Gác Tết, tham gia cuộc chiến giữ rừng xanh Tây Nguyên

Thứ 7, 05.02.2022 | 07:54:03
285 lượt xem

Khi mọi người đang quây quần bên mâm cơm ngày xuân cùng gia đình thì các lực lượng kiểm lâm, quản lý bảo vệ rừng đang căng mình chiến đấu để giữ màu xanh đại ngàn.

Từ trước Tết Nguyên đán, UBND huyện Mang Yang đã chỉ đạo Công an, hạt kiểm lâm và các đơn vị quản lý bảo vệ rừng tăng cường tuần tra, kiểm soát để xóa sổ những điểm nóng về tình trạng khai thác, lấn chiếm rừng trái phép.

Gác Tết, tham gia cuộc chiến giữ rừng xanh Tây Nguyên - 1

Những ngày cuối năm, lực lượng chức năng vẫn đi tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hoạt động xâm hại đến rừng (Ảnh: T.T).

Những cuộc ra quân của lực lượng chức năng được triển khai thần tốc, bí mật trong khi cái Tết nguyên đán đang cận kề.  Lâm tặc thường lợi dụng thời điểm lễ Tết vào rừng khai thác gỗ trái phép. Thời điểm này cũng là lúc mà người dân bản địa bắt đầu đi lên nương rẫy để trồng trọt. Chính vì vậy, lực lượng giữ rừng phải gác Tết để tham gia vào cuộc chiến để bảo vệ màu xanh của đại ngàn Tây Nguyên.

Đại diện Hạt kiểm lâm huyện Mang Yang cho biết, lực lượng của đơn vị đã phối hợp lực lượng công an huyện, đơn vị chủ rừng để mật phục nhiều ngày đêm tại các xã: Lơ Pang, Kon Thụp, Kon Chiêng. Đặc biệt, điểm nóng được xác định là khu 3 làng thuộc xã Kon Chiêng, nằm cách xa trung tâm xã và có nhiều đường hướng để vận chuyển gỗ sang các huyện lân cận.

Gác Tết, tham gia cuộc chiến giữ rừng xanh Tây Nguyên - 2

Bữa cơm cuối năm trên rừng Mang Yang (Ảnh: T.T).

Trong những ngày mật phục, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển gỗ trái phép từ 3 làng này xuống huyện lân cận để tiêu thụ.

Cụ thể, vào  khoảng một giờ ngày 21/1, Công an huyện Mang Yang phối hợp, mật phục và bắt quả tang một xe máy cày đang dừng đỗ tại khu vực đường liên xã thuộc làng Git (xã Kon Chiêng). Qua kiểm tra, trên xe đang chở 9 lóng gỗ tròn đường kính từ 20-30 cm, chủng loại gỗ tạp với tổng khối lượng gần 4m3.

Tiếp đó, vào 14h cùng ngày, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện xe ô tô tải biển kiểm soát 81C-182.29 do Nguyễn Phi Hùng (sinh năm 1977, trú tại phường Thống Nhất, TP Pleiku) điều khiển đang vận chuyển gỗ từ khu vực làng Đê Tar (xã Kon Chiêng) đi về hướng xã Kon Thụp.

Tổ công tác đã bố trí lực lượng tại làng Đak Bớt (xã Đak Trôi) và tiến hành kiểm tra, phát hiện trên xe ô tô đang chở gỗ tròn, đường kính từ 10-30 cm, chủng loại gỗ căm xe, khối lượng khoảng 3 m3.

Gác Tết, tham gia cuộc chiến giữ rừng xanh Tây Nguyên - 3

Các xe gỗ được lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ trong những ngày cuối năm.

Xác định số lượng gỗ vận chuyển đều mới bị cắt hạ và trên đường vận chuyển nên lực lượng chức năng đã khẩn trương điều tra, xác minh để tìm ra vị trí.

Qua đấu tranh với các đối tượng, lực lượng chức xác định vị trí những "công trường" khai thác gỗ trái phép cuối năm nằm ở làng Đê Toack (xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, Gia Lai). Hiện trường chỉ còn lại những mảnh bìa và một số khúc gỗ tròn nằm ngổn ngang. Theo đó, có tổng số 18 cây rừng bị cắt hạ. 

Ông Trần Tất Đắc - Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Mang Yang - cho biết: "Vào dịp cuối năm, lâm tặc thường manh động, tinh vi để vào rừng khai thác gỗ trái phép. Nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn, các lực lượng chức năng đã phối hợp trong một thời gian dài để phá vỡ đường dây khai thác và vận chuyển gỗ trái phép. Trước, trong và sau Tết Nguyên đán, chúng tôi cũng phân công lực lượng địa bàn bám chặt, kiểm soát kỹ lâm phần mình quản lý".

Gác Tết, tham gia cuộc chiến giữ rừng xanh Tây Nguyên - 4

Hiện trường vụ phá rừng cộng đồng tại xã Kon Chiêng xảy ra vào dịp giáp Tết Nguyên đán.

Trong những ngày Tết Nguyên đán, không  nghỉ  lễ, sum họp gia đình như bao người, lực lượng Hạt kiểm lâm, Công an và Viện kiểm soát huyện Mang Yang đã phối hợp để kiểm đếm, xác định khối lượng của vụ phá rừng tại khu vực rừng cộng đồng xã Kon Chiêng (Mang Yang). Trong thời gian những ngày Tết Nguyên đán, lực lượng sẽ huy động để đảm bảo quân số trực 24/24 ở các chốt, trạm và tuyến đường độc đạo.

Gác Tết, tham gia cuộc chiến giữ rừng xanh Tây Nguyên - 5

Tuy là Tết Nguyên đán nhưng lực lượng chức năng vẫn túc trực 24/24 nhằm kiểm đếm số lượng gỗ vi phạm và phối hợp để tuần tra kiểm soát (Ảnh: T.T.).

UBND tỉnh Gia Lai và các huyện cũng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý, phòng cháy chữa cháy rừng. Đồng thời, đề nghị các đơn vị liên quan, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng giữ rừng, đặc biệt là dịp trong Tết Nguyên đán. Tăng cường kiểm soát tình hình chặt phá, lấn chiếm đất rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, đặc biệt khu vực biên giới và vùng giáp ranh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/gac-tet-tham-gia-cuoc-chien-giu-rung-xanh-tay-nguyen-20220203163254456.htm

  • Từ khóa