Người dân tới lễ chùa Tam Thanh và chùa Bắc Nga chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch

Thứ 4, 16.02.2022 | 08:41:56
702 lượt xem

Theo truyền thống, Lễ hội chùa Tam Thanh – Tam giáo (thành phố Lạng Sơn) và Lễ hội chùa Bắc Nga (huyện Cao Lộc) đều diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng hằng năm. Đây là hai trong số các lễ hội truyền thống lớn trên địa bàn tỉnh. Năm nay, để phòng chống dịch COVID–19, chính quyền các địa phương đã có thông báo ngừng tổ chức các hoạt động lễ hội. Song tại các điểm di tích vẫn mở cửa phục vụ nhu cầu của Nhân dân và du khách.

Trong ngày 15/2/2022 (tức ngày 15 tháng Giêng năm Nhâm Dần), người dân và du khách tới các điểm di tích đều thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch  COVID-19 như: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách khi hành lễ tại các ban thờ…

Tại các di tích đều chỉ tổ chức thực hiện các nghi lễ truyền thống, không tổ chức phần hội theo đúng quy định để hạn chế tập trung đông người.


Đoàn rước kiệu dâng bát hương và bài vị quan Đốc trấn Ngô Thì Sĩ lên chùa Tam Thanh

Riêng đối với di tích chùa Tam Thanh – Tam Giáo, thành phố Lạng Sơn, năm nay có tổ chức nghi thức rước kiệu bài vị và bát hương quan Đốc trấn Ngô Thì Sĩ bằng xe ô tô từ chùa Tam Giáo (động Nhị Thanh) sang chùa Tam Thanh theo đúng lộ trình truyền thống. Tại các dãy phố đoàn rước kiệu đi qua, người dân bày biện lễ vật trang trọng để nghênh đón.

Được biết, nhằm phục vụ tốt nhu cầu du khách, Ban quản lý chùa Tam Thanh còn chuẩn bị hơn 10 chai nước sát khuẩn đặt ở các cổng vào, các điểm chùa và nhà sàn, đồng thời huy động lực lượng hơn 50 người thường trực để đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn du khách thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19.


Cán bộ y tế đo thân nhiệt và nhắc nhở người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại di tích chùa Bắc Nga, huyện Cao Lộc

Về phía chùa Bắc Nga, Ban quản lý đã trang bị 2.000 khẩu trang, 20 lọ dung dịch sát khuẩn để phục vụ Nhân dân và du khách. Lực lượng chức năng được huy động gồm 42 người chia 6 tổ đảm bảo công tác y tế và an ninh trật tự quanh di tích.


Người dân tới lễ tại chùa Bắc Nga thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch theo quy định

Ngoài ra, Ban quản lý di tích chùa Bắc Nga còn huy động thêm 18 cán bộ công chức của xã Gia Cát, 4 dân quân tự vệ hỗ trợ các hoạt động tại di tích.


Lực lượng chức năng điều tiết giao thông tại khu vực chùa Bắc Nga

Theo thống kê của Ban quản lý các di tích, từ 6 giờ đến 14 giờ ngày 15 tháng Giêng, tại hai di tích đã thu hút được tổng số hơn 1.600 lượt người dân và du khách.


TUYẾT MAI - NGỌC HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/481448-nguoi-dan-toi-le-chua-tam-thanh-va-chua-bac-nga-chap-hanh-nghiem-cac-quy-dinh-phong-chong-dich.html

  • Từ khóa