Trao giọt máu đào, yêu thương lan tỏa

Chủ nhật, 06.02.2022 | 09:39:49
238 lượt xem

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mỗi người dân đều nêu cao tinh thần "tương thân tương ái" hỗ trợ, giúp đỡ nhau không chỉ về vật chất, tinh thần, mà còn sẻ chia cả những giọt máu hồng. "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", những thông điệp nhân văn sâu sắc của Phong trào hiến máu tình nguyện, thời gian qua đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu điều trị, mang lại nguồn sống cho nhiều người bệnh.

Giáo viên Trường mầm non 10-10, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Trước lời kêu gọi tham gia hiến máu để bảo đảm nguồn máu điều trị, cấp cứu dịp cuối năm, hàng trăm người dân Hà Nội đã dành thời gian ngày cuối tuần đi chia sẻ những giọt máu yêu thương. Tại phường Ðại Kim, quận Hoàng Mai, dù 8 giờ mới tiến hành lấy máu của các tình nguyện viên, nhưng từ sáng sớm, người dân trong khu vực quận Hoàng Mai đã tập trung về đây. Công tác đo nhiệt độ, sàng lọc bảo đảm an toàn phòng dịch được thực hiện nghiêm ngặt trước khi từng người vào các khu vực xét nghiệm và lấy máu. Bạn Nguyễn Văn Trung, một tình nguyện viên trẻ chia sẻ: "Em đã tiêm hai mũi vắc-xin, nên sẵn sàng đi hiến máu tình nguyện". Anh Nguyễn Hưng, ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) là người "sở hữu" nhóm máu B+, luôn sẵn sàng tinh thần trao đi những giọt máu đào. Anh Hưng cho biết: "Nhóm máu B+ không phải quá hiếm, nhưng cũng không phổ biến. Trong một số trường hợp, người bệnh cần nhóm máu này, nhưng ngân hàng máu không còn, thì những người như chúng tôi trở thành ngân hàng máu... di động. Bất cứ khi nào nhận được cuộc gọi từ các cơ sở y tế, chúng tôi lại có mặt để ứng cứu kịp thời". Không chỉ là trao gửi yêu thương mà hiến máu tình nguyện còn là "mệnh lệnh" từ trái tim của những người từng tham gia. Chị Huỳnh Thị Mỹ An, nhân viên Công ty Ðiện lực Thanh Trì (Hà Nội) là người đã tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 2010 đến nay với hàng chục lần, chia sẻ: "Rơi vào hoàn cảnh khó khăn, bất cứ ai đều cần tới sự trợ giúp từ những người chung quanh. Nhất là, đối với người bệnh cần truyền máu, những giọt máu nghĩa tình là nguồn sống, là phao cứu sinh giúp họ được ở lại với cuộc đời. Vì thế, tôi đã tích cực tham gia hiến máu và vận động những người chung quanh cùng tham gia". Tấm lòng nhân ái và những nghĩa cử tốt đẹp của chị Mỹ An đã tác động đến nhiều người. Hiện nay, các thành viên trong gia đình chị Mỹ An đủ điều kiện sức khỏe đều tham gia hiến máu. Trong đó, con trai chị An đang là thành viên nhiệt huyết của Ðội tình nguyện viên vận động hiến máu tình nguyện tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội. Chồng và em trai của chị An cũng đã hiến máu tới vài chục lần. Các đồng nghiệp nơi chị Mỹ An làm việc cũng nhiệt tình tham gia hiến máu. Ngoài những tấm lòng nhiệt tình trong phong trào hiến máu nêu trên, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước đều ghi nhận nhiều tấm gương là gia đình, dòng họ hiến máu tiêu biểu.

Theo Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Bùi Thị Hòa, năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trên diện rộng tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, ảnh hưởng lớn đến công tác vận động và tiếp nhận máu trong toàn quốc. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, mà nòng cốt là hệ thống Hội Chữ thập đỏ các cấp, từ Trung ương đến địa phương, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện được đẩy mạnh, sâu rộng thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động truyền thông; lồng ghép truyền thông về hướng dẫn rửa tay bằng nước sạch và xà phòng, truyền thông về phòng, chống dịch bệnh, qua đó, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, nâng cao rõ rệt nhận thức, quan niệm của người dân về hiến máu tình nguyện, đã góp phần mang lại sự sống cho những người bệnh đang cần truyền máu, nhất là trong thời điểm thiên tai, dịch bệnh, thảm họa. Năm 2021, toàn quốc vận động, tiếp nhận hơn 1,3 triệu đơn vị máu, tương đương với gần 1,6 triệu đơn vị máu quy đổi. Lượng máu tiếp nhận trong năm đã góp phần cứu chữa cho hàng vạn người bệnh cần truyền máu, nhất là trong thời điểm bùng phát dịch Covid-19 tại cộng đồng. Tiêu biểu là các "chiến dịch", "sự kiện" hiến máu tình nguyện lớn trong năm, như: Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết-Lễ hội Xuân hồng, Chủ Nhật đỏ; Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, Chiến dịch những giọt máu hồng hè và Hành trình đỏ... Mặc dù đạt được kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên, theo lãnh đạo Trung tâm Máu quốc gia (Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương) thực tế số người tham gia hiến máu vẫn còn thấp, nhất là trong thời điểm diễn ra dịch Covid-19. Ðiều này lý giải vì sao, nhiều cơ sở y tế vẫn khan hiếm nguồn máu phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị, nhất là trong bối cảnh có dịch Covid-19. Do vậy, có những thời điểm, lượng máu dự trữ chỉ đáp ứng được phần nhỏ nhu cầu, khiến người bệnh sẽ thiếu phao cứu sinh trên hành trình duy trì cuộc sống.

Mỗi giọt máu tình nguyện không chỉ đơn thuần là cứu người, mà còn là tấm lòng yêu thương, chia sẻ và tiếp thêm sự sống cho người bệnh. Vì vậy để phong trào hiến máu tình nguyện trở thành một hoạt động thường xuyên, có hiệu quả, thời gian tới, Trung ương Hội Chữ thập đỏ cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức về ý nghĩa, mục đích, tính nhân đạo cao cả của hiến máu tình nguyện, tạo được ý thức và hành động tình nguyện của cộng đồng. Ban Chỉ đạo, Hội Chữ thập đỏ các cấp cần chủ động trong công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác vận động hiến máu tình nguyện để phong trào phát triển bền vững. Làm tốt công tác tuyên truyền cho đội ngũ Tình nguyện viên và Chủ nhiệm các Câu lạc bộ tại các trường đại học, cao đẳng, cơ quan, xí nghiệp và tại cộng đồng để trở thành những hạt nhân nòng cốt vừa tích cực hiến máu vừa tuyên truyền, vận động người khác cùng tham gia hiến máu; lập kế hoạch và giao chỉ tiêu vận động hiến máu tình nguyện sát với nhu cầu sử dụng, đúng đối với từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ sở tiếp nhận máu thống nhất lịch tổ chức hiến máu và tiếp nhận máu rải đều trong năm; chia nhỏ các buổi hiến máu, bảo đảm hiến máu an toàn và phòng, chống dịch bệnh.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/trao-giot-mau-dao-yeu-thuong-lan-toa-684792/

  • Từ khóa