Xây dựng gia đình văn hóa: Cách làm ở Lộc Bình

Thứ 5, 17.02.2022 | 14:50:52
830 lượt xem

Thời gian qua, việc xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) luôn được các cấp, ngành và hộ dân trên địa bàn huyện Lộc Bình triển khai thực hiện với nhiều cách làm hiệu quả, qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, để Lộc Bình là một trong những điểm sáng của tỉnh về thực hiện hoạt động này.

Nhiều năm qua, gia đình ông Trần Đình Tiến, khu 6, thị trấn Na Dương luôn được người dân quý mến về lối sống mẫu mực, giản dị, chan hòa với làng xóm. Bản thân là trưởng khu nên ông Tiến luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, năm 2021, ông đã vận động bà con đổ bê tông đoạn đường hơn 100 m với kinh phí gần 50 triệu đồng. Ông Tiến chia sẻ: “Với tôi, ông bà, cha mẹ chính là tấm gương cho con, cháu. Chúng tôi luôn giáo dục con cháu phải sống hòa thuận trong gia đình và biết giúp đỡ mọi người xung quanh, sống có ích cho xã hội”. Với phương châm ấy, 10 năm liên tục, gia đình ông đều đạt danh hiệu GĐVH.

Người dân xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình nghe tuyên truyền về công tác gia đình

Gia đình ông Tiến chỉ là một trong nhiều GĐVH của thị trấn Na Dương có sự đóng góp tích cực ở cơ sở. Năm 2021, toàn thị trấn có 2065/2222 hộ đạt danh hiệu GĐVH, chiếm 92%. Ông Bùi Văn Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ)  phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) thị trấn Na Dương cho biết: BCĐ phong trào thường xuyên tổ chức tuyên truyền việc xây dựng GĐVH; gắn việc xây dựng GĐVH với việc xây dựng khu dân cư văn hóa, nhân rộng các mô hình văn hóa tiêu biểu để phong trào có sức lan tỏa sâu rộng. BCĐ còn chỉ đạo thực hiện bình xét danh hiệu GĐVH đúng quy trình, công khai, dân chủ… từ đó tạo được sức lan tỏa trên địa bàn.

Theo thông tin từ cơ quan chuyên môn huyện, năm 2021, Lộc Bình có 18.750/21.842 hộ đạt danh hiệu GĐVH, chiếm 85,8%, vượt 5,8% so với kế hoạch đề ra. Với kết quả này, Lộc Bình là địa bàn có số hộ đạt danh hiệu GĐVH cao thứ hai toàn tỉnh. Nhiều địa bàn trong huyện thực hiện tốt công tác xây dựng GĐVH gồm: thị trấn Na Dương, các xã Đông Quan, Mẫu Sơn, Đồng Bục…

Ðể việc xây dựng GĐVH phát triển có chiều sâu và hiệu quả thiết thực, năm 2021, BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH huyện đề ra nhiều giải pháp quan trọng như: tập trung nâng cao vai trò, trách nhiệm chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp; đưa mục tiêu xây dựng GĐVH vào kế hoạch thực hiện của chính quyền các cấp. BCĐ huyện thường xuyên phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở; tăng cường kiểm tra, giám sát việc bình xét và công nhận các danh hiệu văn hóa…

Bà Phạm Minh Huệ, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Lộc Bình, Phó Trưởng BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH huyện cho biết: Cùng với những nội dung trên, ngay từ đầu năm 2021, BCĐ huyện xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cơ sở tổ chức đăng ký, bình xét và công nhận danh hiệu GĐVH theo quy chế. Công tác tuyên truyền nội dung các tiêu chí GĐVH cũng được triển khai bằng nhiều hình thức. Năm 2021, BCĐ các cấp đã chỉ đạo tổ chức tuyên truyền lồng ghép về chủ đề gia đình được trên 2.100 cuộc với 90.000 lượt người nghe; cấp phát 3.000 tờ rơi tuyên truyền và 157 sổ thông tin về công tác gia đình cho các xã, thị trấn.

Bên cạnh đó, BCĐ các cấp ở huyện cũng chú trọng xây dựng và triển khai hoạt động của các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình; mô hình thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Đến nay, Lộc Bình có 17 mô hình phòng, chống BLGĐ với 81 CLB và 81 nhóm gia đình phát triển bền vững của 17 xã, thị trấn. Các nhóm, CLB tổ chức sinh hoạt thường kỳ và là những hạt nhân nòng cốt thực hiện tốt công tác tuyên truyền tại cơ sở.

Hoạt động xây dựng GĐVH trên địa bàn còn nhận được sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, đoàn thể bằng việc phát động, thực hiện các phong trào, mô hình thiết thực như: Hội Phụ nữ với phong trào “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”; Hội Người cao tuổi thực hiện “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, qua đó, tạo được sức lan tỏa, hiệu ứng tích cực.

Năm 2022, toàn huyện Lộc Bình có 92,3% hộ đăng ký phấn đấu xây dựng GĐVH. Với những cách làm  trên, tin tưởng rằng, Lộc Bình tiếp tục đạt nhiều kết quả cao trong thực hiện việc xây dựng GĐVH trên địa bàn, góp phần quan trọng tạo môi trường văn hóa lành mạnh, nhân lên những giá trị văn hóa đẹp trong đời sống cộng đồng.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/481780-xay-dung-gia-dinh-van-hoa-cach-lam-o-loc-binh.html

  • Từ khóa