Tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mặt hàng bánh trung thu

Thứ 4, 07.09.2022 | 14:49:11
873 lượt xem

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu năm 2022, đây là thời điểm thị trường bánh trung thu trở nên sôi động. Để kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) của các loại bánh trung thu, các cơ quan liên quan đã và đang đẩy mạnh thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng này.

Ông Lê Trung Nghĩa, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Lạng Sơn) cho biết: Nhằm bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2022, từ cuối tháng 8/2022, đội đã tổ chức kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh doanh thực phẩm nói chung, trong đó trọng tâm là kiểm tra các cơ sở có kinh doanh mặt hàng bánh trung thu. Qua kiểm tra 30  cơ sở kinh doanh bánh kẹo, bánh trung thu, đội đã xử phạt 9 cơ sở vi phạm về kinh doanh bánh không rõ nguồn gốc. Cùng đó, kiểm tra 3 cơ sản xuất bánh trung thu, đơn vị phát hiện, xử lý 2 cơ sở vi phạm về đảm bảo điều kiện vệ sinh trong quá trình sản xuất.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra nhãn, mác bánh trung thu đang bày bán trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Không chỉ Đội QLTT số 1, thực hiện kế hoạch cao điểm về kiểm tra thị trường, đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2022 của Cục QLTT tỉnh, từ ngày 26/8//2022 đến nay, các đội QLTT đã tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh mặt hàng bánh trung thu. Qua kiểm tra 115 cơ sở kinh doanh, lực lượng QLTT đã phát hiện 23 cơ sở vi phạm, các vi phạm chủ yếu là về kinh doanh mặt hàng bánh trung thu có nhãn mác nhưng không rõ ràng, hộp đóng gói không ghi đầy đủ thông tin theo quy định, định lượng ghi ngoài nhãn mác không đúng định lượng thực…

Ngoài lực lượng QLTT, từ ngày 29/8 đến nay, thực hiện Kế hoạch số 69 ngày 12/8/2022 của Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh bảo đảm ATTP  trong dịp Tết trung thu năm 2022, các đoàn kiểm tra liên ngành về bảo đảm ATTP Tết trung thu năm 2022 của tỉnh và các huyện, thành phố cũng đã tổ chức kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu.

Ông Nguyễn Nam Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Trên địa bàn tỉnh có 31 cơ sở sản xuất bánh trung thu, công suất bình quân khoảng 1.500 chiếc bánh/cơ sở/vụ, tương đương khoảng 7 tấn bánh/cơ sở/vụ. Để các cơ sở sản xuất luôn nâng cao ý thức tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo ATTP, trong những ngày vừa qua, các đoàn kiểm tra của lực lượng chức năng đã chủ động kiểm tra ngay từ quá trình sản xuất nhằm đưa ra thị trường những lô bánh đảm bảo an toàn thực phẩm, từ đó đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Theo thống kê từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, từ ngày 29/8 đến ngày 5/9, các đoàn kiểm tra của tỉnh đã kiểm tra  31 cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn tỉnh, phát hiện 5 cơ sở chưa đảm bảo về điều kiện vệ sinh trong quá trình sản xuất như: người trực tiếp làm bánh không tuân thủ các quy định về trang phục, đeo găng tay… Bên cạnh xử phạt hành chính, lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở  thực hiện nghiêm việc đảm bảo vệ sinh ATTP trong quá trình sản xuất.

Đoàn Kiểm tra liên ngành về vệ sinh ATTP của tỉnh kiểm tra quy trình sản xuất của cơ sở sản xuất bánh trung thu Nhân, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

Được biết, cũng trong đợt kiểm tra từ 29/8 đến ngày 5/9, đoàn kiểm tra liên ngành các huyện, thành phố đã xử phạt 21 cơ sở kinh doanh vi phạm về kinh doanh bánh trung thu không rõ nguồn gốc.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Hoạt động sản xuất, kinh doanh bánh trung thu diễn ra trong thời gian ngắn, có tính chất thời vụ, do vậy, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội trực thuộc tăng tần suất kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp thực hiện nhập khẩu bánh trung thu. Trong đó, vừa kiểm tra vừa giám sát các cơ sở trong quá trình sản xuất bánh, giám sát diễn biến về thị trường, kiểm soát, ngăn chặn những loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường.

Thời điểm này, các ngành, các lực lượng đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm kiểm soát chất lượng bánh trung thu để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng. Tuy vậy, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn, tránh mua phải các loại bánh không rõ nguồn gốc, không nhãn hiệu, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…


Trí Dũng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/525172-tang-cuong-kiem-tra-dam-bao-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-mat-hang-banh-trung-thu.html

  • Từ khóa