Các cấp hội phụ nữ: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác hội

Thứ 6, 18.02.2022 | 14:33:38
866 lượt xem

Để nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong hoạt động hội phụ nữ, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ từ tỉnh tới cơ sở đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quá trình triển khai, tổ chức công tác hội.

Trước năm 2019, các cấp hội quản lý thông tin cán bộ, hội viên bằng sổ sách hoặc bảng biểu tự kẻ trên máy tính mất thời gian, công sức, lưu trữ khó. Từ năm 2019 đến nay, các cấp hội phụ nữ đã triển khai phần mềm quản lý cán bộ, hội viên mang lại nhiều hiệu quả. Phần mềm phân thành 4 cấp từ trung ương tới cơ sở, đồng bộ các thông tin, với các số liệu cơ bản như: thông tin hội viên, cán bộ hội, xếp loại cơ sở hội, mô hình câu lạc bộ tổ nhóm đặc thù… Hiện nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, 11/11 huyện, thành phố và 200/200 hội cấp xã đều sử dụng phần mềm quản lý cán bộ, hội viên. Do việc sáp nhập thôn, xã, cùng với số lượng hội viên biến động hằng năm nên hiện đã có trên 80% thông tin hội viên của toàn tỉnh được nhập vào phần mềm, còn 20% cấp hội sẽ tiếp tục cập nhật, hoàn thiện trước tháng 6/2022.

Cán bộ hội phụ nữ cấp cơ sở thực hành phần mềm quản lý cán bộ, hội viên tại lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội do Hội LHPN tỉnh tổ chức

Bà Hoàng Thị Nguyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn cho biết: Khi chưa có phần mềm, chúng tôi chép tay, theo dõi sổ của các chi hội rất vất vả, nếu chẳng may làm mất hoặc hỏng sổ sách thì tốn thời gian làm lại từ đầu, độ chính xác không cao. Từ khi sử dụng phần mềm quản lý cán bộ, hội viên tạo cho chúng tôi rất nhiều thuận lợi. Chỉ cần nhập đầy đủ dữ liệu, khi truy cập phần mềm nắm được tổng quan số liệu hội viên, chi hội cùng thông tin chi tiết của hội viên như: năm sinh, hộ khẩu, nghề nghiệp, đối tượng chính sách, quá trình tham gia… Từ đó, dễ dàng quản lý, tra cứu, trích xuất thông tin số liệu phục vụ công tác báo cáo thống kê. Hiện nay, tôi đã cập nhật  thông tin của trên 90% hội viên của xã lên phần mềm và đang tiếp tục thực hiện.

Cùng với phần mềm trên, cũng từ năm 2019, hội phụ nữ các cấp đã triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành (VNPT – Ioffice). Từ đó khôi phục, bảo tồn việc gửi, nhận các văn bản trong hệ thống hội được thực hiện một cách nhanh chóng, đồng bộ, tiết kiệm chi phí, nhân lực xử lý văn bản. Hiện nay, Hội LHPN tỉnh, 10/11 huyện, thành phố đang sử dụng hệ thống VNPT-iOffice (riêng Hội LHPN huyện Văn Lãng chưa có tài khoản  riêng nên dùng chung với khối dân vận huyện), 177/200 hội cấp xã có tài khoản vào VNPT-iOffice dùng chung với UBND cùng cấp. Hơn 2 năm qua, hệ thống này đã mang lại nhiều tiện tích cho các cấp hội phụ nữ khi chuyển nhận văn bản điện tử. Đơn cử trong năm 2021, Hội LHPN tỉnh đã gửi 576 văn bản, nhận hơn 5.000 văn bản điện tử lên hệ thống. Chị Hoàng Thị Thu Lê, chuyên viên Văn phòng, Hội LHPN tỉnh cho biết: Sử dụng hệ thống VNPT-iOffice giúp tôi thuận lợi rất nhiều trong công việc, không cần viết phong bì, gửi bưu điện (2 – 3 ngày mới đến nơi nhận). Hơn 2 năm qua, chỉ cần một cú click chuột thì các văn bản được triển khai tới nhiều nơi như: các ban nội bộ cơ quan; Trung ương hội; các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các hội cấp huyện một cách nhanh chóng, đồng bộ.

Cán bộ Hội LHPN tỉnh huớng dẫn cán bộ phụ nữ cơ sở kỹ năng truyền thông qua mạng xã hội

Một điểm nổi bật trong việc ứng dụng CNTT của các cấp hội phụ nữ đó là việc sử dụng hiệu quả mạng xã hội (zalo, facebook) phục vụ nhiệm vụ công tác hội. Có thể lấy ví dụ như do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ năm 2020, các cấp hội phụ nữ đã sử dụng mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền, trao đổi thông tin. Đến nay, toàn tỉnh có trên 200 tài khoản Facebook của các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở.

Để việc triển khai ứng dụng CNTT hiệu quả, hằng năm, Hội LHPN tỉnh đều đưa nội dung này vào chương trình tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho cán bộ hội chủ chốt các cấp. Đơn cử như tháng 12/2021, Hội LHPN tỉnh tổ chức 4 lớp tập huấn trực tiếp và trực tuyến cho 250 chủ tịch, phó chủ tịch hội phụ nữ cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, việc tích cực triển khai ứng dụng CNTT đã góp phần để hội phụ nữ các cấp trong tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hội, từ đó hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu hoạt động hội và phong trào phụ nữ đã đề ra.

“Trong nhiệm kỳ 2021 – 2026, các cấp hội phụ nữ đã xác định “Ứng dụng CNTT trong chỉ đạo và tổ chức hoạt động hội” là 1 trong 3 khâu đột phá. Do đó, các cấp hội đã và đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ công tác hội. Chúng tôi sẽ tập trung trao đổi thông tin qua mạng xã hội, ứng dụng cơ sở dữ liệu quản lý hội viên, báo cáo thống kê, thi đua khen thưởng; tin học hóa chế độ báo cáo định kỳ của các cấp hội… tổ chức họp, tập huấn nghiệp vụ trực tuyến; trang bị máy tính cho phụ nữ cấp cơ sở có điều kiện khó khăn…”

Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh


DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/482020-cac-cap-hoi-phu-nu-tang-cuong-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-phuc-vu-cong-tac-hoi.html

  • Từ khóa