Mang tết nhân ái, xuân yêu thương đến những mảnh đời khó khăn

Thứ 3, 06.02.2024 | 08:34:30
598 lượt xem

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, “không để gia đình nào không có tết”, hiện nay, các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chung tay chăm lo tết cho người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (HCĐBKK), các đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH), người có công (NCC), gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.


Đại diện Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn trao tặng quà tết cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng

Theo số liệu của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), hết năm 2023, toàn tỉnh còn có 12.397 hộ nghèo đa chiều, chiếm 6,02%. Ngoài ra, toàn tỉnh còn có trên 7.000 NCC, trên 2.000 đối tượng BTXH, người có HCĐBKK cần hỗ trợ.

Sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương

Công tác chăm lo tết cho các hộ nghèo, đối tượng BTXH, gia đình chính sách luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành từ trung ương đến cơ sở quan tâm chăm lo để nhà nhà có tết, đón xuân an lành, hạnh phúc. Cùng với người dân cả nước, những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, người dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng được đón nhận nhiều tình cảm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh đến chúc tết, tặng quà. Thông qua những chương trình như “Tết nhân ái”; “Xuân yêu thương”; “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ”; “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, “Tết ấm cho em”… đã góp phần động viên các đối tượng vượt khó vươn lên.

Trong những ngày cuối tháng 1/2024, Nhân dân tỉnh Lạng Sơn vui mừng khi được đón đồng chí Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đến chúc tết, tham gia hoạt động Tết Nhân ái Xuân Giáp Thìn (huyện Văn Quan); Tết Sum vầy – Xuân chia sẻ (thành phố Lạng Sơn); chúc tết, thăm tặng quà tết các lực lượng trực tại cửa khẩu và các hộ dân tại huyện Đình Lập. Tại tỉnh Lạng Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác đã tặng trên 670 suất quà tết. Ngoài ra, các thành viên đoàn công tác của Quốc hội còn hỗ trợ xây dựng bếp ăn bán trú và hỗ trợ dinh dưỡng cho học sinh; xây dựng nhà nhân ái; hỗ trợ quỹ khuyến học của xã; tổ chức khám, tư vấn sức khoẻ và cấp phát thuốc miễn phí cho người thuộc diện hộ nghèo, người già neo đơn, người có công với cách mạng…

Từ năm 2015 đến nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã duy trì hiệu quả Chương trình “Tết sum vầy” do Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai. Bà Bế Thị Hoà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Chương trình đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tổ chức công đoàn đến đoàn viên, người lao động. Theo số liệu thống kê, từ năm 2015 đến nay, các cấp công đoàn của tỉnh đã tổ chức 49 chương trình “Tết sum vầy”, tặng trên 7.400 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 4,8 tỷ đồng; toàn tỉnh đã tổ chức chăm lo cho trên 175.000 lượt đoàn viên, người lao động và con đoàn viên, người lao động mồ côi với tổng trị giá trên 50 tỷ đồng. Riêng Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, các cấp công đoàn trong tỉnh đã rà soát, tổng hợp nhu cầu khoảng 4.200 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, con của đoàn viên mồ côi cần được hỗ trợ với tổng trị giá trên 2,1 tỷ đồng. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh đã phân bổ cho các huyện, thành phố để LĐLĐ các huyện, thành phố tổ chức trao tặng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Cùng với LĐLĐ tỉnh, thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cũng ủng hộ những phần quà ý nghĩa. Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Theo kế hoạch của Hội, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, toàn tỉnh phấn đấu tặng 17.500 suất quà. Đến thời điểm hiện nay, Hội đã tiếp nhận gần 5.000 suất quà với tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng. Trong đó, Agribank Lạng Sơn ủng hộ 1.400 suất quà với tổng trị giá 700 triệu đồng; Vietcombank Lạng Sơn hỗ trợ trao 6 căn nhà, 870 thẻ BHYT, 340 suất quà tết với tổng trị giá 722 triệu đồng; Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup tặng 400 suất quà với tổng trị giá 240 triệu đồng…

Cùng với các tổ chức hội, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền các huyện, thành phố trong tỉnh cũng đã, đang và tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác chăm lo tết cho các đối tượng trên địa bàn. Theo đó, các huyện, thành phố đều tổ chức các đoàn công tác thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Bà Bế Thị Vẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng cho biết: Trên địa bàn huyện có 512 gia đình chính sách, NCC. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, huyện đã tiếp nhận và trao tặng 1.045 suất quà; lãnh đạo tỉnh trực tiếp thăm, tặng quà 3 gia đình chính sách; lãnh đạo huyện đi thăm, tặng 18 suất… Tổng giá trị quà tặng cho gia đình chính sách, NCC là trên 470 triệu đồng.


Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao quà tết cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Vân Thuỷ, huyện Chi Lăng

Lan tỏa trong cộng đồng

Không chỉ các tổ chức, doanh nghiệp, công tác chăm lo tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cũng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Tại thành phố Lạng Sơn, gia đình cụ Bùi Bảo Châm ở 39 đường Tam Thanh, khối 1, phường Tam Thanh thường xuyên hưởng ứng các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Chị Phạm Thanh Phương – đại diện gia đình cụ Bùi Bảo Châm chia sẻ: Những ngày tết đến xuân về trước thềm Xuân Giáp Thìn 2024, gia đình đã trao tặng 212 suất quà tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố, mỗi suất 500 nghìn đồng, tổng giá trị trao tặng 106 triệu đồng. Qua đó tiếp tục nhân lên những hoạt động ý nghĩa, chia sẻ với những mảnh đời khó khăn, góp phần mang tết ấm đến với mỗi gia đình.

Là đơn vị kinh doanh tại Hà Nội nhưng khi nhận được sự kết nối từ đồng chí Bí thư Thành ủy Lạng Sơn và Hội Chữ thập đỏ thành phố Lạng Sơn, ban lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển y tế giáo dục và tài trợ xã hội Đức Tâm đã tổ chức hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội tại thành phố Lạng Sơn. Bà Nguyễn Thị Thu, Giám đốc công ty cho biết: Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, công ty đã dành tặng 100 suất quà tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, với tổng giá trị 50 triệu đồng. Món quà tuy nhỏ nhưng công ty mong rằng sẽ góp phần chung tay chăm lo tết cũng như công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Là một trong những gia đình được nhận quà tết, bà Lục Thị Na, sinh năm 1931, thuộc hộ có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Quảng Liên II, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn bày tỏ: Những ngày giáp tết này, tôi được nhận quà từ Hội Chữ thập đỏ thành phố và nhà hảo tâm tôi rất mừng. Món quà là sự động viên tinh thần cho gia đình, góp phần giúp gia đình có thêm điều kiện đón tết.

Công tác thăm hỏi, tặng quà tết cho các đối tượng được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành của tỉnh tổ chức trước thềm xuân mới thể hiện sự chăm lo chu đáo để mọi người, mọi nhà đều đón tết an vui. Đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Công tác bảo đảm an sinh xã hội luôn được các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm chăm lo cho các gia đình người có công, người nghèo, người dễ bị tổn thương, các đối tượng bảo trợ, người có hoàn cảnh khó khăn. Với phương châm “mọi người, mọi nhà đều có tết”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, tính đến cuối tháng 1/2024, các đoàn công tác của tỉnh, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thăm hỏi, tặng trên 26.500 suất quà với tổng giá trị trên 13 tỷ đồng. Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với sự quan tâm, chăm lo kịp thời của Đảng, Nhà nước, các cấp uỷ, chính quyền của tỉnh, các tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, tin rằng mọi người, mọi nhà sẽ có tết và đón tết đầm ấm, yên vui.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/643042-mang-tet-nhan-ai-xuan-yeu-thuong-den-nhung-manh-doi-kho-khan.html

  • Từ khóa