Giáo dục truyền thống qua các tư liệu, hiện vật tại Bảo tàng tỉnh

Thứ 6, 16.06.2023 | 10:15:42
893 lượt xem

Bảo tàng tỉnh là nơi lưu giữ rất nhiều tư liệu quý về lịch sử Lạng Sơn, trong đó bao gồm quá trình hình thành và phát triển của Đảng bộ tỉnh. Những tài liệu, hiện vật này là tư liệu quan trọng, góp phần giáo dục lịch sử truyền thống cho Nhân dân các dân tộc Xứ Lạng.


Thuyết minh viên Bảo tàng tỉnh giới thiệu hình ảnh về nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh

Đến Bảo tàng tỉnh những ngày đầu tháng 6/2023, khi mà cả tỉnh đang hướng đến kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh, chị Hoàng Thị Ngà, khối 7, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn lại không khỏi xúc động. Mỗi hiện vật, hình ảnh, tài liệu đang lưu giữ tại đây giống như một mảnh ghép của lịch sử giúp cho thế hệ hôm nay hiểu hơn về mảnh đất Lạng Sơn, về quá trình ra đời và phát triển của Đảng bộ tỉnh. Chị Hoàng Thị Ngà cho biết: Cứ mỗi dịp kỷ niệm các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh, tôi lại đưa con tới tham quan, tìm hiểu. Tôi đặc biệt ấn tượng với các hiện vật, tư liệu, hình ảnh về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh, trong đó có hình vẽ cỡ lớn khắc họa sự kiện tại đình Háng Pài, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc tại tầng 2 của nhà trưng bày. Thông qua những hiện vật được trực tiếp nhìn thấy cũng như lời giới thiệu của thuyết minh viên, tôi và con tôi càng cảm thấy trân trọng quá khứ hơn.

Đến Bảo tàng tỉnh nhiều lần trong mỗi dịp ngoại khóa, em Hà Thu Thảo, Bí thư Chi đoàn lớp 10A9, trường THPT Việt Bắc lại bị thu hút bởi chiếc máy đánh chữ và những lá đơn tình nguyện nhập ngũ của thanh niên. Em Thảo cho biết: Qua giới thiệu của thuyết minh viên, em được biết chủ nhân của chiếc máy đánh chữ là ông Đoàn Văn Thọ, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc đã dùng để soạn thảo tài liệu trong thời kỳ hoạt động cách mạng những năm 1930; những lá đơn tình nguyện nhập ngũ được ký bằng máu của thanh niên Tiểu đoàn Bắc Sơn 1, Bắc Sơn 2 hăng hái lên đường vào Nam chống Mỹ. Mỗi hiện vật đều gắn liền với mỗi câu chuyện lịch sử mà qua đó, chúng em càng thêm thấu hiểu về những năm tháng chiến tranh gian khổ, ác liệt cùng ý chí kiên cường, sự dũng cảm của các thế hệ cha anh đi trước, đồng thời càng thêm tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của Đảng bộ tỉnh trong 90 năm xây dựng và phát triển.

Hiện nay, Bảo tàng tỉnh đang lưu giữ, quản lý trên 75.000 tài liệu hiện vật các loại, gần 6.500 ảnh tư liệu, 900 tư liệu cùng nhiều tài liệu sách báo khác nhau. Trong đó, có hơn 300 tư liệu, hiện vật liên quan đến quá trình hình thành phát triển của Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn. Tiêu biểu trong đó có các nhóm tư liệu, hiện vật như: tài liệu tuyên truyền của đồng chí Hoàng Văn Thụ, Lương Văn Tri; súng lục du kích thu được của bọn phỉ phá hoại Tràng Định trong thời kỳ tiễu phỉ – năm 1954; bộ sưu tập hiện vật phá bom của anh hùng Nông Văn Nghi…

Ông Nông Đức Kiên, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Công tác bảo quản, trưng bày, tuyên truyền và phát huy giá trị tư liệu, hiện vật nói chung và các tư liệu hiện vật liên quan đến quá trình hình thành phát triển của Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn luôn được chúng tôi quan tâm thực hiện. Theo đó, hằng năm chúng tôi thực hiện sưu tầm các hiện vật, kỷ vật và thường xuyên đổi mới hoạt động trưng bày, nâng cao chất lượng phục vụ; tổ chức trưng bày chuyên đề tại bảo tàng và các cuộc triển lãm lưu động tại các huyện, thành phố. Đặc biệt, đúng vào ngày diễn ra lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh năm nay, Bảo tàng đã sưu tầm và thực hiện gian trưng bày: “Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn – 90 năm xây dựng và phát triển” tại Trung tâm hội nghị tỉnh.

Cùng với đó, bảo tàng cũng phối hợp chặt chẽ với một số tổ chức như hội cựu chiến binh, thanh niên xung phong… trong công tác sưu tầm; tích cực vận động quần chúng Nhân dân, đặc biệt là những người đã tham gia phục vụ chiến đấu đóng góp, hiến tặng hiện vật cho bảo tàng. Ngoài ra, bảo tàng đã số hóa bằng tư liệu hình ảnh đưa lên trang tin điện tử tại mục “Thư viện hiện vật – hiện vật lịch sử – cách mạng”, hiện nay, đã có 30 hiện vật được đưa lên.

Thông qua hệ thống tư liệu, hiện vật, hình ảnh đang được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh, Nhân dân trong tỉnh dễ dàng nắm bắt khái quát quá trình ra đời, trưởng thành và phát triển của Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn qua các thời kỳ lịch sử cũng như những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân Lạng Sơn trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ quê hương đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Thời gian tới, Bảo tàng tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch nghiên cứu, sưu tầm hiện vật, tài liệu, hình ảnh về lịch sử Đảng bộ của tỉnh, đặc biệt là những hiện vật gốc để gìn giữ, bảo quản, góp phần làm phong phú hơn kho hiện vật, tài liệu về lịch sử Đảng bộ tỉnh để các tầng lớp Nhân dân đến tìm hiểu, học tập, nghiên cứu.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/589832-giao-duc-truyen-thong-qua-cac-tu-lieu-hien-vat-tai-bao-tang-tinh.html

  • Từ khóa