Lắng nghe, đồng hành cùng nông dân

Thứ 2, 29.01.2024 | 10:01:28
530 lượt xem

Chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân được triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2020. Đây là hoạt động thiết thực giúp hội viên, nông dân (HVND) có thêm cơ hội, điều kiện để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của mình. Qua đó, đã giải quyết kịp thời nhiều vấn đề bức thiết mà HVND quan tâm.

Đại diện hội viên nông dân huyện Cao Lộc phát biểu ý kiến tại hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân năm 2023 

Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Trung ương dành cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân, những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, đề án để “tam nông” phát triển. Đặc biệt, ngoài việc tổ chức các buổi tiếp công dân định kỳ hằng tháng để giải quyết các vấn đề “nóng” thì các đồng chí lãnh đạo tỉnh còn lắng nghe, tiếp thu những tâm tư, nguyện vọng cũng như những kiến nghị, đề xuất của bà con thông qua việc đối thoại với nông dân.

Để chuẩn bị cho cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân, hằng năm, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến cán bộ, HVND tại 11/11 huyện, thành phố về những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình sản xuất kinh doanh. Tại đây, sau khi nghe các ý kiến của bà con, lãnh đạo HND tỉnh trực tiếp giải đáp những câu hỏi trong phạm vi, thẩm quyền của HND, những vấn đề ngoài phạm vi của hội sẽ được tổng hợp, nêu tại cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân.

Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân được triển khai từ năm 2020. Tại các cuộc đối thoại, HVND đã thẳng thắn bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng liên quan đến việc đào tạo nghề, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, sinh kế việc làm…

Đơn cử như vào tháng 9/2023, chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân diễn ra với sự tham gia của hơn 200 đại biểu nông dân. Tại hội nghị, đã có 14 ý kiến, kiến nghị của HVND xoay quanh các nội dung mà HVND quan tâm như: giải pháp hỗ trợ nông dân sản xuất và tiêu thụ nông sản; vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; cơ chế chính sách hỗ trợ nông dân trong sản xuất… Đáng chú ý, tại đây, có đến gần 2/3 ý kiến xoay quanh vấn đề chuyển đổi số trong nông nghiệp được HVND quan tâm và đưa ra câu hỏi.

Ông Lý Văn Tú, HVND xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng cho biết: Tôi được tham gia chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân vào tháng 9/2023 và nhận thấy buổi đối thoại rất thẳng thắn, cởi mở. Tại đây, tôi đã đặt câu hỏi về lĩnh vực chuyển đổi số và hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản. Theo đó, để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản một cách tiết kiệm cả về chi phí và thời gian, tôi mong muốn các cấp, ngành có thêm nhiều chính sách hỗ trợ giúp bà con nâng cao trình độ, kỹ năng ứng dụng các trang thương mại điện tử.

Ngay sau khi lắng nghe ý kiến của nông dân, đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp trả lời các ý kiến xoay quanh nội dung này. Cụ thể, sở đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp với HND hướng dẫn nông dân xây dựng gian hàng trên sàn thương mại điện tử, quảng bá sản phẩm… Cùng đó, phối hợp vận động HVND cài đặt, sử dụng ứng dụng (app) người mua trên sàn thương mại điện tử langson.postmart.vn và tài khoản thanh toán điện tử, app Công dân số Xứ Lạng… nhằm lan tỏa mạnh tinh thần chuyển đổi số trong HVND toàn tỉnh. Tại buổi đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan cần tiếp tục nghiên cứu, phối hợp thực hiện, đề xuất kịp thời các chính sách nhằm hỗ trợ tốt nhất cho nông dân trong việc chuyển đổi số.

Nhờ đó, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp, giúp nông dân tạo tài khoản số, tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử ngày càng đạt những kết quả tích cực. Hiện toàn tỉnh có gần 21.000 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử, tăng 4,3% so với năm 2022, đứng thứ 2 toàn quốc; có trên 48.900 giao dịch thành công, tăng 4% so với năm 2022, đứng thứ 4 toàn quốc; có  hơn 228.000 hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số, đứng thứ 3 toàn quốc…

Cùng đó, việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) cũng được nhiều HVND quan tâm và đưa ra ý kiến mong được cơ quan chức năng tuyên truyền, giải thích cụ thể để người dân hiểu. Ngay sau hội nghị, BHXH tỉnh và các cấp HND đã phối hợp tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về các nội dung này. Kết quả, đến hết năm 2023, toàn tỉnh có trên 112.600 HVND tham gia BHYT (đạt 102,3% kế hoạch) và có thêm 473 HVND tham gia BHXH (đạt 131,7% kế hoạch).

Bên cạnh đó, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng là một vấn đề “nóng” được nhiều HVND đưa ra tại hội nghị đối thoại. Để tháo gỡ dần vấn đề này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ, cá nhân có đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật. Năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp trên 4.800 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ, cá nhân.

Ngoài những vấn đề trên, các vấn đề chính đáng, thiết thực được HVND quan tâm và nêu ý kiến trong các cuộc đối thoại đều từng bước được lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp giải đáp và chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, tháo gỡ như: định hướng, hỗ trợ nông dân sản xuất theo hướng xanh, sạch, an toàn; quan tâm, tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu vay vốn của nông dân trong phát triển sản xuất; tăng cường thúc đẩy hỗ trợ, liên kết giữa nhà nông và các doanh nghiệp, hợp tác xã từ khâu sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm… Qua đó, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho HVND. Kết quả, năm 2023, toàn tỉnh có 10.364 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, đạt 100,13% kế hoạch, tăng 349 hộ so với năm 2020. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 59,75 triệu đồng/người/năm (tăng 8,03 triệu đồng so với năm 2022). Toàn tỉnh hiện có 20 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản (tăng 13 chuỗi so với năm 2021).

Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh gặp gỡ, đối thoại với nông dân hằng năm là hoạt động cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, đó là người đứng đầu chính quyền các cấp định kỳ đối thoại và chỉ đạo giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của HVND. Đây cũng là dịp để đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, động viên HVND trong tỉnh phát huy truyền thống, vượt mọi khó khăn, chung sức đồng lòng thi đua lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy, chương trình đối thoại với nông dân có ý nghĩa rất thiết thực. Việc đối thoại nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của HVND trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, đưa các chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/640861-lang-nghe-dong-hanh-cung-nong-dan.html

  • Từ khóa