Phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Tăng tuyên truyền để người dân tự nguyện tham gia

Thứ 5, 17.02.2022 | 14:28:53
677 lượt xem

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 và thực hiện các chính sách mới liên quan đến điều chỉnh vùng đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của tỉnh nhưng với những nỗ lực tuyên truyền của cán bộ BHXH, các kênh đại lý thu của tỉnh đã góp phần đưa chính sách đến với người dân để họ hiểu và tự nguyện tham gia nhiều hơn.

Để khắc phục những khó khăn, ngành BHXH tỉnh đã xác định công tác truyền thông phải được đổi mới theo hướng hiện đại, đa dạng, linh hoạt phù hợp với tình hình diễn biến dịch COVID – 19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, năm 2021, ngành BHXH tỉnh đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT tại 273 hội nghị, thu hút gần 12 nghìn người tham dự, sau hội nghị có 1.780 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gia đình. Cùng với đó, ngành đã treo 26 pano khổ lớn; in và cấp phát gần 200 nghìn tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về BHXH, BHYT. Đặc biệt, để lan toả chính sách về BHXH, BHYT đến các tầng lớp Nhân dân, BHXH tỉnh đã tập trung duy trì tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo, đài; sử dụng hiệu quả Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, tuyên truyền trên mạng xã hội như: zalo, youtube, facebook… Qua đó, đã tạo ra sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự đồng thuận ủng hộ người lao động, doanh nghiệp và nhân dân trong tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Nhân viên Bưu điện huyện Lộc Bình tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho người dân đến giao dịch tại quầy

Thời gian qua, BHXH tỉnh duy trì hệ thống thu BHXH, BHYT gồm 147 đại lý, với 537 điểm thu và 841 nhân viên. Ông Trần Huy Đức, Giám đốc BHXH Văn Quan cho biết: Văn Quan là huyện nghèo còn nhiều khó khăn nên những ảnh hưởng của COVID-19 và phân định vùng tới việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn trong năm 2021 là tương đối rõ rệt. Chính vì vậy, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện tỉnh, UBND các xã, thị trấn tổ chức 25 cuộc tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT đến Nhân dân, trong đó, tập trung tuyên truyền các quyền lợi của người tham gia, khơi dậy ý thức tự nguyện của người dân đối với các chính sách xã hội. Kết quả, năm 2021, toàn huyện có 972 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 81 người so với năm 2020; 51.233 người tham gia BHYT, đạt 93,9% dự toán được giao.

Không chỉ Văn Quan mà trong năm 2021, thực hiện chỉ đạo tăng cường tuyên truyền của BHXH Việt Nam và tỉnh, BHXH Lộc Bình đã phối hợp với các đại lý thu, UBND các xã, thị trấn, Uỷ ban MTTQ huyện tổ chức tuyên truyền 18 cuộc với gần 800 người tham dự. Các thành phần tham dự là các trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn/khu, các chi hội trưởng phụ nữ, các hội viên phụ nữ, người dân lao động tự do trên địa bàn. Ngoài ra, BHXH huyện còn tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT qua các nền tảng số, mạng xã hội, phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và đến trực tiếp tại nhà dân để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Anh Triệu Văn Nghĩa, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình chia sẻ: Tôi kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh và huyện. Thời gian qua, gia đình tôi có mua BHYT gia đình nhưng chưa tham gia BHXH tự nguyện. Được cán bộ BHXH huyện tư vấn, tuyên truyền nhiều về quyền lợi của người hưởng, trên cơ sở công việc và thu nhập tương đối ổn định nên tôi và vợ tôi đã quyết định tham gia mua BHXH tự nguyện để mai sau về già có lương hưu, không phải phụ thuộc con cái.

Với những nỗ lực trong tuyên truyền, năm 2021, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHXH thất nghiệp, BHYT toàn tỉnh đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao, trong đó, có 14.704 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100,1% kế hoạch BHXH Việt Nam giao và tăng 1.777 người (tăng 13,7%) so với năm 2020; 733.850 người tham gia BHYT (tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93% dân số của tỉnh), trong đó, đã phối hợp với các sở, ngành thực hiện hỗ trợ đóng BHYT và tuyên truyền, vận động được 132.100 người tiếp tục tham gia BHYT sau khi không còn được Nhà nước hỗ trợ (theo Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phân định vùng).

Phát huy những kết quả trên, bước vào năm 2022, mặc dù hiện chưa có chỉ tiêu giao cụ thể của BHXH Việt Nam nhưng BHXH tỉnh đã chủ động chỉ đạo triển khai các hoạt động tuyên truyền ngay từ đầu năm, ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác thông tin, truyền thông năm 2022; hướng dẫn BHXH các huyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong tháng 1 và tháng 2/2022. Bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Hiện nay, BHXH tỉnh tiếp tục duy trì các kênh tuyên truyền hiệu quả như: phối hợp với Phòng Thông tin công tác tuyên giáo – Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các cơ quan thông tin, truyền thông, báo, đài; website của ngành, Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn; các ứng dụng trên mạng xã hội để tập trung tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT… Kết quả tháng 1/2022, BHXH tỉnh tăng mới 2 đơn vị tham gia, tăng 126 người tham gia BHXH bắt buộc, 112 người tham gia BHXH tự nguyện, 93 người tham gia BHXH thất nghiệp, 698 người tham gia BHYT.

Tin rằng, với thành quả của năm 2021 và sự chủ động trong tuyên truyền ngay từ đầu năm 2022, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đưa chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo người dân để họ hiểu rõ và tự nguyện tham gia nhiều hơn, góp phần thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT và BHXH toàn dân trong thời gian tới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi/481784-phat-trien-bao-hiem-xa-hoi-bao-hiem-y-te-tang-tuyen-truyen-de-nguoi-dan-tu-nguyen-tham-gia.html

  • Từ khóa