Nâng tay nghề qua những “sân chơi” nghiệp vụ

Thứ 7, 17.06.2023 | 00:00:00
698 lượt xem

Giải Báo chí tỉnh Lạng Sơn được phát động lần thứ nhất năm 2021, đến nay đã được 3 mùa giải. Qua từng năm tổ chức triển khai Giải Báo chí tỉnh và hưởng ứng các giải báo chí trung ương, chuyên ngành, cho thấy quá trình tác nghiệp, nhiều hội viên nhà báo trên địa bàn tỉnh đã có sự tìm tòi nghiên cứu, đi sâu đi sát cơ sở, phản ánh nhiều vấn đề mang hơi thở thực tiễn cuộc sống trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong những năm qua, với mục đích tạo “sân chơi” nghiệp vụ cho các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên trong và ngoài tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh, lãnh đạo các cơ quan báo chí đã nỗ lực tham mưu trình UBND tỉnh và được phê duyệt đề án tổ chức Giải Báo chí tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025 và tổ chức giải hằng năm. Từ giải cấp tỉnh, các nhà báo đã có cơ hội để sáng tạo những tác phẩm, sản phẩm chất lượng để tham gia các “sân chơi” nghiệp vụ lớn hơn ở cấp quốc gia, khu vực.

Từ “sân chơi” ở tỉnh

Trong 3 năm qua, Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn – cơ quan thường trực của Hội đồng Giải Báo chí tỉnh đã tham mưu tổ chức tốt việc phát động, triển khai hoạt động chấm và trao thưởng Giải Báo chí tỉnh hằng năm. Qua 3 mùa giải đã thu hút được đông đảo hội viên, phóng viên tham gia với 301 tác phẩm (năm 2021: 108 tác phẩm, năm 2022: 104 tác phẩm, năm 2023: 89 tác phẩm). Kết quả, Hội đồng Giải Báo chí tỉnh đã trình Chủ tịch UBND tỉnh công nhận và trao thưởng cho 125 tác phẩm đoạt giải ở các loại hình báo chí. Mặc dù số lượng tác phẩm tham gia giảm dần qua các năm nhưng tăng dần chất lượng, cho thấy sự quan tâm đầu tư của các cơ quan báo chí. Nhiều tác giả, nhóm tác thể hiện được tính năng động, sáng tạo trong phong cách thể hiện. Đa số tác phẩm dự giải đều bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, phục vụ thiết thực sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao giải A Giải Báo chí tỉnh lần II – 2022 cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải

Để có kết quả đó, hằng năm, căn cứ kế hoạch, hướng dẫn của Hội đồng Giải báo chí tỉnh ban hành, các cơ quan báo chí của tỉnh, cơ quan báo chí trung ương thường trú trên địa bàn; Trung tâm Văn hoá, thể thao và truyền thông cấp huyện; các chi hội nhà báo, câu lạc bộ báo chí đã tích cực triển khai, động viên các hội viên, nhà báo chủ động thâm nhập thực tế cơ sở để viết bài phản ánh, làm phóng sự, xây dựng các chương trình tọa đàm, chuyên đề để đăng tải trên các phương tiện báo chí, truyền thông và gửi tác phẩm dự thi.

Đồng chí Phùng Văn Khiêm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh cho biết: Thường trực Hội đã ban hành nhiều công văn, in sao các văn bản kế hoạch, thể lệ của Giải Báo chí tỉnh; đôn đốc các chi hội nhà báo, câu lạc bộ báo chí trực thuộc Hội triển khai. Qua 3 năm tổ chức cho thấy, Giải Báo chí tỉnh đã thu hút được các nhà báo, cộng tác viên trong và ngoài tỉnh tham gia, đặc biệt là ngày càng nhiều nhà báo của các cơ quan báo chí trung ương thường trú tại tỉnh, các đồng chí làm công tác tuyên truyền thuộc lực lượng vũ trang của tỉnh gửi bài dự thi và đạt kết quả cao.

Là phóng viên ảnh của cơ quan Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại tỉnh, nhà báo Nguyễn Anh Tuấn cũng đã “lăn lộn” với địa bàn và bám sát các sự kiện văn hoá, xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh. Giải Báo chí tỉnh lần III năm 2023, nhà báo Nguyễn Anh Tuấn có 2 tác phẩm phóng sự ảnh đoạt giải B và giải khuyến khích, anh Tuấn chia sẻ: Hai tác phẩm phóng sự ảnh của tôi về chủ đề Lạng Sơn giữ vững “vùng xanh” vượt qua đại dịch COVID-19 và văn hoá soi đường: Hội Hoan bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể. Việc đi cơ sở tác nghiệp là công việc hằng ngày của phóng viên nhưng hoạt động nghiệp vụ ấy sẽ được nâng cao hơn khi phóng viên có ý thức sáng tác để tham gia dự thi các giải phù hợp. Năm nay lần đầu tiên tôi gửi dự thi hai tác phẩm và cả hai đều được ghi nhận, có giải thưởng là động lực để tôi tiếp tục dấn thân, bám nắm địa bàn và có nhiều hơn nữa những phóng sự ảnh chất lượng hơn.


Các thành viên Ban Chung khảo Giải Báo chí tỉnh Lạng Sơn lần III-2023 họp xem xét, thống nhất điểm chấm các tác phẩm dự thi ở 5 loại hình báo chí

Theo đánh giá của Hội đồng Giải Báo chí tỉnh, loại hình báo in và báo điện tử dự thi năm 2023 có nhiều tác phẩm chất lượng hơn so với kỳ đầu (năm 2021), thể hiện ở việc các tác giả, nhóm tác giả đã tập trung làm bài dài kỳ, phản ánh được những chỉ đạo trọng tâm, những vấn đề thời sự của tỉnh. Nếu năm 2021, 2022, loại hình báo in, tạp chí in không có giải A thì đến năm 2023 đã có giải A với loạt bài 3 kỳ “Dự án Khu đô thị mới Mai Pha: Lắng nghe để tạo đồng thuận” của nhóm tác giả phóng viên Phòng Kinh tế (gồm: Vy Thuý Hường – Vũ Công Quân – Lưu Trí Dũng) của Báo Lạng Sơn. Nhóm tác giả Vy Thuý Hường – Lưu Trí Dũng cũng đoạt giải A loại hình báo điện tử với bài viết “Tạo đột phá từ cửa khẩu số” 2 kỳ.

Nhà báo Vy Thuý Hường, Trưởng Phòng Kinh tế, Báo Lạng Sơn chia sẻ: Phòng chúng tôi là phòng chủ công tuyên truyền về lĩnh vực kinh tế của Báo Lạng Sơn, tôi đã phân công phóng viên bám nắm các chỉ đạo của tỉnh và thực tiễn từ cơ sở để có đề tài tuyên truyền cũng như tổ chức tác phẩm dự thi. Hai tác phẩm mà chúng tôi tham gia giải lần này đều đề cập đến những vấn đề thời sự, đòi hỏi phải có sự đầu tư về thời gian, công sức thu thập thông tin để phản ánh một cách chân thực, khách quan nhất. Ví như đề tài dự án khu đô thị mới Mai Pha là đề tài nhạy cảm, liên quan đến các cơ chế, chính sách về đất đai. Các nhân vật chúng tôi tiếp cận đều rất dè dặt trong việc cung cấp thông tin. Chúng tôi đã phải nghiên cứu rất kỹ các quy định pháp luật và vận dụng tối đa kỹ năng, nghiệp vụ để triển khai bài viết. Với quyết tâm theo đuổi đề tài đến cùng và sự chỉ đạo sát sao của Ban Biên tập, chúng tôi đã hoàn thành tác phẩm và được đăng tải kịp thời trên cả hai ấn phẩm của Báo Lạng Sơn, nhận được phản hồi tốt từ dư luận và được Hội đồng Giải báo chí tỉnh ghi nhận.

Vươn tới “sân chơi” quốc gia

Trong những năm qua, cùng với tham gia Giải Báo chí tỉnh, các giải chuyên đề viết về xây dựng đảng, thực hiện Chỉ thị 05, xây dựng nông thôn mới, Thường trực Hội Nhà báo tỉnh cũng đã ban hành các công văn chỉ đạo các chi hội và Câu lạc bộ Nhà báo triển khai vận động hội viên tích cực tham gia các giải báo chí của khu vực và toàn quốc. Hằng năm, Hội Nhà báo tỉnh, chi hội nhà báo của các cơ quan báo chí của tỉnh đã chọn lựa và gửi tác phẩm có chất lượng dự thi các giải của trung ương và khu vực. Kết quả, các nhà báo, phóng viên của tỉnh cũng đã có những tác phẩm đạt giải cao như: Giải C – Giải thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ hai năm 2022; Giải Vàng Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41 – năm 2023; Giải khuyến khích Giải Báo chí viết về Quốc hội và HĐND; Giải C Giải Báo chí Quốc gia năm 2023… Đó là một trong những động lực quan trọng để các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên thêm yêu và dấn thân với nghề hơn.

Năm 2023 có thể coi là năm “mưa giải thưởng” của nhóm tác giả: Thuý Ngân – Phương Thuý – Hoàng Tuyến – Ninh Tuyên của Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh với 1 giải Vàng liên hoan truyền hình toàn quốc; Giải Nhất cuộc thi phóng sự ngắn của Đài PT-TH tỉnh; 1 giải A, 1 giải khuyến khích Giải Báo chí tỉnh lần III năm 2023; Giải C Giải Báo chí Quốc gia năm 2023.


Đại diện nhóm tác giả Thuý Ngân – Phương Thuý – Hoàng Tuyến, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh nhận Giải Vàng tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41- năm 2023

Nhà báo Nguyễn Thuý Ngân, Phóng viên Phòng Thời sự, Đài PT – TH  tỉnh chia sẻ: Trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi đã đến nhiều vùng đất, gặp gỡ nhiều nhân vật vì vậy đã có những ý tưởng xen lẫn những trăn trở, thôi thúc chúng tôi tìm hiểu và tổ chức thực hiện bài nhiều kỳ. Tác phẩm giải Vàng của chúng tôi khắc họa về công việc, tấm lòng nhân ái của ông Nguyễn Trung Chắt, người cha già của rất nhiều trẻ đã và đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Hy Vọng Lạng Sơn và Trung tâm hy vọng Lộc Bình. Tác phẩm đạt giải A Giải Báo chí tỉnh và Giải C Giải Báo chí Quốc gia 2023 là tác phẩm phản ánh về việc “Giữ rừng vàng cho mai sau” (4 kỳ). Các tác phẩm là trí tuệ của cả tập thể, thể hiện nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi, không kể ngày đêm của chúng tôi để có những tác phẩm chất lượng gửi đến khán giả và tham gia dự thi. Những giải thưởng là sự ghi nhận, động viên kịp thời để chúng tôi tiếp tục có nhiều tác phẩm hay hơn nữa trong thời gian tới.

Nhà báo Trần Bá Dung, nguyên Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, thành viên Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Lạng Sơn, Giám khảo vòng chung khảo Giải Báo chí tỉnh lần III năm 2023 cho biết: Việc tỉnh Lạng Sơn tổ chức Giải Báo chí của tỉnh đã thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với báo chí, tạo “sân chơi” nghiệp vụ cho các nhà báo trong và ngoài tỉnh. Qua 3 mùa giải tham gia làm giám khảo, tôi thấy rằng các cơ quan báo chí, các tác giả, nhóm tác giả đã có sự đầu tư và đi đúng hướng, phát huy thế mạnh loại hình báo chí của từng cơ quan báo chí. Năm 2023, cả 5 loại hình đều có tác phẩm được trao giải A, nhiều tác phẩm chất lượng được chọn dự thi Giải Báo chí Quốc gia và có giải cao. Sau mỗi mùa giải, Hội đồng Giải Báo chí tỉnh, các thành viên Ban chung khảo, sơ khảo đều có những góp ý rất cụ thể, sâu sát đối với từng loại hình, trên mỗi tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả để nhà báo, cơ quan báo chí kịp thời rút kinh nghiệm, tổ chức thực hiện tốt hơn trong những mùa giải sau.


Các nhà báo trung ương, địa phương tác nghiệp tại Km0, Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) nhân sự kiện UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức đón đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên năm 2023 vào Việt Nam sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Lời kết

Để có những tác phẩm chất lượng phục vụ công tác tuyên truyền đến bạn đọc, công chúng và tham dự Giải Báo chí tỉnh, các giải báo chí của trung ương và khu vực, đòi hỏi mỗi nhà báo trong quá trình tác nghiệp cần phải nắm chắc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, chọn đề tài hay, mô hình thực sự tiêu biểu, chắt lọc những chi tiết đắt giá, phát huy ưu thế đặc thù của từng loại hình thông tin… Qua đó giúp các phóng viên, nhà báo trưởng thành hơn, có được nhiều kỹ năng hơn qua mỗi cuộc thi, không chỉ từng bước nâng tay nghề cho họ mà còn nâng chất lượng tác phẩm báo chí, góp phần khẳng định và phát huy những đóng góp của báo chí đối với công cuộc phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Số lượng tác phẩm dự thi, số giải đã trao qua 3 mùa giải

Giải Báo chí tỉnh lần I năm 2021
Giải Báo chí tỉnh lần II năm 2022
Giải Báo chí tỉnh lần III năm 2023
– 108 tác phẩm gửi dự thi


– Trao 35 giải: 8 giải B, 14 giải C, 13 giải Khuyến khích

– 104 tác phẩm gửi dự thi


– Trao 40 giải: 4 giải A, 9 giải B, 15 giải C, 12 giải Khuyến khích

– 89 tác phẩm gửi dự thi


– Trao 50 giải: 5 giải A, 9 giải B, 15 giải C, 21 giải Khuyến khích


THANH HUYỀN

https://baolangson.vn/van-hoa/590058-nang-tay-nghe-qua-nhung-san-choi-nghiep-vu.html

  • Từ khóa