“Cầu nối” lan tỏa yêu thương ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thứ 3, 12.03.2024 | 14:30:01
511 lượt xem

Thực hiện chức năng hỗ trợ người bệnh, trong những năm qua, Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã trở thành điểm tựa ấm áp nghĩa tình của bệnh nhân và là cầu nối của những tấm lòng nhân ái.

Cô và trò Trường THPT Chuyên Chu Văn An trao quà ủng hộ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được thành lập từ năm 2017, thực hiện 2 chức năng chính là thông tin truyền thông và hỗ trợ người bệnh. Trong quá trình hoạt động, 2 chức năng này được lồng ghép thực hiện hài hòa. Thông tin truyền thông được triển khai, cập nhật thường xuyên, liên tục trên website Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn (bvdklangson.com.vn) và facebook Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Lạng Sơn đã trở thành công cụ để người bệnh và người nhà bệnh nhân hiểu rõ hơn về cơ cấu, quy trình làm việc của các khoa, phòng chức năng của bệnh viện cũng như các khuyến cáo về bệnh tật. Đặc biệt, đây còn là kênh để phòng triển khai các hoạt động nghĩa tình, kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ các bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện chữa bệnh.

Bà Phạm Lan Anh, Trưởng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trực tiếp đón người bệnh ngay từ cửa bệnh viện, chúng tôi đã chứng kiến, thấu hiểu những vất vả, thiếu thốn mà các bệnh nhân phải trải qua, nhiều bệnh nhân không có tiền điều trị, phải lo chi phí sinh hoạt hằng ngày... Do vậy, chúng tôi thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các khoa, phòng rà soát, nắm rõ hoàn cảnh của từng bệnh nhân để kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp đỡ cho bệnh nhân khó khăn có thêm điều kiện chữa trị bệnh.

Trên tinh thần đó, cán bộ phòng thường xuyên nắm bắt hoàn cảnh bệnh nhân ở các khoa, phòng, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ các suất ăn sáng, cơm trưa và vận động quyên góp, hỗ trợ để người bệnh có thêm điều kiện chữa trị bệnh. Tiêu biểu như hoạt động “Nồi cháo tình thương” của Hội Chữ thập đỏ thành phố Lạng Sơn đã được duy trì từ năm 2009 đến nay, hằng ngày có khoảng 70 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ cháo miễn phí mỗi sáng. Trong năm 2023, phòng đã phối hợp cùng các nhóm từ thiện, tổ chức hoạt động hỗ trợ cơm miễn phí, duy trì hỗ trợ từ 3 đến 5 lần/tuần với tổng số hơn 8.000 suất cơm miễn phí đã được trao tới các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Vào dịp lễ tết, Phòng Công tác xã hội phối hợp, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm tặng quà dịp Tết Nguyên đán, Tết Thiếu nhi (1/6) và tổ chức hoạt động vui Tết Trung thu, tặng quà cho bệnh nhi trong toàn bệnh viện. Tính riêng từ năm 2023 đến nay, phòng đã tiếp nhận và trao tặng cho bệnh nhân hàng nghìn suất quà nhân dịp lễ tết với tổng trị giá gần 300 triệu đồng. Tuy mỗi suất quà giá trị không lớn nhưng là nguồn động viên tinh thần, góp phần sẻ chia nỗi đau và khó khăn cho bệnh nhân và gia đình người bệnh.

Đặc biệt, phòng đã kết nối với Quỹ "Ngày mai tươi sáng" của Bệnh viện K Hà Nội, hỗ trợ tiền cho bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2023, có 27 bệnh nhân được hỗ trợ với tổng số tiền 127 triệu đồng. Từ năm 2023 đến nay, phòng đã kêu gọi sự ủng hộ giúp đỡ từ cộng đồng cho 9 bệnh nhân mắc bệnh nặng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền kêu gọi được gần 700 triệu đồng.

Nhờ có sự hỗ trợ đó, bệnh nhân được điều trị đầy đủ theo yêu cầu chuyên môn, giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt và có điều kiện phục hồi sức khỏe tốt hơn. Gần đây nhất, cuối tháng 2/2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận bệnh nhân Hoàng Thị Hạnh (17 tuổi) và Hoàng Thị Huê (13 tuổi) bị chấn thương nặng vì tai nạn giao thông. Qua tìm hiểu, nhận thấy hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của hai chị em Hạnh và Huê (thường trú tại xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng là con của một gia đình nghèo có mẹ bị bệnh đã mất năm 2022, bố đau yếu liên miên), Phòng Công tác xã hội đã đăng tải trên mạng xã hội và gửi thư kêu gọi các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hỗ trợ được hơn 400 triệu đồng để giúp 2 em có thêm chi phí điều trị, sinh hoạt.

Song song với hỗ trợ về vật chất, phòng còn tích cực phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, mô hình thiết thực để động viên bệnh nhân quên đi nỗi đau bệnh tật, yên tâm điều trị như chương trình cắt tóc và gội đầu miễn phí; chương trình yoga cười; “Tủ sách miễn phí”; “Tủ quần áo miễn phí”; “Thùng thu gom vật dụng thất lạc”… Đặc biệt, phòng đã kêu gọi và phối hợp với tổ chức thiện nguyện lắp đặt khu vui chơi trị giá 50 triệu đồng tại tầng 2 nhà tròn gần Khoa Nhi.

Chị Hoàng Thu Hoài, xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình cho biết: Con tôi bị bệnh tan máu bẩm sinh, thường xuyên điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Vào dịp lễ tết, bệnh viện thường tổ chức các chương trình vui chơi, tặng quà, lúc thì tiền mặt, khi thì là cái bánh, gói kẹo... Năm 2023, bệnh viện có thêm khu vui chơi ở tầng 2, con tôi và các bé khác có chỗ vui chơi, tôi chăm sóc con nằm viện cũng đỡ vất vả hơn.

Như vậy, những hoạt động ý nghĩa của Phòng Công tác xã hội đã giúp cho người bệnh phần nào nguôi đi nỗi đau do bệnh tật, cảm nhận được tình cảm của cộng đồng, của những người thầy thuốc, tiếp thêm động lực giúp bệnh nhân vững tâm trong “cuộc chiến” chống lại bệnh tật.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/cau-noi-lan-toa-yeu-thuong-o-benh-vien-da-khoa-tinh-5002269.html

  • Từ khóa