Khơi dậy và lan toả văn hoá đọc trong lực lượng bộ đội biên phòng

Thứ 5, 30.03.2023 | 14:54:11
803 lượt xem

Sách, báo là tri thức, kênh thông tin bổ sung kiến thức cho mọi người, đặc biệt là đối với quân nhân trong thời kỳ mới. Để khơi dậy và lan toả văn hoá đọc trong lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) nhiều năm nay, các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã xây dựng phòng Hồ Chí Minh, phòng đọc, hộp sách, báo… với nhiều đầu sách đa dạng, phong phú.

Chúng tôi có dịp được đến Đồn Biên phòng Tân Thanh vào giữa tháng 3/2023, tại đây phong trào đọc sách được cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đặc biệt quan tâm. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tại phòng Hồ Chí Minh của đơn vị có hơn 700 đầu sách. Ngoài những đầu sách phục vụ công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị còn có những loại sách lịch sử, văn hoá, xã hội, kinh tế, pháp luật, y học… Thượng tá Hoàng Văn Lĩnh, Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: Mặc dù CBCS đơn vị thực hiện nhiệm vụ tương đối vất vả nhưng luôn duy trì và phát huy việc đọc sách, báo. Để đáp ứng nhu cầu đọc sách, báo của CBCS, trong 3 năm gần đây, đơn vị tăng cường đầu tư, bổ sung thêm cơ sở vật chất cho hệ thống phòng Hồ Chí Minh gắn với phong trào đọc sách, báo với thực hiện mô hình “Hộp sách báo thao trường”, “Mỗi tuần một điều luật”…

CBCS Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đang đọc sách

Còn tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, ngoài việc duy trì việc đọc báo từ 15 đến 20 phút hằng ngày nhằm giúp CBCS nắm được tin tức nổi bật trong ngày của địa phương, trong nước và thế giới thông qua các báo của Trung ương và địa phương (Báo Lạng Sơn, Quân đội Nhân Dân, Nhân Dân…), đơn vị còn chủ động liên hệ với Thư viện BĐBP tỉnh, Thư viện tỉnh, các đoàn thiện nguyện, các nhà hảo tâm luân chuyển và tặng các đầu sách mới, đáp ứng nhu cầu đọc, tìm hiểu của CBCS trong đơn vị; bổ sung thêm vật tư, thiết bị như: âm ly, loa đài, tivi, các ấn phẩm văn hoá; vận động các đơn vị kết nghĩa tặng sách, tạp chí về lịch sử, tri thức khoa học, văn hoá văn nghệ, tìm hiểu pháp luật… Bên cạnh đó, đơn vị còn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi như sắp xếp công việc, nhiệm vụ công tác để CBCS đều có thời gian đọc sách, báo tìm hiểu thông tin.

Chiến sĩ Phạm Trung Kiên, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Tôi rất thích đọc sách. Tôi thường tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ đọc sách để lĩnh hội tri thức, kỹ năng sống… Tại phòng Hồ Chí Minh của đơn vị có nhiều sách đáp ứng nhu cầu tìm đọc của tôi và đồng đội. Ngoài ra, cán bộ của đơn vị còn hướng dẫn tận tình, chu đáo khi chúng tôi đến mượn và đọc sách.

Nếu như trước đây, phòng đọc tại các đơn vị biên phòng trên địa bàn tỉnh chủ yếu là sách pháp luật, báo từ Trung ương và địa phương có phần khô khan, ít thu hút CBCS thì trong 3 năm gần đây, 100% đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã xây dựng phòng Hồ Chí Minh gắn với phòng đọc và gắn với nhiều mô hình như “Tủ sách pháp luật”, “Tủ sách thanh niên”, “Hộp sách, báo thao trường”… với trên 10.000 cuốn sách, báo đa dạng, phong phú về nội dung, hình thức, lôi cuốn CBCS đến tìm đọc. Phòng đọc tại các đơn vị đã phát huy hết công dụng trở thành địa điểm sinh hoạt văn hoá hấp dẫn của CBCS. Đặc biệt, vào thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, CBCS trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại các điểm chốt, việc tiếp cận thông tin bị hạn chế thì những cuốn sách, tờ báo mượn từ tủ sách của đơn vị không chỉ cung cấp thông tin mà còn giúp các CBCS biên phòng giảm bớt căng thẳng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đại tá Lương Mạnh Vông, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Thời gian qua, các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt việc lan toả văn hoá đọc trong môi trường quân đội, chủ động xây dựng phòng đọc, hộp sách, báo thao trường, tủ sách pháp luật… với đa dạng đầu sách, phục vụ cho các CBCS. Việc duy trì việc đọc sách báo vừa để CBCS nắm bắt thông tin, trang bị kiến thức quân sự, chính trị, pháp luật đời sống vừa để giáo dục truyền thống, rèn luyện phẩm chất của người lính vững vàng trước mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Phong trào đọc sách ngày càng lan toả sâu, rộng đã góp phần xây dựng đời sống văn hoá, tinh thần cho CBCS BĐBP tỉnh thêm phong phú, lành mạnh từ đó nâng cao bản lĩnh chính trị, nhận thức của CBCS, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/571446-khoi-day-va-lan-toa-van-hoa-doc-trong-luc-luong-bo-doi-bien-phong.html

  • Từ khóa