Phân cấp đăng ký xe, bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ 5, 30.03.2023 | 14:54:08
698 lượt xem

Theo Thông tư 15/2022/TT-BCA ngày 6/4/2022 của Bộ Công an, từ ngày 21/5/2022, người dân có thể đến công an cấp xã để thực hiện các thủ tục đăng ký, cấp biển số đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và đến công an cấp huyện để thực hiện thủ tục đăng ký xe ô tô. Sau gần 1 năm, việc thực hiện quy định này tại Lạng Sơn đã cho thấy hiệu quả tích cực, giúp Nhân dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại khi giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện.

Tại huyện Cao Lộc, đến nay có 6 xã, 1 thị trấn đủ điều kiện tiếp nhận đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe máy điện. Có mặt tại trụ sở Công an xã Yên Trạch, chúng tôi nhận thấy thủ tục đăng ký xe mô tô rất thuận tiện, cán bộ Công an xã hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và thực hiện các thủ tục rất nhanh chóng.

Người dân nhận biển số xe môtô tại Công an xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc

Cầm trên tay biển số xe mới cấp, chị Nông Thị Thanh, thôn Yên Sơn phấn khởi cho biết: Trước đây, khi muốn đăng ký xe mô tô, chúng tôi phải đến Công an huyện làm thủ tục, đi lại, chờ đợi mất khá nhiều thời gian, giờ được đăng ký tại xã, thủ tục giấy tờ xe rất tiện cho người dân.

Trung tá Bùi Quang Trung, Trưởng Công an xã Yên Trạch chia sẻ: Xã Yên Trạch được thực hiện phân cấp về đăng ký, cấp biển xe mô tô, xe máy điện từ tháng 10/2022. Để triển khai, chúng tôi được tham gia tập huấn nắm vững các quy định của pháp luật liên quan, được trang bị đầy đủ thiết bị và đường truyền kết nối hệ thống và mọi thủ tục đều được niêm yết công khai để người dân dễ hiểu. Từ khi triển khai thực hiện đến nay, Công an xã đã làm thủ tục đăng ký 68 xe môtô, xe máy điện các loại, đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ Công an.

Đối với người dân tại địa bàn xa trung tâm thành phố như xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng, trước đây, nếu muốn đăng ký xe ô tô, người dân phải di chuyển hơn 100 km mới tới Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh để làm thủ tục. Hiện nay, việc đăng ký xe ôtô được thực hiện ngay tại Công an huyện. Anh Nguyễn Văn Long, người dân xã Vân Nham cho biết: Trước đây, khi đi đăng ký xe ô tô tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, tôi phải mất 1 ngày mới xong. Hiện nay, việc đăng ký xe ôtô đưa về Công an huyện, rút ngắn được thời gian, công sức, chi phí di chuyển rất nhiều. Thủ tục lại rất nhanh gọn chỉ trong 1 buổi sáng, tôi có thể được nhận biển số ngay…

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc phân cấp công tác đăng ký phương tiện theo Thông tư số 15/2022, Công an tỉnh đã thống kê, rà soát các xã đủ điều kiện theo quy định để tổ chức phân cấp công tác đăng ký xe ô tô, mô tô, xe máy điện; cung cấp các trang thiết bị, bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm về thực hiện công tác đăng ký xe tại cơ sở; tổ chức tập huấn nghiệp vụ đăng ký xe cho đội ngũ trực tiếp làm công tác đăng ký xe. Phân bổ seri biển số, đặt phôi in đăng ký, biển số và cấp cho công an cấp huyện và cấp xã bảo đảm hợp lý, kịp thời; bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ công an cấp huyện, xã thực hiện công tác đăng ký xe; quán triệt cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân.

Đến nay, toàn tỉnh hiện có 45 xã, thị trấn đủ điều kiện cấp đăng ký biển số xe mô tô, xe gắn máy và 10 công an huyện đủ điều kiện cấp đăng ký xe ôtô. Từ ngày 21/5/2022 đến nay, toàn tỉnh có 22.259 phương tiện môtô, xe máy điện được công an cấp huyện, xã đăng ký mới và 1.659 xe ôtô được công an các huyện đăng ký mới. Tất cả các trường hợp đều được triển khai thực hiện theo đúng quy định và được người dân đồng tình, ủng hộ.

Thượng tá Phạm Đức Vỹ, Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh cho biết: Trước đây, tất cả hồ sơ đăng ký các loại xe đều tập trung về cấp phòng hoặc cấp huyện nên số lượng hồ sơ rất nhiều, đồng nghĩa với việc người dân phải xếp hàng chờ đến lượt, mất nhiều thời gian, chưa kể việc phải di chuyển quãng đường dài. Do vậy, việc phân cấp đăng ký phương tiện đã tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho người dân, đồng thời giúp giảm tải cho công an cấp tỉnh, cấp huyện, nhất là việc thực hiện đăng ký xe qua hình thức dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi số, đáp ứng kịp thời, thuận tiện cho cá nhân, doanh nghiệp và người dân trong việc đăng ký các phương tiện giao thông.

Việc đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông đường bộ được thực hiện ngay từ cấp huyện, cấp xã đã giúp người dân thụ hưởng những tiện ích của dịch vụ công Quốc gia, giảm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời bảo đảm tính công khai, minh bạch, là bước tiến quan trọng góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân tốt hơn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/571420-phan-cap-dang-ky-xe-buoc-dot-pha-trong-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh.html

  • Từ khóa