Đối thoại với người dân tại Bình Gia: Hướng về cơ sở, tạo đồng thuận xã hội

Thứ 2, 05.02.2024 | 14:35:56
779 lượt xem

Trong công tác tổ chức đối thoại, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện Bình Gia luôn bám sát thực tiễn ở cơ sở, quan tâm giải quyết những nhu cầu, mong muốn, nguyện vọng chính đáng cho người dân. Qua đó, tạo đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Các đại biểu và người dân xã Hồng Phong tham gia hội nghị đối thoại cấp huyện năm 2023

Thực hiện Quy định số 320 ngày 13/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện Bình Gia đã chú trọng tổ chức đối thoại với phương châm hướng về cơ sở, kịp thời ghi nhận, giải quyết những vướng mắc, từ đó tạo thống nhất và đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ đề ra.

Sâu sát với cơ sở

Qua tìm hiểu được biết, hằng năm phần lớn cấp ủy, chính quyền cấp huyện tổ chức đối thoại ở trung tâm huyện với thành phần tham gia là lãnh đạo, người dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Trong khi đó, tại huyện Bình Gia, hằng năm, cấp ủy, chính quyền huyện chủ động hướng về cơ sở, lựa chọn về một hoặc một số xã, thị trấn để tổ chức đối thoại với người dân.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Với phương châm hướng về cơ sở, bám sát thực tiễn, trong kế hoạch tổ chức hoạt động đối thoại, chúng tôi đã chỉ đạo hằng năm, cấp ủy, chính quyền sẽ về cơ sở để đối thoại, lựa chọn những cơ sở đang tồn tại những vấn đề bức xúc, phức tạp, những xã đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới… Qua đây, các đồng chí lãnh đạo huyện cũng như lãnh đạo xã có thể lắng nghe những phản ánh, mong muốn, để từ đó giải đáp hoặc chỉ đạo cơ quan chuyên môn giải quyết được những kiến nghị chính đáng của người dân.

Tương tự cấp huyện, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, hằng năm, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn cũng rà soát, lựa chọn về các thôn, khu phố để tổ chức đối thoại. Trước khi tổ chức đối thoại, cấp ủy, chính quyền xã đã nắm bắt thông tin, tình hình, rà soát, thu thập các ý kiến, kiến nghị qua các kênh thông tin khác nhau, từ đó lựa chọn địa điểm đối thoại phù hợp, linh hoạt, đảm bảo hằng năm luân phiên tổ chức đối thoại tại các thôn, khu phố.

Năm 2023, ngoài cuộc đối thoại của Chủ tịch UBND huyện với thanh niên, cấp ủy, chính quyền huyện đã tổ chức đối thoại tại xã Hồng Phong; cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đã tổ chức được 26 cuộc đối thoại hướng tại các thôn, khu phố.

Đơn cử như tại xã Mông Ân, trong năm 2023 vừa qua, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức đối thoại tại thôn Đồng Hương. Tại cuộc đối thoại đã ghi nhận được 8 lượt ý kiến của các hộ, nhóm hộ trên địa bàn với các nội dung kiến nghị về việc cung cấp thêm xi măng làm đường, đề nghị Nhà nước quan tâm, hỗ trợ nhân rộng một số mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn. Các ý kiến đều được cấp ủy, chính quyền xã giải đáp và trả lời chi tiết, cụ thể. Sau đối thoại, cấp ủy, chính quyền xã đã và đang tổng hợp ý kiến để kiến nghị đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Từ năm 2017 đến nay, công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân đã đi vào nền nếp, chiều sâu. Năm 2023, ngoài cuộc đối thoại của Chủ tịch UBND huyện với thanh niên, cấp ủy, chính quyền huyện đã tổ chức đối thoại tại xã Hồng Phong; cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đã tổ chức được 26 cuộc đối thoại hướng tại các thôn, khu phố.

Quan tâm giải quyết kiến nghị chính đáng của người dân

Các cuộc đối thoại được tổ chức tại các xã, thôn đã nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo người dân trên địa bàn. Thực tế, mỗi cuộc đối thoại đều ghi nhận hàng chục ý kiến, kiến nghị của người dân và cơ bản các nguyện vọng chính đáng đều được giải đáp, trả lời thỏa đáng.

Đơn cử như trong tháng 10/2023, cấp ủy, chính quyền huyện đã tổ chức đối thoại với người dân tại xã Hồng Phong, đây là xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm. Cuộc đối thoại được tổ chức tại trung tâm xã với sự tham gia của đại diện các hộ dân các thôn trên địa bàn. Tại đây, bà con đã nêu lên các kiến nghị, đề xuất xoay quanh việc tập trung thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã như việc hỗ trợ xi măng làm đường, hỗ trợ nâng cấp, xây mới nhà văn hóa thôn, cổng thôn, làm đường điện chiếu sáng thôn, hỗ trợ các mô hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn… Đa phần các kiến nghị đều được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện ghi nhận và chỉ đạo cơ quan chuyên môn giải quyết. Kết quả trong tháng 1/2024, xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Bà Nông Thị Thìm, thôn Vằng Phja, xã Hồng Phong vui vẻ chia sẻ: Năm 2023, nhận được tin lãnh đạo huyện về xã đối thoại nên người dân đến tham gia hội nghị đông và trực tiếp nêu lên nhiều mong muốn, nguyện vọng. Trong đó, nhiều người mong sẽ được Nhà nước hỗ trợ xi măng để làm đường. Chúng tôi cũng đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường. Mong rằng thời gian tới, thôn sẽ sớm được cấp thêm xi măng để bê tông hóa đường giao thông, đường nội đồng, tạo thuận lợi cho đi lại cũng như lao động, sản xuất.

Thông qua việc tổ chức đối thoại tại các xã, thị trấn hay tổ chức đối thoại tại thôn, khu phố đã giúp các đồng chí lãnh đạo vừa nắm bắt tình hình cụ thể tại cơ sở, vừa lắng nghe ý kiến, phản ánh của dân, giải quyết kịp thời các mong muốn của người dân. Từ đó, củng cố niềm tin trong Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của các cấp chính quyền, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị đề ra. Năm 2023, các lĩnh vực công tác của huyện đều đạt kết quả tích cực như: tổng diện tích gieo trồng và tổng sản lượng lương thực đều vượt kế hoạch; thu ngân sách ước đạt 140% dự toán tỉnh giao; chương trình xây dựng nông thôn mới thực hiện đảm bảo lộ trình. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng, an ninh trật tự được giữ vững.

Bên cạnh đó, tại các cuộc đối thoại các đồng chí lãnh đạo huyện cũng như xã đã tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các dự án, công trình trên địa bàn đã, đang và sẽ triển khai, thông báo những thành tựu, kết quả nổi bật trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội…. Từ đó, giúp người dân hiểu, tiếp tục tin tưởng và ủng hộ cấp ủy, chính quyền huyện, xã; góp phần thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế – xã hội đề ra.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/642689-doi-thoai-voi-nguoi-dan-tai-binh-gia-huong-ve-co-so-tao-dong-thuan-xa-hoi.html

  • Từ khóa