Khách sạn, nhà hàng không khói thuốc: Hướng tới xây dựng môi trường dịch vụ văn minh

Thứ 6, 31.12.2021 | 14:37:34
1,068 lượt xem

Khách sạn, nhà hàng (KSNH) là những cơ sở dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch cũng như kinh tế của địa phương. Những năm qua, hướng tới xây dựng môi trường trong lành, văn minh, an toàn cho sức khỏe của khách hàng, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) tại các KSNH trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực.

Bà Đặng Thùy Lan, Trưởng Phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cho biết: Theo Quyết định số 4095/QĐ – BKHCN về việc công bố Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 Khách sạn – Xếp hạng của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 31/12/2015 thì nội dung “Có khu vực hút thuốc riêng” là một trong những tiêu chí khuyến khích trong đánh giá xếp hạng khách sạn. Do đó, ngoài công tác chuyên môn, chúng tôi thường xuyên khuyến khích các cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn tích cực PCTHTL. Qua đó, thời gian qua các KSNH đã quan tâm chú trọng hơn đến công tác này.

Nhân viên Khách sạn Mường Thanh nhắc nhở khách hàng về nội quy cấm hút thuốc lá trong khách sạn

Theo số liệu của Sở VHTT&DL, tính đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 271 cơ sở lưu trú (trong đó, khách sạn đạt tiêu chuẩn: 53 cơ sở; nhà nghỉ: 218 cơ sở) và trên 100 nhà hàng. Để PCTHTL, một số KSNH, điển hình tại thành phố Lạng Sơn (TPLS) đã và đang phấn đấu xây dựng môi trường không khói thuốc lá.

Tại sảnh đón tiếp của Khách sạn Mường Thanh, TPLS, có thể thấy trên mỗi bàn tiếp khách đều đặt biển “No Smoking” với kích thước vừa phải. Tại hành lang các tầng cũng đều gắn biển “No Smoking – Không hút thuốc lá”. Được biết, trước năm 2018, khách sạn bố trí 1 đến 2 tầng dành cho khách hàng hút thuốc lá trên tổng số 10 tầng phục vụ khách lưu trú. Tuy nhiên, từ năm 2018, sau khi xây dựng thêm một tòa nhà mới, khách sạn không sắp xếp khu vực dành cho người hút thuốc lá mà đưa nội dung cấm hút thuốc lá trong toàn bộ tòa nhà khách sạn vào nội quy; bài trí 100% phòng nghỉ không có gạt tàn thuốc lá, không bán thuốc lá trong khách sạn.

Chị Dương Thị Nhu, giám sát nhà hàng, Khách sạn Mường Thanh cho biết: Khi tiếp đón và làm thủ tục cho khách hàng, đặc biệt là nam giới, chúng tôi luôn chỉ rõ nội quy không hút thuốc lá. Nếu khách hàng hút thuốc, chúng tôi lập tức nhắc nhở nhẹ nhàng để khách hàng cảm thấy thoải mái và chấm dứt việc hút thuốc hoặc ra phía ngoài khu vực sân khách sạn để hút. Hầu như tất cả khách lưu trú tại khách sạn đều thực hiện tốt nội quy này.

Còn tại nhà hàng Thảo Viên, TPLS, có gần 40 biển “Không hút thuốc lá” gắn tại hành lang, trong 12 phòng ăn và 3 hội trường. Đồng thời, nhà hàng bố trí 4 vị trí thuận tiện có gắn biển khu vực dành cho khách hút thuốc. Tại đây, nhà hàng bố trí gạt tàn và bình cứu hỏa để đảm bảo vệ sinh, an toàn cháy nổ. Chị Tô Thùy Linh, Quản lý nhà hàng cho biết: Năm 2015, ngoài gắn biển, bố trí khu vực hút thuốc, chúng tôi yêu cầu nhân viên ký cam kết không hút thuốc trong nhà hàng, đảm bảo 100% nhân viên thực hiện nghiêm túc. Nếu như trước năm 2015, khách hàng còn thoải mái hút thuốc ở mọi nơi trong nhà hàng thì kể từ năm 2015 trở lại đây, ý thức khách hàng nâng lên rõ rệt. Ước tính lượng khách hút thuốc giảm khoảng 60% so với trước.

Đây là hai trong số các cơ sở KSNH trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm công tác PCTHTL. Mặc dù PCTHTL chưa đưa vào quy định bắt buộc nhưng theo số liệu chưa đầy đủ từ Phòng Quản lý du lịch, Sở VHTT&DL, khoảng 60% KSNH trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động thực hiện các giải pháp PCTHTL như: gắn biển “Không hút thuốc lá”, “Cấm hút thuốc lá” tại các hành lang, phòng nghỉ, phòng ăn; sắp xếp vị trí riêng cho khách hàng hút thuốc lá… Nhờ đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người hút thuốc lá và giảm bớt tình trạng hút thuốc lá tại các KSNH.

Chị Phạm Thị Thuý, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội cho biết: Khi đến Lạng Sơn du lịch, do có con nhỏ, bản thân mắc bệnh viêm mũi dị ứng nên tôi thường tìm những khách sạn sạch sẽ và không khói thuốc lá trên địa bàn TPLS. Trước đây, việc tìm khách sạn không khói thuốc lá tại TPLS khá khó khăn, do đó, tôi thường lựa chọn các khách sạn 5 sao như: Mường Thanh, Vinpearl. Vài năm nay, tôi có nhiều sự lựa chọn hơn bởi TPLS đã có thêm một số khách sạn, nhà hàng quan tâm đến PCTHTL.

Với các biện pháp nhằm hạn chế, PCTHTL, các cơ sở đã xây dựng được hình ảnh đẹp với khách hàng, đặc biệt là du khách.


HOÀNG NHƯ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/471715-khach-san-nha-hang-khong-khoi-thuoc-huong-toi-xay-dung-moi-truong-dich-vu-van-minh.html

  • Từ khóa