa qua, nhà trường đã được đầu tư xây dựng thêm 4 phòng bộ môn và 4 phòng làm việc hành chính. Các phòng mới được đầu tư cùng với cơ sở vật chất đã có sẽ đảm bảo đáp ứng tốt chương trình dạy học mới.

Không chỉ 2 trường trên, trong năm nay, toàn huyện đã và đang đầu tư xây dựng mới 9 phòng bộ môn, phòng chức năng; 37 phòng hành chính nhà trường và 11 phòng học văn hóa. Các cơ sở vật chất này đang được gấp rút thi công để hoàn thành phục vụ năm học mới. Cùng đó, các trường trên địa bàn cũng đã và đang rà roát, mua sắm, bổ sung trang thiết bị phục vụ dạy và học.

Cùng với việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị về đội ngũ cũng được ngành GD&ĐT huyện chú trọng. Phòng GD&ĐT đã rà soát số lượng giáo viên các trường và tiến hành luân chuyển để đảm bảo đủ số lượng giáo viên giảng dạy; chỉ đạo các nhà trường ưu tiên giáo viên giỏi, có kinh nghiệm làm nòng cốt dạy chương trình mới; cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng; bảo đảm tất cả giáo viên bộ môn hoàn thành chương trình bồi dưỡng trước thời gian bắt đầu triển khai áp dụng chương trình thay sách ở lớp 2 và lớp 6. Theo đó đến nay, đối với khối lớp 2, toàn huyện có 49 giáo viên văn hóa chủ nhiệm lớp, 17 giáo viên âm nhạc, 16 giáo viên mỹ thuật, 16 giáo viên dạy giáo dục thể chất, 21 giáo viên bộ môn tiếng Anh. Khối lớp 6 có 141 giáo viên/16 môn học… đảm bảo về số lượng; cùng đó, 100% giáo viên được giao dạy chương trình sách giáo khoa mới đều được tập huấn bồi dưỡng kiến thức do Sở GD&ĐT tổ chức nên cơ bản nắm tương đối vững nội dung, chương trình tổng thể 2018, đảm bảo đáp ứng yêu cầu cho chương trình mới.

 Bà Ninh Thu Giang, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đình Lập cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị triển khai chương trình GDPT mới trên địa bàn huyện đã được tiến hành đồng bộ, toàn diện. Các điều kiện về đội ngũ và cơ sở vật chất được đảm bảo. Phòng dự kiến trong tháng 8/2021, Phòng sẽ phối hợp với các nhà xuất bản cấp phát sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 đến các trường để học sinh có đầy đủ sách giáo khoa cho năm học mới. Tin rằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo này thì chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2, lớp 6 sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực trong năm học 2021 – 2022.

HOÀNG TÙNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/436464-dinh-lap-san-sang-cho-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi.html

  • Từ khóa