Khối 3, phường Vĩnh Trại: Điểm sáng xây dựng đời sống văn hóa

Thứ 5, 25.11.2021 | 15:12:41
1,086 lượt xem

Nhiều năm qua, nhờ những cách làm tích cực mà khối 3, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn trở thành một trong những điểm sáng của thành phố trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH).

Bà Vũ Thị Hiền, Bí thư Chi bộ, Trưởng khối 3, phường Vĩnh Trại cho biết: Khối có trên 370 hộ dân với gần 1.500 nhân khẩu. Để thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH, những năm qua, chi ủy, Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể đã nêu cao vai trò của đảng viên, hội viên, tích cực tuyên truyền về nội dung tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa đến từng hộ dân. Trong đó, khối luôn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng khối phố văn minh, hiện đại.

Người dân khối 3, phường Vĩnh Trại biểu diễn văn nghệ tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Theo đó, để xây dựng đời sống kinh tế ổn định, khối và các chi hội, đoàn thể đã tuyên truyền, vận động người dân tích cực phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế. Cụ thể, các chi hội đã rà soát, nắm bắt hoàn cảnh, nhu cầu của từng hội viên để từ đó tạo điều kiện cho hội viên vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế với tổng dư nợ đạt hơn 2 tỷ đồng. Nhờ được tuyên truyền, tạo điều kiện vay vốn…, nhiều gia đình đã phát triển thành công các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đến nay, khối có khoảng 80% gia đình có mức sống khá và giàu.

Ông Hồ Minh Dùng, khối 3, phường Vĩnh Trại cho biết: Để tăng thu nhập, nâng cao đời sống gia đình và người dân, gia đình tôi tập trung phát triển kinh tế từ mô hình kinh doanh vật liệu xây dựng (nhôm, sắt, inox). Qua đó, đời sống của gia đình tôi đã được nâng lên. Gia đình tôi còn tạo công ăn việc làm cho gần 20 lao động địa phương. Để xây dựng khối ngày càng phát triển, văn minh, gia đình tôi chấp hành tốt các quy định đồng thời tích cực tham gia các hoạt động và nộp đầy đủ các loại quỹ do khối phát động.

Cùng với đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, Nhân dân  khối 3 còn coi trọng xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ. Hiện nay, khối có 3 CLB văn hóa – thể thao gồm: CLB bóng chuyền hơi, CLB cầu lông và CLB khiêu vũ Thiên Nga thu hút khoảng 50 thành viên luyện tập thường xuyên.

Ngoài ra, các khu dân cư trong khối còn tích cực thành lập các tổ liên gia để tương trợ, giúp đỡ nhau những lúc khó khăn và tham gia bảo đảm an ninh trật tự địa bàn. Hiện nay, trên địa bàn khối có 10 tổ liên gia với 100% hộ dân sinh sống tham gia. Tất cả các tổ liên gia đều xây dựng được quy chế hoạt động theo quy định của pháp luật, phù hợp với quy ước, hương ước khối phố. Thông qua hoạt động của các tổ liên gia, việc cưới, việc tang được thực hiện theo nếp sống mới. Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn khối có 28 đám cưới, 8 đám hiếu được tổ chức theo nếp sống văn minh. Mặt khác, các tổ liên gia tự tổ chức vệ sinh đường phố nơi cư trú để xây dựng môi trường cảnh quan sạch, đẹp và tham gia đóng góp kinh phí phục vụ nhiệm vụ chung của khối. Đơn cử đầu năm 2021, các hộ dân đóng góp được hơn 120 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa khối…

Ông Trần Lệnh Trưởng, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Những kết quả đạt được từ sự đồng thuận và nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân khối 3, phường Vĩnh Trại đã góp phần đưa khối trở thành điểm sáng trong thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH” của thành phố. Từ đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Với sự nỗ lực, đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, hơn 10 năm qua (2010 – 2021), khối 3, phường Vĩnh Trại liên tục đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa với tỷ lệ gia đình văn hóa đạt từ 95% đến 98%. Đặc biệt, năm 2020, khối  được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào “TDĐKXDĐSVH” giai đoạn 2000 – 2020.

TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/463992-khoi-3-phuong-vinh-trai-diem-sang-xay-dung-doi-song-van-hoa.html

  • Từ khóa