Quảng Ninh tăng cường chống rét cho vật nuôi, cây trồng ở các huyện vùng cao

Thứ 4, 24.01.2024 | 14:50:24
414 lượt xem

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nhiều địa phương miền núi của tỉnh Quảng Ninh như Bình Liêu, Hải Hà, Ba Chẽ, Tiên Yên… nền nhiệt giảm xuống còn dưới 10 độ C, ban đêm dưới 8 độ C. Để duy trì sản xuất, hạn chế thiệt hại do thời tiết rét đậm, rét hại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương có giải pháp giúp người dân khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Người dân ở xã vùng cao, huyện Hải Hà chủ động che chắn chuồng trại tránh rét cho đàn gia súc.

Huyện Hải Hà là địa phương có tổng số đàn gia súc, gia cầm lớn lên đến 480.000 con và 3.015ha diện tích gieo trồng vụ xuân năm 2024. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, để bảo đảm năng suất, chất lượng và sản lượng cây trồng, vật nuôi, không gây thiệt hại về kinh tế cho người dân, nhất là trong dịp rét đậm, rét hại kéo dài với nền nhiệt thấp, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn khẩn trương tuyên truyền, vận động nhân dân tăng cường và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, cây trồng.

Để giúp người dân phòng, chống rét cho vật nuôi và cây trồng, Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện xuống từng địa phương hướng dẫn người dân cách phòng, chống, khuyến cáo người dân khi nhiệt độ xuống thấp cần sử dụng ni-lông, rơm, rạ phủ luống, làm vòm che và bón bổ sung phân kali, phân lân, phân hữu cơ hoai mục, giảm bón đạm để cây trồng phát triển, tăng khả năng chống rét; che chắn chuồng trại, dùng bạt phủ xung quanh cho vật nuôi, thu gom rơm, các loại cỏ thân mềm phơi khô, bảo quản, dự trữ để làm thức ăn cho gia súc; đồng thời phân công cán bộ phụ trách nông nghiệp, khuyến nông hướng, dẫn đôn đốc người dân các thôn, bản chăn nuôi phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi; khuyến cáo người dân không thả rông trâu, bò ngoài trời khi nhiệt độ dưới 15 độ C và đốt lửa sưởi ấm cho gia súc bằng củi khô, vỏ trấu và sưởi ấm bằng bóng điện cho gia cầm.

Người dân cần theo dõi chặt chẽ đàn vật nuôi hằng ngày, cung cấp thức ăn đủ chất dinh dưỡng, thực hiện tốt công tác vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, khu vực chăn nuôi, tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường xung quanh để tăng khả năng phòng, chống dịch bệnh phát sinh, tránh thiệt hại về kinh tế cho nhân dân.

Quảng Ninh tăng cường chống rét cho vật nuôi, cây trồng ở các huyện vùng cao ảnh 1

Các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Hải Hà tăng cường thức ăn và sưởi ấm cho vật nuôi.

Cùng với đó, toàn bộ 360ha nuôi trồng thủy sản các loại, trong đó có 20ha nuôi tôm trong nhà bạt trên địa bàn huyện Hải Hà qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các hộ chăn nuôi tôm trên địa bàn đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống rét. Các hộ thực hiện việc nuôi tôm trong nhà bạt, thường xuyên kiểm tra nhiệt độ, nguồn nước, thức ăn, phòng trừ dịch bệnh cho tôm trong điều kiện thời tiết mưa, lạnh.

Qua đi kiểm tra công tác phòng, chống rét cho cây trồng và vật nuôi tại các địa phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ninh Nguyễn Minh Sơn đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong công tác phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Trong những ngày tới, thời tiết diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại có thể kéo dài, vì vậy, ngành nông nghiệp yêu cầu các địa phương và người dân không được chủ quan, cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống rét đã được hướng dẫn, bảo đảm hoạt động sản xuất nông nghiệp, hạn chế thiệt hại do thời tiết xấu gây ra.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/quang-ninh-tang-cuong-chong-ret-cho-vat-nuoi-cay-trong-o-cac-huyen-vung-cao-post793532.html

  • Từ khóa